Vụ doanh nghiệp bị “trát” nộp thuế ở Nghệ An: “Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”?

Diendandoanhnghiep.vn Việc Chi nhánh Công ty CP Danatol tại Nghệ An kiến nghị không tính tiền chậm nộp và cưỡng chế nợ thuế, ngành thuế tỉnh này đã có động thái phản hồi hết sức cứng rắn, khiến doanh nghiệp bức xúc…

Cụ thể, ngay sau khi nhận được lá đơn kiến nghị từ phía doanh nghiệp, Chi cục Thuế TP Vinh, tỉnh Nghệ An đã trả lời bằng văn bản với nội dung sẽ xem xét giải quyết việc không tính tiền chậm nộp thuế; đồng thời cũng cho biết sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định đối với doanh nghiệp này.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, đại diện doanh nghiệp lại tỏ ra rất bức xúc với động thái trên của Chi cục Thuế TP Vinh và cho rằng, ngành thuế địa phương này không chia sẻ những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đang gặp phải… Điều này hoàn toàn trái ngược với quan điểm của lãnh đạo tỉnh Nghệ An là luôn đồng hành cùng doanh nghiệp?!

Vướng mắc chưa được giải quyết?

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã đăng tải bài viết: “Nghệ An: Áp lực từ các khoản thuế, doanh nghiệp “kêu cứu”?” vào ngày 6/2/2024, thông tin về việc một doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực bất động sản kiến nghị UBND tỉnh và các cơ quan ban, ngành liên quan đề nghị không tính tiền chậm nộp và thực hiện cưỡng chế nợ thuế đối với khoản tiền nộp bổ sung trong thời gian gia hạn dự án Khu đô thị mới Cửa Tiền - Vinh Tân, TP Vinh (sau đây gọi tắt là dự án).

Lý do kiến nghị mà phía doanh nghiệp này đưa ra, đó là bởi đang chờ câu trả lời từ Bộ Tài nguyên và Môi trường về nội dung kiến nghị của UBND tỉnh Nghệ An liên quan đến quan điểm, phương án của tỉnh đối với cách tính khoản tiền nộp bổ sung, đối tượng phải đóng tiền chậm tiến độ xây dựng trong thời gian dự án được gia hạn tiến độ.

>>Nghệ An: Áp lực từ các khoản thuế, doanh nghiệp “kêu cứu”?

Đơn cử như vấn đề về 2 công trình nhà trẻ, mẫu giáo với tổng diện tích đất là 7.779m2 được quy hoạch xây dựng trong dự án. Ngày 12/9/2023, Chi nhánh Công ty CP Danatol tại Nghệ An nhận được thông báo số 3288/TB-CT về việc nộp bổ sung khoản tiền trong thời gian gia hạn dự án đối với phần diện tích đất được nhà nước cho thuê đất để xây dựng công trình nhà trẻ, mẫu giáo thuộc dự án với tổng số tiền phải nộp là 393.617.400 đồng cho toàn bộ diện tích 2 công trình trên.

Chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Cửa Tiền - Vinh Tân, TP Vinh, tỉnh Nghệ An cam kết sẽ thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đầy đủ đối với việc gia hạn tiến độ dự án sau khi được các cơ quan chức năng giải quyết những vướng mắc, kiến nghị

Chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Cửa Tiền - Vinh Tân, TP Vinh, tỉnh Nghệ An cam kết sẽ thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đầy đủ đối với việc gia hạn tiến độ dự án sau khi được các cơ quan chức năng giải quyết những vướng mắc, kiến nghị

Theo đại diện chủ đầu tư dự án, hiện nay đã hoàn thành xây dựng 1 nhà trẻ (công trình đã được Sở Xây dựng Nghệ An nghiệm thu, đưa vào sử dụng) và đang xây dựng 1 nhà trẻ. Như vậy, phần diện tích được quy hoạch xây dựng công nhà trẻ đã được nhà nước cho thuê đất tại Quyết định số 119/QĐ-UBND.ĐC ngày 3/2/2016 hoàn toàn không vi phạm việc chậm tiến độ sử dụng đất theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai 2013.

>>Đánh giá “sức khỏe” doanh nghiệp ở Nghệ An qua góc nhìn nợ thuế

Trên cơ sở đó, Chi nhánh Công ty CP Danatol tại Nghệ An mong muốn UBND tỉnh cùng các cơ quan ban, ngành liên quan xác định rõ diện tích chậm xây dựng, đưa vào sử dụng tại dự án để làm cơ sở tính toán thu khoản tiền bổ sung trong thời gian dự án được gia hạn theo quy định. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, đến nay mọi vướng mắc, kiến nghị vẫn chưa được giải quyết…?!

Ngành thuế địa phương nói gì?

Sau khi nhận được đơn thư của doanh nghiệp, ngày 25/1/2024, Cục Thuế tỉnh Nghệ An đã ban hành công văn số 665/PC-CT về việc chuyển hồ sơ, đề nghị Chi cục Thuế TP Vinh xử lý kiến nghị của Chi nhánh Công ty CP Danatol tại Nghệ An theo thẩm quyền.

Đáng nói, cũng trong ngày này, Cục Thuế tỉnh Nghệ An đồng thời phát đi thông báo công khai danh sách các đơn vị doanh nghiệp nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước trên địa bàn. Trong đó nêu rõ: Chi nhánh Công ty CP Danatol tại Nghệ An, địa chỉ tại khối Cửa Tiền, phường Vinh Tân, TP Vinh có tổng số tiền nợ thuế tính đến ngày 31/12/2023 là hơn 10,2 tỷ đồng…?!.

>>Nghệ An: Hơn 1 thập kỷ loay hoay với dự án “di dân khẩn cấp”

Lý do mà ngành thuế tỉnh này đưa ra, đó là người nộp thuế đã vi phạm quy định tại điểm a khoản 1 Điều 100 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và điểm g khoản 1 Điều 29 Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.

Mới đây, theo thông tin PV vừa nhận được, Chi cục Thuế TP Vinh đã ban hành công văn số 671/CCT-QLN gửi Chi nhánh Công ty CP Danatol tại Nghệ An trả lời về việc không tính tiền chậm nộp và cưỡng chế nợ thuế đối với khoản tiền nộp bổ sung trong thời gian gia hạn dự án tại thông báo số 3287/TB-CT ngày 12/9/2023 với số tiền 8.347.781.000 đồng.

Một hạng mục nhà trẻ của dự án Khu đô thị mới Cửa Tiền, Vinh Tân, TP Vinh đã được Sở Xây dựng Nghệ An nghiệm thu, đưa vào sử dụng; thế nhưng vẫn bị ngành thuế tính vào phần tiền bổ sung phải nộp cho diện tích đất thuê là gần 400 triệu đồng

Một hạng mục nhà trẻ của dự án Khu đô thị mới Cửa Tiền, Vinh Tân, TP Vinh đã được Sở Xây dựng Nghệ An nghiệm thu, đưa vào sử dụng; thế nhưng vẫn bị ngành thuế tính vào phần tiền bổ sung phải nộp cho diện tích đất thuê là gần 400 triệu đồng

Theo đó, về nội dung kiến nghị không tính tiền chậm nộp của doanh nghiệp, căn cứ vào quy định tại khoản 5, Điều 59 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019, Chi cục Thuế TP Vinh đề nghị Chi nhánh Công ty CP Danatol tại Nghệ An nộp hồ sơ không tính tiền chậm nộp (nếu có) về cơ quan để xem xét giải quyết.

Còn đối với việc cưỡng chế nợ thuế, căn cứ tại khoản 1, Điều 61; khoản 1, Điều 124 và khoản 1, Điều 125 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019, phía Cục Thuế TP Vinh cho biết sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với doanh nghiệp này theo quy định.

Với phản hồi của Chi cục Thuế TP Vinh, ông Hồ Văn Bài – Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Danatol cho rằng, ngành thuế địa phương đang bỏ ngoài tai những vướng mắc, khó khăn chưa được giải quyết của doanh nghiệp trong việc xác định diện tích chậm tiến độ, phương án tính toán khoản tiền nộp bổ sung trong thời gian gia hạn tiến độ theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An.

“Với trách nhiệm là chủ đầu tư dự án, chúng tôi cam kết sẽ thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đầy đủ đối với việc gia hạn tiến độ dự án sau khi được các cơ quan chức năng giải quyết kiến nghị” – ông Bài nêu rõ quan điểm.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ doanh nghiệp bị “trát” nộp thuế ở Nghệ An: “Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714330050 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714330050 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10