Vụ đấu giá đất Thủ Thiêm: Doanh nghiệp xin "trả góp"

Diendandoanhnghiep.vn Đã hết thời hạn nộp 50% tiền trúng đấu giá đất Thủ Thiêm, 2 doanh nghiệp còn lại đã có đơn xin kéo dài thời gian nộp tiền và các khoản phí liên quan, bao gồm tiền phạt chậm nộp đến tháng 9/2022.

>> "Tiến thoái lưỡng nan" vụ đấu giá đất Thủ Thiêm

2 doanh nghiệp còn lại trong vụ đấu giá đất Thủ Thiêm xin được giãn tiến độ, nộp tiền theo tháng.

Phát biểu tại họp báo kết quả kinh tế xã hội quý 1-2022 và kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM mới đây, ông Nguyễn Toàn Thắng - giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP cho hay, vụ đấu giá đất tại Thủ Thiêm hồi cuối năm 2021, 2 doanh nghiệp đã nộp đơn chấm dứt hợp đồng mua bán. Theo quy định, các doanh nghiệp nếu chấm dứt hợp đồng thì chịu mất các khoản tiền cọc.

Còn lại 2 doanh nghiệp, hiện cơ quan chức năng chưa nhận được đơn xin chấm dứt. Theo quy định, nếu quá 180 ngày kể từ khi có thông báo, doanh nghiệp không nộp tiền thì xem như bỏ cọc, nhưng hiện vẫn còn trong thời hạn thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Cũng thông tin về vụ việc trên, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh - Phó cục trưởng Cục Thuế TPHCM cho biết đã 2 doanh nghiệp đã có văn bản xin giãn tiến độ nộp tiền.

Trong đó, công văn của Công ty CP Dream Republic cho hay, trước và sau khi trúng đấu giá công ty đã gặp gỡ các đối tác tiềm năng để xây dựng định hướng phát triển dự án trên lô đất 3-5, Khu đô thị mới Thủ Thiêm và các đối tác hoàn toàn ủng hộ theo hướng xây dựng định vị thương hiệu thay vì chỉ đặt lợi nhuận lên hàng đầu.

Song, sau khi trúng đấu giá có nhiều sự kiện trong và ngoài nước ảnh hưởng rất lớn đến tình hình phát triển kinh tế, đặc biệt là những thông tin sau khi hai doanh nghiệp bỏ cọc gây tác động xấu, ảnh hưởng đến niềm tin của các đối tác chiến lược. Do đó, việc công ty chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính là nằm ngoài khả năng kiểm soát của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp này khẳng định dù khó khăn nhưng vẫn đang nỗ lực để thu xếp nguồn tài chính để nộp vào ngân sách nhà nước tiền trúng đấu giá đất cũng như các khoản phí, lệ phí liên quan.

Trong khi đó Công ty CP Sheen Mega cũng nêu các khó khăn chủ quan khách quan, dẫn đến chậm nộp tiền. Hai doanh nghiệp trên đã kiến nghị các cơ quan chức năng TPHCM phương án thanh toán chậm việc nộp tiền trúng đấu giá.

Các doanh nghiệp bày tỏ vẫn có nguyện vọng được thực hiện dự án

Cụ thể, hai doanh nghiệp xin kéo dài thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất và các khoản phí liên quan, bao gồm tiền phạt chậm nộp đến tháng 9/2022. Cụ thể, tháng 4 nộp 15% và các tháng 5, 6, 7, 8 mỗi tháng nộp 17%, tháng 9/2022 thanh toán toàn bộ số tiền còn lại.

Tuy nhiên, bà Hạnh cho biết lý do mà các doanh nghiệp đưa ra không phải là lý do chính đáng để chậm nộp, hoãn nộp nghĩa vụ tài chính nên Cục thuế vẫn tính tiền chậm phạt nộp. Cục thuế sẽ theo dõi và cưỡng chế thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

"Hiện nay, tiền chậm nộp tính 0,03%/ngày như vậy mỗi ngày, mỗi doanh nghiệp phải nộp khoảng 1 tỉ đồng tiền chậm nộp. Mặt khác, nếu doanh nghiệp nộp lại đơn xin nộp tiền sử dụng đất theo đợt và thay đổi lý do, phù hợp với quy định Cục Thuế TPHCM sẽ xem xét, nhưng với quy định hiện hành thì rất khó có lý do nào được chấp nhận. Doanh nghiệp không có giải pháp nào ngoài nộp tiền sử dụng đất thành 2 đợt như quy định" - bà Hạnh cho biết.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin trước đó, tại buổi đấu giá đất ngày 10/12/2021 tại TP HCM, Công ty Cổ phần Dream Republic trúng đấu giá lô đất số 3-5 đóng 3.820 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ. Công ty Cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3-8 phải đóng 4.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất được miễn nộp lệ phí trước bạ.

Ngày 6/1/2022, Cục Thuế TPHCM đã có thông báo về việc đóng lệ phí trước bạ và 50% tiền sử dụng đất trong vòng 30 ngày khi có thông báo. Số tiền sử dụng đất còn lại phải được nộp chậm nhất trong 90 ngày kể từ khi có thông báo, tức ngày 6.4.

Nếu quá thời hạn trên, ngoài tiền sử dụng đất phải nộp, doanh nghiệp phải đóng thêm tiền chậm nộp, được tính bằng cách lấy số ngày chậm nộp nhân 0,03% lãi/ngày. Tạm tính đến cuối tháng 2/2022, tiền phạt chậm nộp của 2 công ty này là hơn 22 tỷ đồng.

Mới đây, Bộ TN&MT đề xuất trường hợp người tham gia đấu giá tự ý hủy kết quả trúng đấu giá không có lý do chính đáng, ngoài tiền đặt trước, người tham gia đấu giá phải nộp khoản tiền tương đương 50% giá trị QSDĐ trúng đấu giá và các chi phí đấu giá vào tài khoản thanh toán riêng của tổ chức đấu giá mở tại ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. Trường hợp người tham gia đấu giá tự ý bỏ khoản tiền đặt trước và từ chối tham gia đấu giá thì trong thời gian 5 năm không được tham gia đấu giá QSDĐ.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ đấu giá đất Thủ Thiêm: Doanh nghiệp xin "trả góp" tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714081938 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714081938 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10