Vụ hãng Tenma "tố" một số quan chức nhận hối lộ hơn 5 tỷ đồng: Cục Hải quan Bắc Ninh lên tiếng…

Diendandoanhnghiep.vn Trước thông tin một số tờ báo của Nhật đưa tin về việc Công ty Tenma (Quế Võ, Bắc Ninh) đã hối lộ 25 triệu yên cho một số công chức Việt Nam, đại diện Cục Hải quan Bắc Ninh đã lên tiếng phủ nhận…

hihihihi

Bài báo của tờ Asahi Shimbun về nghi án Tenma Việt Nam hối lộ công chức tỉnh Bắc Ninh (Ảnh chụp màn hình)

Trả lời cơ quan báo chí về nội dung phản ánh trên báo Asahi Nhật trước nghi vấn Công ty Tenma hối lộ một số quan chức Việt Nam 25 triệu yên, ông Phạm Chí Thành, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin trên, lãnh đạo Cục Hải quan này đã yêu cầu ông Nguyễn Văn Phúc, trưởng đoàn kiểm tra sau thông quan giải trình.

Ở thời điểm kiểm tra năm 2017, ông Phúc là Chi cục phó Chi cục kiểm tra sau thông quan của Hải quan Bắc Ninh, hiện ông này đang giữ chức vụ Phó phòng nghiệp vụ của Cục Hải quan Bắc Ninh.

Theo ông Thành, việc kiểm tra sau thông quan tại Công ty Tenma VN có nằm trong kế hoạch nhưng qua kiểm tra, đoàn kiểm tra cũng không phát hiện ra sai phạm bởi Công ty Tenma VN là doanh nghiệp chế xuất. Và theo Luật thuế Xuất nhập khẩu và quy định của ngành hải quan, doanh nghiệp chế xuất không thuộc đối tượng chịu thuế xuất, nhập khẩu.

"Cho nên, với riêng cơ quan hải quan, nếu thông tin trên báo Nhật nói rằng, cán bộ hải quan trao đổi với doanh nghiệp để giảm thuế là không có cơ sở", ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, quá trình kiểm tra Tenma VN trước đây cũng "không có điều tiếng gì" và doanh nghiệp cũng đã thống nhất với kết luận của đoàn kiểm tra. "Nếu không thống nhất thì họ cũng đã có ý kiến rồi", ông Thành nói và cho biết thêm, vừa qua, Công an tỉnh Bắc Ninh cũng đã làm việc và yêu cầu Cục Hải quan Bắc Ninh thông tin về sự việc này.

Chia sẻ về việc Chủ tịch hãng Tenma thậm chí đã từ chức để nhận trách nhiệm về sự việc như các báo Nhật Bản nêu, ông Thành nói rằng, "đó là chuyện nội bộ của họ, tôi không tiện bàn. Nhưng kinh nghiệm cá nhân của tôi là các đoàn đi kiểm tra doanh nghiệp Nhật thì gần như không có tiêu cực, nếu có tỷ lệ cũng rất thấp vì doanh nghiệp Nhật họ làm việc rất nguyên tắc".

hhihiihii

Trụ sở Công ty Tenma Việt Nam tại Khu Công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh (Ảnh: Mạnh Quân/ Dân trí)

Trước đó, hãng tin Asahi Nhật Bản trong bài viết đăng tải ngày 12/5 khẳng định công ty Tenma có trụ sở ở Tokyo, Nhật Bản đã xác nhận thông tin một công ty con tại Việt Nam của hãng sản xuất nhựa Nhật Bản Tenma hối lộ 25 triệu yên (gần 5,4 tỷ đồng) cho công chức địa phương. 

Hành động này theo các công tố viên quận Tokyo đã vi phạm Đạo luật Ngăn ngừa cạnh tranh không lành mạnh của Nhật Bản. 

Asahi cho biết, trong một cuộc điều tra của cơ quan hải quan địa phương, công ty con của Tenma tại Bắc Ninh, Việt Nam sau khi được thông báo về khoản truy thu thuế đã đề nghị Chủ tịch công ty trả một khoản "phí điều chỉnh". Được sự đồng ý của ông Kento Fujino - Chủ tịch công ty, Tenma đã chi trả 2 tỷ đồng (khoảng 10 triệu yên Nhật) cho cán bộ Việt Nam để tránh các khoản phụ phí.

Bên cạnh đó, vào tháng 8/2019, một cuộc khảo sát của Cục thuế địa phương cho thấy Tenma được yêu cầu nộp thêm 17,8 tỷ đồng (khoảng 89 triệu yên), bao gồm thuế doanh nghiệp. Các cán bộ điều tra yêu cầu phía công ty trả 3 tỷ đồng tiền mặt. Cuối cùng, khoản truy thu thuế doanh nghiệp giảm xuống còn 576  triệu đồng (2,62 triệu yên).

Tới 1/4/2020, Công ty Tenma tại Tolyo đã tự nguyện khai nhận các hành vi sai phạm với Văn phòng Công tố viên quận Tokyo. Ngoài ra, trang web của công ty cũng nói rõ rằng Chủ tịch Fujino sẽ chịu trách nhiệm liên quan tới vấn đề này và ông sẽ thông báo nghỉ hưu tại cuộc họp cổ đông vào tháng 6.

Tenma được thành lập vào năm 1949, chuyên cung cấp sản phẩm nhựa chất lượng cao cho ngành công nghiệp và hộ gia đình. Theo báo cáo chứng khoán năm 2018, doanh thu bán hàng của công ty với 7.557 nhân viên này đạt 84,8 tỷ yên. 

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711653762 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711653762 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10