Vụ đấu giá đất Thủ Thiêm: Hai doanh nghiệp còn lại có "bỏ cọc chạy lấy người"?

Diendandoanhnghiep.vn Dù ngày 6/4 là hết hạn nộp tiền nhưng 2 công ty còn lại trúng đấu giá đất Thủ Thiêm vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước.

>> Vì sao chủ đầu tư tòa nhà chọc trời ở Thủ Thiêm kêu cứu?

Cụ thể, theo thông tin từ Cục Thuế TP. HCM, hai doanh nghiệp còn lại trúng đấu giá 2 lô đất trong Khu đô thị Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức, TP. HCM) là Công ty Cổ phần Dream Republic và Công ty Cổ phần Sheen Mega vẫn chưa nộp tiền vào ngân sách nhà nước.

Doanh nghiệp trúng đấu giá lô 3 - 8 và lô 3 - 5 vẫn chưa nộp tiền trúng đấu giá đất

Trong đó, Công ty Cổ phần Dream Republic trúng đấu giá lô đất số 3-5 đóng 3.820 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ. Công ty Cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3-8 phải đóng 4.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất được miễn nộp lệ phí trước bạ nhưng đến nay vẫn chưa nộp tiền. Tạm tính đến cuối tháng 2/2022, tiền phạt chậm nộp của 2 công ty này là hơn 22 tỷ đồng.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin trước đó, ngày 21.3, lãnh đạo Cục thuế TP.HCM đã có buổi làm việc với hai doanh nghiệp trên. Tại buổi làm việc, đại diện của hai doanh nghiệp này cho biết, đang nỗ lực huy động nguồn tài chính với tổng số tiền là khoảng 8.000 tỉ đồng và hứa sẽ cố nộp số tiền trúng đấu giá đất tại Thủ Thiêm trong thời gian sớm nhất. Doanh nghiệp không có ý định bỏ cọc nhưng do tình hình dịch Covid-19 khó khăn nên chưa thực hiện được.

Về phía cơ quan thuế cho biết quy định về thuế chỉ cho thời hạn 90 ngày sẽ áp dụng từng bước các hình thức cưỡng chế thuế (hóa đơn, phong tỏa tài khoản ngân hàng, thu hồi giấy phép…).

Đáng chú ý, sự chậm trễ của 2 doanh nghiệp này trong thời gian qua đã khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi về việc liệu có nối gót hai doanh nghiệp trước "bỏ cọc chạy lấy người".

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện một doanh nghiệp bất động sản cho biết, kể cả 2 doanh nghiệp còn lại đấu giá xấp xỉ 500 triệu đồng/m2 đất thì bài toán thực hiện dự án tại đây vẫn không khả thi. Vị này cho biết, với Thủ Thiêm, tiềm năng trong tương lai là rất lớn, song đấy là tầm nhìn 5 - 10 năm hay thậm chí 20 năm.

Mặt khác, nhìn từ câu chuyện hậu đấu giá, mặt bằng giá mới đã được thiết lập, cổ phiếu bất động sản cũng được phen phi mã, không loại trừ khả năng những nhà đầu cơ hoặc những đơn vị liên quan đã được hưởng lợi quá lớn khi các cổ phiếu tăng phi mã. Và cũng có giả thiết các đơn vị liên quan đã kiếm được món lợi khổng lồ, cao hơn nhiều lần so với khoản tiền cọc bị mất khi đấu giá.

Giá đất Thủ Thiêm là quá cao để nhà đầu tư có lãi nếu thực hiện dự án

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cũng phân tích, cả 2 lô đất còn lại với đơn giá khoảng 500 triệu đồng/m2 đất ở là quá cao. Do tòa nhà chỉ cao 10 tầng và chỉ có 76 căn hộ nên cấu thành giá đất bình quân của mỗi căn hộ lên đến khoảng 47,16 tỉ đồng/căn.

Cộng với chi phí đầu tư xây dựng bình quân khoảng 2,3 tỉ đồng/căn, ông Châu “dự đoán” giá bán bình quân căn hộ của Lô 3-5 này có thể lên đến khoảng 80 tỉ đồng/căn. Theo đó, đơn giá sàn căn hộ ở mức trên dưới 666 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT), cao hơn giá thị trường hiện nay từ 3,3-4,4 lần.

Với cách tính tương tự, giá bán căn hộ Lô 3-8 vào khoảng 510 triệu đồng/m2, cao hơn giá thị trường hiện nay từ 2,5-3,4 lần. Với giá bán trên, các căn hộ sẽ chỉ dành cho giới siêu giàu.

“Nếu nhà đầu tư trúng đấu giá không nhằm “mục đích khác” và thực sự đầu tư dự án nhà ở thương mại cao cấp tại Thủ Thiêm thì có thể đã quá kỳ vọng vào “thị trường tương lai” trong 5-8 năm tiếp theo” – ông Châu phân tích.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ đấu giá đất Thủ Thiêm: Hai doanh nghiệp còn lại có "bỏ cọc chạy lấy người"? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711630017 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711630017 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10