Vụ “đúng tải trọng, sai tải trục” tại Hải Phòng: Các lần đối thoại đều bất thành

NGỌC THÁI 01/04/2024 00:06

“Chúng tôi vẫn giữ quan điểm là nếu doanh nghiệp vi phạm thì chịu hình thức xử lý theo quy định của pháp luật nhưng phía cơ quan Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng phải đưa ra các căn cứ chính xác”.

Đây là quan điểm do đại diện Công ty CP VILACONIC (địa chỉ tại TP Vinh, Nghệ An) trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp sau khi vụ án khởi kiện hành chính liên quan đến Chánh thanh tra Sở GTVT xử phạt phương tiện “đúng tải trọng, sai tải trục” xảy ra vào tháng 05/2023 hiện đang được Toà án Nhân dân TP Hải Phòng thụ lý, giải quyết.

Không cắm biển báo hiệu vẫn xử phạt?

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin ở 06 kỳ trước, sau khi ông Hoàng Tiến Nam – Chánh Thanh tra Sở GTVT ký, ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại các Quyết định số 0012886 QĐ-XPVPHC và 0012887 QĐ-XPVPHC ngày 30 tháng 05 năm 2023 đối với phương tiện vận tải BKS 37H 055.76/ 37R 024.30 vì có hành vi chở hàng hoá quá tải trọng trục với tổng số tiền 74 triệu đồng, Công ty CP VILACONIC đã có đơn khiếu nại, khiếu kiện lên cấp có thẩm quyền.

Cụ thể, cơ quan Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng kết luận, tổ hợp xe 37H 055.76/37R 024.30 vượt tải trọng trục cho phép của cầu, đường 27% khi được cân tải tại khu vực cầu Tiên Cựu, QL10 thuộc địa phận TP Hải Phòng vào ngày 21/05/2023.

>>Vụ đúng tải trọng, sai tải trục tại Hải Phòng: Thanh tra trả lời chưa thoả đáng

Theo lý giải của Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng tại Quyết định giải quyết khiếu nại số 73/QĐ-TTSGTVT ngày 30/8/2023 thì thanh tra viên Bùi Tuấn Vũ căn cứ kết quả cân kiểm tra tải trọng đối với cụm trục (có phiếu cân) và căn cứ quy định tại điểm c khoản 2 Điều 16 của Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT để lập biên bản VPHC đối với lái xe Phan Huy Anh do đã thực hiện hành vi "…Điều khiển xe đầu kéo, kéo theo rơ moóc BKS 37H 055.76/37R 024.30 chở hàng mà tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường  27%... quy định tại điểm a khoản 4 Điều 33 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 được sửa đổi, bổ sung một số điều bởi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 20/12/2021 của Chính phủ" là đúng quy định pháp luật.

Đại diện Công ty CP VILACONIC cho rằng, việc Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng không cắm biển báo hiệu giới hạn tải trọng trục để lái xe nhận biết nhưng vẫn xử phạt là thiếu căn cứ theo quy định của pháp luật

Đại diện Công ty CP VILACONIC cho rằng, việc Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng không cắm biển báo hiệu giới hạn tải trọng trục để lái xe nhận biết nhưng vẫn xử phạt là thiếu căn cứ theo quy định của pháp luật

Tuy nhiên, quan điểm của bên khởi kiện (Công ty CP VILACONIC) không đồng ý với lý giải nói trên của Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng. Phía Công ty CP VILACONIC cho rằng, theo khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ năm 2008: "Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ".

>>Vụ đúng tải trọng, sai tải trục tại Hải Phòng: Doanh nghiệp khởi kiện Thanh tra

Chưa hết, tại khoản 3 Điều 4 của Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT cũng quy định: "3. Khả năng chịu tải khai thác của đường được xác định theo hồ sơ thiết kế mặt đường và tình trạng kỹ thuật thực tế của đường, được cơ quan có thẩm quyền công bố hoặc được thể hiện bằng biển báo hiệu hạn chế trọng lượng trên trục xe theo quy định về báo hiệu đường bộ".

Chính vì vậy, việc kết luận tổ hợp phương tiện vận tải của Công ty CP VILACONIC vi phạm tải trọng trục tại khu vực QL10 qua địa phận Hải Phòng khi không cắm biển báo hiệu (Biển số P.116 theo QCVN 41:2019/BGTVT) để lái xe nhận biết mà vẫn xử phạt là thiếu căn cứ, không đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Doanh nghiệp không thay đổi quan điểm

Cũng theo đại diện Công ty CP VILACONIC, sau 02 buổi làm việc trực tiếp cung cấp các chứng cứ, đối thoại tại Toà án Nhân dân TP Hải Phòng vào ngày 22/3 và 29/3/2024 vừa qua, doanh nghiệp vẫn giữ quan điểm đã được nêu rõ tại các văn bản khiếu nại, khiếu kiện Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng và các cá nhân, tổ chức liên quan.

“Chúng tôi nhận thấy ngay sau khi ông Hoàng Tiến Nam – Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng ký, ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với phương tiện của công ty đã nảy sinh nhiều điều bất cập, phi lý. Luật đã quy định rất rõ “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ” nên nếu lái xe điều khiển phương tiện đi vào đoạn đường cấm mà có biển báo hiệu là sai. Tuy nhiên, ở đoạn đường nói trên không có biển báo giới hạn tải trọng trục xe thì làm sao người điều khiển phương tiện nhận biết được để chấp hành?.

>>Vụ “đúng tải trọng, sai tải trục” tại Hải Phòng: Doanh nghiệp khởi kiện vụ án hành chính

Trong khi đó, tổ hợp xe 37H 055.76/37R 024.30 được phép tham gia giao thông theo Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường phương tiện (Giấy chứng nhận đăng kiểm) đang còn hiệu lực là 50.830kg (trọng lượng thân xe là 21.460kg và tải trọng hàng hóa được phép chở là 29.370kg).

Ngoài việc phản bác các nội dung giải quyết khiếu nại của Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng, Công ty CP VILACONIC còn cho rằng các căn cứ mà bên bị kiện đưa ra chưa thuyết phục, thiếu căn cứ

Ngoài việc phản bác các nội dung giải quyết trả lời khiếu nại của Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng, Công ty CP VILACONIC còn cho rằng các căn cứ mà bên bị kiện đưa ra chưa thuyết phục, thiếu căn cứ pháp lý

Vì vậy, nếu có vi phạm thì vi phạm do đã thực hiện hành vi "xếp hàng làm lệch xe" theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP chứ không thể vi phạm quy định tại điểm a khoản 4 Điều 33 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 được sửa đổi, bổ sung một số điều bởi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 20/12/2021 của Chính phủ được.

Chưa hết, sau khi doanh nghiệp có văn bản khiếu nại và nhận được quyết định trả lời khiếu nại, chúng tôi nhận thấy Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng đã có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 14 Luật Khiếu nại năm 2011” - đại diện Công ty CP VILACONIC cho biết.

Qua tìm hiểu, chúng tôi cũng được biết, sau khi vụ việc này xảy ra đã nhận nhiều phản ánh từ dư luận, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Nhiều chủ quản lý phương tiện cho rằng động thái kiểm soát tải trọng trục khi không cắm biển báo hiệu P.116 mà vẫn xử phạt theo hình thức cân tải trọng trục riêng lẻ của Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng trong thời gian qua đang cố tình gây khó khăn đối với doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc, tiếp xúc với đoàn đại biểu Quốc hội tại địa phương mới đây, đại diện Công ty CP VILACONIC cũng đã nêu kiến nghị những nội dung liên quan đến vấn đề này để cấp có thẩm quyền vào cuộc, xem xét.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Có thể bạn quan tâm

  • Đúng tải trọng nhưng sai tải trục?

    Đúng tải trọng nhưng sai tải trục?

    08:00, 15/06/2023

  • Vụ xe đúng tải trọng nhưng sai tải trục tại Hải Phòng: Luật sư lên tiếng

    Vụ xe đúng tải trọng nhưng sai tải trục tại Hải Phòng: Luật sư lên tiếng

    00:50, 17/06/2023

  • Vụ “Đúng tải trọng nhưng sai tải trục” tại Hải Phòng: Cục đường bộ yêu cầu làm rõ

    Vụ “Đúng tải trọng nhưng sai tải trục” tại Hải Phòng: Cục đường bộ yêu cầu làm rõ

    00:02, 22/06/2023

  • Vụ “Đúng tải trọng nhưng sai tải trục” tại Hải Phòng: Chánh Thanh tra “mời” doanh nghiệp làm việc

    Vụ “Đúng tải trọng nhưng sai tải trục” tại Hải Phòng: Chánh Thanh tra “mời” doanh nghiệp làm việc

    15:00, 05/07/2023

  • Vụ “Đúng tải trọng nhưng sai tải trục” tại Hải Phòng: Thanh tra trả lời gì?

    Vụ “Đúng tải trọng nhưng sai tải trục” tại Hải Phòng: Thanh tra trả lời gì?

    00:06, 26/07/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vụ “đúng tải trọng, sai tải trục” tại Hải Phòng: Các lần đối thoại đều bất thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO