Vụ mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công: Vẫn còn đó nhiều… tồn tại

Diendandoanhnghiep.vn Xoay quanh vụ việc mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công, sau những phản hồi từ Công ty CP Kính mắt Hà Nội, phía Công ty TNHH Phát Triển tiếp tục đưa ra những ý kiến trái chiều…

>> Vụ mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công: Công ty CP Kính mắt Hà Nội phản hồi

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, sau nội dung bài viết “Thấy gì từ mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công chuyên khoa Mắt Hà Nội?”, Công ty CP Kính mắt Hà Nội (Kính mắt Hà Nội) đã có văn bản phản hồi. Theo đó, doanh nghiệp này cho rằng, Đơn phản ánh của Công ty TNHH Phát Triển (Công ty Phát triển) có trụ sở tại 480 Thụy Khuê, Phường Bưởi, Quận Tây Hồ, TP. Hà Nội về những tồn tại xoay quanh hợp tác thực hiện mô hình thí điểm bệnh viện Bán công chuyên khoa Mắt Hà Nội giữa 2 doanh nghiệp tại nhà đất số 51 Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội là thông tin sai lệch để cản trở việc thi hành án (?).

Tuy nhiên, trước những phản hồi đến từ Kính mắt Hà Nội như đã nêu, lãnh đạo Công ty Phát Triển cũng đã có những ý kiến trái chiều.

Vụ mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công chuyên khoa Mắt Hà Nội vẫn còn đó nhiều tồn tại

Vụ mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công chuyên khoa Mắt Hà Nội được cho vẫn còn đó nhiều tồn tại khi các bên không ngừng lên tiếng

Cụ thể, chia sẻ về hợp đồng liên doanh, liên kết trong việc góp vốn cổ phần để thực hiện mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công chuyên khoa Mắt Hà Nội (nay là Bệnh viện Mắt kỹ thuật cao Hà Nội), ông Lê Hồng Lâm – Tổng giám đốc Công ty Phát Triển thẳng thắn, về bản chất, đề án thành lập Bệnh viện Bán công chuyên khoa Mắt Hà Nội được lập với thời gian hoạt động 30 năm. Nhiệm vụ trọng trách theo quyết định của UBND TP. Hà Nội là thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội, thông qua việc chăm sóc cho sức khoẻ nhân dân trước những áp lực quá tải từ các bệnh viện công, thiếu nhân sự, thiếu công nghệ máy móc tiên tiến...

Bên cạnh đó, về cổ phần đóng góp, theo ông Lâm, thực chất Kính mắt Hà Nội chỉ có căn nhà đi thuê của Nhà nước tại số 51 Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội và 280 triệu đồng tiền đầu tư sửa chữa ngôi nhà. Phần còn lại là Công ty Phát Triển góp vốn 3,375 tỷ đồng, gồm: Giá trị phần trang thiết bị góp vốn là 3,080 tỷ đồng, góp vốn lưu động là 295 triệu đồng.

“Về điều hành, Công ty Phát Triển điều hành toàn bộ, Kính mắt Hà Nội không tham gia điều hành mà chỉ nhận tiền cố định hàng tháng từ 70 triệu – 170 triệu/tháng”, ông Lâm chia sẻ.

>> Vụ mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công: Cần một cuộc thanh tra toàn diện

Quyết định của UBND TP. Hà Nội quyết định thu hồi hơn

Quyết định của UBND TP. Hà Nội về việc thu hồi thu hồi 7.982 m2 đất tại Khu đô thị Đền Lừ thuộc phường Tương Mai và phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai cho Công ty Cổ phần Kính mắt Hà Nội thuê để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện tư nhân chuyên khoa mắt Hà Nội

Cũng theo ông Lâm, về nguyên tắc trong đầu tư, hợp tác kinh doanh thì lời ăn lỗ chịu, nhưng thực tế Kính mắt Hà Nội chỉ chăm chăm vào lợi nhuận đã giao khoán, bất chấp lợi nhuận thu được là từ chi phí khám bệnh của bệnh nhân và công sức bỏ ra của hàng trăm y, bác sỹ, cán bộ công nhân viên của bệnh viện, trong khi, nguồn thu này trên thực tế chỉ đủ để chi phí cho thuốc men, máy móc và duy trì hoạt động, thế nhưng Kính mắt Hà Nội lại không quan tâm là hết sức vô cảm, đi ngược với bản chất của hợp tác liên doanh, liên kết và bản chất thực sự đã được một số cơ quan quản lý Nhà nước trực thuộc TP. Hà Nội kết luận trước đó.

“Vì vậy, để có thể thấy được đúng bản chất của mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công chuyên khoa Mắt Hà Nội trong quá trình hợp tác, công sức, đóng góp của các bên, chúng tôi rất mong muốn UBND TP. Hà Nội thực hiện thanh tra toàn diện vụ việc, xác định rõ đúng - sai. Chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có dấu hiệu gian lận hay sai phạm trong vụ việc này”, ông Lâm bày tỏ.

Xoay quanh nội dung vụ việc, một số ý kiến cũng cho rằng, để đảm bảo đúng vai trò hoạt động quản lý Nhà nước, sự công bằng, minh bạch trong hoạt động kinh doanh, trước những tồn tại của mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công chuyên khoa Mắt Hà Nội, rất cần thiết phải có một cuộc thanh tra toàn diện. Trong đó, công tác thanh tra, cần kiểm tra và đánh giá về tính hiệu quả của việc thực hiện đề án mô hình thí điểm này, và công tác khám chữa bệnh cần được đặt lên hàng đầu.

Bên cạnh đó, các yếu tố về quản lý tài sản công (đất cho thuê), cách áp dụng giá tài sản cho thuê, sổ sách kế toán (báo cáo tài chính), xây dựng… cũng cần được làm rõ. Bởi, đây là mô hình thí điểm theo Quyết định của UBND TP. Hà Nội và liên quan tới 28% cổ phần của Nhà nước.

Chưa kể, tại Mục 4.1, 4.2 Điều 4 Hợp đồng thuê đất số: 132-2003/ĐCNĐ-HĐTĐTN ngày 10/10/2003 của Sở Địa chính Nhà đất Hà Nội (nay là Sở Tài nguyên và Môi trường) thể hiện: Hợp đồng thuê đất này có hiệu lực “nếu có sự chuyển quyền sử dụng, hay góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất làm phát sinh pháp nhân mới một phần hay toàn bộ khoảnh đất thuê vì lý do nào đó mà được cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước cho phép, thì bên thuê đất phải thông báo trước với bên cho thuê đất trong thời hạn 06 tháng, hai bên thống nhất bàn bạc giải quyết các thủ tục theo quy định của Nhà nước”.

Và tại Mục 4.6 Điều 4, cũng nêu: “Trường hợp bên thuê đất bị giải thể, sát nhập, hoặc bị tách thành nhiều tổ chức khác nhau làm thay đổi pháp nhân thuê đất của hợp đồng này, thì tổ chức nào có quyết định thừa kế hợp pháp sẽ thực hiện theo Điều 4.2 của hợp đồng này”. Vậy, vì đâu vẫn xảy ra những tranh chấp đã và đang tồn tại?

Được biết, mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công chuyên khoa Mắt Hà Nội trong quá trình hoạt động đã nhận được nhiều kỳ vọng từ phía UBND TP. Hà Nội. Thực tế, ngoài trụ sở nhà đất số 51 Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 3108/QĐ-UB năm 2003 của UBND Thành phố, ngày 26/11/2008, UBND TP. Hà Nội cũng có Quyết định số 2251/QĐ-UBND về việc thu hồi 7.982 m2 đất tại Khu đô thị Đền Lừ thuộc phường Tương Mai và phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai cho Công ty Cổ phần Kính mắt Hà Nội thuê để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện tư nhân chuyên khoa mắt Hà Nội (đề án xin thành lập Bệnh viện này cũng là hợp tác liên doanh giữa Công ty Phát Triển và Kính mắt Hà Nội).

Vậy tới nay, Dự án thuộc Quyết định nêu trên đã được thực hiện chưa? Hợp tác liên doanh trên Dự án này có xảy ra những tồn tại tương tự như tại số 51 Trần Nhân Tông hay không? Diễn đàn Doanh nghiệp đã có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội và các cơ quan quản lý, đồng thời sẽ tiếp tục mở rộng vụ việc và thông tin tới bạn đọc!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ mô hình thí điểm Bệnh viện Bán công: Vẫn còn đó nhiều… tồn tại tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714117293 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714117293 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10