Vụ mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công: Gần 8.000 m2 đất “vàng” đang… lãng phí?

Bài & Ảnh: GIA NGUYỄN 20/06/2023 03:20

Không chỉ để lại những tồn tại ở nhà đất số 51 Trần Nhân Tông, hợp tác của hai chủ thể của mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công, còn đang khiến gần 8.000 m2 đất “vàng” lãng phí suốt hơn 10 năm qua…

>> Vụ mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công: Vẫn còn đó nhiều… tồn tại

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công chuyên khoa Mắt Hà Nội (nay là Bệnh viện Mắt kỹ thuật cao Hà Nội) trong quá trình hoạt động đã nhận được nhiều kỳ vọng từ phía UBND TP. Hà Nội.

Thực tế, ngoài trụ sở nhà đất tại số 51 Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội được thuê để thành lập Bệnh viện theo Quyết định số 3108/QĐ-UB năm 2003 của UBND Thành phố, ngày 26/11/2008, UBND TP. Hà Nội cũng có Quyết định số 2251/QĐ-UBND về việc thu hồi 7.982 m2 đất tại Khu đô thị Đền Lừ thuộc phường Tương Mai và phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai cho Công ty Cổ phần Kính mắt Hà Nội thuê để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện tư nhân chuyên khoa mắt Hà Nội.

Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện tư nhân chuyên khoa mắt Hà Nội tại quận Hoàng Mai vẫn đang

Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện tư nhân chuyên khoa mắt Hà Nội tại quận Hoàng Mai vẫn đang "bất động" so với quy hoạch ban đầu nhưng sầm uất với nhiều loại hình kinh doanh khác

Đáng nói, cũng giống như mô hình Bệnh viện Bán công chuyên khoa Mắt Hà Nội trước đó (số 51 Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội), đề án của Dự án này cũng được xây dựng dựa trên hợp tác liên doanh giữa Công ty TNHH Phát Triển và Công ty Cổ phần Kính mắt Hà Nội.

Không chỉ có vậy, quá trình thu thập hồ sơ vụ việc, được biết trước đó, chủ đầu tư Dự án - Công ty Cổ phần Kính mắt Hà Nội đã có đề xuất điều chỉnh quy hoạch dự án, tuy nhiên, sau cuộc họp ngày 26/01/2018, tại trụ sở UBND Thành phố Hà Nội, giữa Chủ tịch, 4 Phó chủ tịch UBND Thành phố và các Sở ngành liên quan, với doanh nghiệp, ngày 06/02/2018, Văn phòng UBND đã có Thông báo số 109/TB-UBND truyền đạt kết luận và chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố về đề xuất đã nêu.

Nội dung văn bản thể hiện: “Không đồng ý với đề xuất của Nhà đầu tư và Sở Quy hoạch – Kiến trúc về việc điều chỉnh quy hoạch dự án Bệnh viện chuyên khoa mắt… Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Y tế mời Nhà đầu tư để hướng dẫn thủ tục gia hạn và đề nghị cam kết thực hiện dự án theo đúng chức năng quy hoạch được phê duyệt, báo cáo Thành phố trước ngày 28/02/2018. Trường hợp không thực hiện dự án, UBND Thành phố sẽ tiến hành thu hồi theo quy định của pháp luật.

Giao Văn phòng UBND Thành phố, theo dõi, đôn đốc, báo cáo UBND Thành phố việc thực hiện các kết luận, chỉ đạo trên.”.

Thế nhưng, cho đến nay, sau gần 15 năm từ khi có Quyết định thu hồi, cho thuê đất của TP. Hà Nội, và hơn 5 năm sau Thông báo nêu trên, Dự án này vẫn nằm “bất động”, đồng nghĩa với việc gần 8.000 m2 đất “vàng” vẫn đang lãng phí, chỉ phục vụ một số hoạt động không đúng với mục đích như: bãi trông giữ xe, bán cây cảnh, dựng khung nhà lán,…

>> Vụ mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công: Công ty CP Kính mắt Hà Nội phản hồi

hông báo số 109/TB-UBND truyền đạt kết luận và chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố về đề xuất điều chỉnh quy hoạch dự án của Nhà đầu tư - Công ty Cổ phần Kính mắt Hà Nội

hông báo số 109/TB-UBND truyền đạt kết luận và chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố về đề xuất điều chỉnh quy hoạch dự án của Nhà đầu tư - Công ty Cổ phần Kính mắt Hà Nội

Để làm rõ hiện trạng về Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện tư nhân chuyên khoa mắt Hà Nội, quá trình thu thập thông tin, Phóng viên cũng đã liên hệ với UBND phường Hoàng Văn Thụ, UBND quận Hoàng Mai, thế nhưng, các cấp chính quyền địa phương vẫn chưa có phản hồi.

Trước thực trạng đã nêu, dư luận không khỏi hoài nghi về công tác quản lý của các cấp chính quyền? Thông báo của UBND TP. Hà Nội là rất rõ ràng: “…Trường hợp không thực hiện dự án, UBND Thành phố sẽ tiến hành thu hồi theo quy định của pháp luật”. Vậy, vì đâu gần 8.000 m2 đất vàng vẫn để sử dụng sai mục đích? Sự lãng phí này, trách nhiệm thuộc về ai?

Ngoài các cấp chính quyền địa phương, xoay quanh những bất cập, tồn tại từ mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công chuyên khoa mắt Hà Nội, trách nhiệm của Sở Y tế cũng liên tục được nhắc tới trong các văn bản đề xuất, chỉ đạo.

Cụ thể, tại văn bản số 7748/SXD-QLN ngày 23/8/2017 của Sở Xây dựng TP. Hà Nội, đơn vị này cho rằng, việc hoạt động điều hành của Bệnh viện trên cơ sở hợp tác giữa Công ty Cổ phần Kính mắt Hà Nội và Công ty TNHH Phát Triển không thực hiện theo nội dung Điều lệ hoạt động của Bệnh viện Bán công chuyên khoa Mắt Hà Nội do Giám đốc Sở Y tế Hà Nội phê duyệt, không có sự kiểm soát của cơ quan quản lý Nhà nước là Sở Y tế;…

Bên cạnh đó, tại văn bản số 39/VP-DT ngày 03/01/2018 về việc quản lý, sử dụng, khai thác cơ sở nhà đất số 51 Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng của Văn phòng UBND TP. Hà Nội cũng giao Sở Nội vụ chủ trì cùng Sở Y tế kiểm tra, rà soát công tác điều hành, duy trì, phát triển Bệnh viện Bán công chuyên khoa mắt Hà Nội…

Và liên quan đến 8.000 m2 đất vàng được phê duyệt để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện tư nhân chuyên khoa mắt Hà Nội tại quận Hoàng Mai, tại Thông báo số 109/TB-UBND, TP. Hà Nội cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Y tế mời Nhà đầu tư để hướng dẫn thủ tục gia hạn và đề nghị cam kết thực hiện dự án theo đúng chức năng quy hoạch được phê duyệt…

Vậy với chức năng quản lý Nhà nước được giao, Sở Y tế đã thực hiện công tác quản lý của mình như thế nào? Đáng nói, sau những phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp về những bất cập, tồn tại xảy ra tại mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công chuyên khoa mắt Hà Nội, đại diện đơn vị này đã chủ động liên hệ phản hồi thông tin, tuy nhiên, trước những vấn đề đặt ra về công tác quản lý Nhà nước đối với mô hình này, Sở Y tế lại “ngó lơ, né tránh” trả lời.

Được biết, để tăng cường chất lượng công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn, mới đây Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã trình bày Dự thảo Chỉ thị “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm trong xử lý công việc của các cấp ủy, địa phương, đơn vị thuộc TP. Hà Nội”. Trong đó nhấn mạnh, sẽ thay thế, điều chuyển không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm, đến tuổi nghỉ hưu đối với những cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, năng lực yếu, không chấp hành nghiêm sự chỉ đạo, điều hành của cấp trên, có biểu hiện gây phiền hà, sách nhiễu, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm…

Vậy, với thực trạng đã nêu, liệu các cấp chính quyền địa phương, Sở Y tế Hà Nội có đang né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm hay không, hình thức xử lý đối với hành vi này ở thời điểm hiện tại sẽ như thế nào? Diễn đàn Doanh nghiệp xin gửi những nội dung này đến UBND TP. Hà Nội, cùng các cơ quan liên quan để tìm câu trả lời và sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Có thể bạn quan tâm

  • Vụ mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công: Vẫn còn đó nhiều… tồn tại

    Vụ mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công: Vẫn còn đó nhiều… tồn tại

    15:00, 20/05/2023

  • Vụ mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công: Công ty CP Kính mắt Hà Nội phản hồi

    Vụ mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công: Công ty CP Kính mắt Hà Nội phản hồi

    15:00, 04/05/2023

  • Vụ mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công: Cần một cuộc thanh tra toàn diện

    Vụ mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công: Cần một cuộc thanh tra toàn diện

    03:00, 20/04/2023

  • Thấy gì từ mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công chuyên khoa Mắt Hà Nội?

    Thấy gì từ mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công chuyên khoa Mắt Hà Nội?

    15:00, 18/04/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vụ mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công: Gần 8.000 m2 đất “vàng” đang… lãng phí?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO