Vụ rò rỉ Nord Stream cảnh báo căng thẳng gia tăng tại Châu Âu

Diendandoanhnghiep.vn Việc đường ống Nord Stream bị hư hại có thể dẫn đến căng thẳng leo thang trong khu vực châu Âu.

>>"Nóng" cuộc chạy đua khí đốt toàn cầu

Bong bóng khí rò rỉ từ đường ống Nord Stream 2 nổi lên bề mặt biển Baltic, gần đảo Bornholm của Đan Mạch ngày 27/9. Ảnh: BQP Đan Mạch.

Bong bóng khí rò rỉ từ đường ống Nord Stream 2 nổi lên bề mặt biển Baltic, gần đảo Bornholm của Đan Mạch ngày 27/9. Ảnh: BQP Đan Mạch.

Mới đây, Cơ quan Hàng hải Thụy Điển (SMA) phát hiện hai vị trí rò rỉ trên đường ống dẫn khí Nord Stream 1 nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch và Thụy Điển. SMA trước đó cũng thông báo về một vị trí rò rỉ khác trên đường ống Nord Stream 2 chạy song song với Nord Stream 1.

Ông Kristoffer Bottzauw, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Đan Mạch, cảnh báo vụ rò rỉ này đang đẩy một lượng khí methane khổng lồ vào biển Baltic và bầu khí quyển. Theo ông Bottzauw, các sự cố rò rỉ sẽ khiến 778 triệu m3 khí đốt thoát ra khỏi các đường ống.

Trước đó, các nhà chức trách Nga, Mỹ và Thụy Điển cho biết những rò rỉ có thể là kết quả của một cuộc tấn công có chủ ý. Liên minh châu Âu (EU) cũng tuyên bố sẽ "phản ứng mạnh mẽ nhất có thể" đối với bất kỳ cuộc tấn công nào vào cơ sở hạ tầng năng lượng đang hoạt động của họ. Nga coi vụ việc là một "cuộc tấn công khủng bố" và cho biết họ sẽ đề nghị triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vụ này.

Các quan chức Đức cảnh báo, nếu thiệt hại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream không được sửa chữa kịp thời, nước biển có thể chảy vào các đường ống nằm dưới đáy biển Baltic và ăn mòn chúng, dẫn đến không thể phục hồi.

Hầu hết ý kiến của các nhà phân tích đều thống nhất rằng cuộc tấn công nhằm vào Nord Stream có liên quan đến chiến sự Nga- Ukraine. Một điều chắc chắn nữa là các đường ống bị hư hỏng sẽ làm tăng thêm áp lực lên nền kinh tế châu Âu, vốn đã rất khát khí đốt để bù đắp cho nguồn cung thiếu hụt từ Nga.

>> Đường vòng của khí đốt Nga đến châu Âu

 lắp đặt đường ống Nord Stream 2 năm 2018. Ảnh: DPA.

Lắp đặt đường ống Nord Stream 2 năm 2018. Ảnh: DPA.

"Đây là một lời nhắc nhở rõ ràng về việc cơ sở hạ tầng năng lượng của chúng ta dễ bị tổn thương như thế nào", ông Hirth, chuyên gia từ Berlin, nói. Chuyên gia này cho biết, sự cố rò rỉ có thể đặt dấu chấm hết cho mọi hy vọng Nga nối lại cung cấp khí đốt cho châu Âu.

Đồng quan điểm, ông Simone Tagliapietra, chuyên gia cấp cao tại tổ chức tư vấn Bruegel tại Brussels, Bỉ, nhận định hoạt động tấn công đường ống Nord Stream có thể là đòn giáng vào hệ thống an ninh năng lượng vốn đang rất mong manh của châu Âu.

"Loạt sự cố rò rỉ sẽ gây thêm căng thẳng cho thị trường khí đốt EU, ngay cả khi dòng chảy qua Nord Stream đã bị cắt", ông Simone Tagliapietra nói và cho biết đây cũng là một tín hiệu cho thấy Nga sẽ chia cắt mãi mãi về năng lượng với Tây Âu và Đức.

EU đã rất nỗ lực để ổn định giá năng lượng, nhưng vụ rò rỉ Nord Stream có khả năng dập tắt tất cả những nỗ lực này. Khi "mùa đông lạnh nhất" tiếp nối "mùa hè của sự bất mãn", làn sóng các công ty phá sản và suy thoái kinh tế đã đến trước cửa các nước châu Âu.

Trước mắt, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã đề nghị sự hỗ trợ trong cuộc gọi vừa qua với người đồng cấp Đan Mạch. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết thêm họ đang chia sẻ thông tin về vụ nổ với các đồng minh.

Trong mọi trường hợp, cuộc tấn công vào những cơ sở hạ tầng xuyên quốc gia là rất đáng sợ. Điều này cũng sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm kể từ khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine.

Cả EU và Nga đều yêu cầu các cơ quan liên quan tiến hành một cuộc điều tra toàn diện và công bố công khai khi có kết quả chính thức. Bên cạnh đó, do vụ việc này liên quan đến nhiều quốc gia nên các cơ quan quốc tế có liên quan cần thành lập nhóm điều tra chung để kịp thời ngăn chặn các sự cố không đáng có.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ rò rỉ Nord Stream cảnh báo căng thẳng gia tăng tại Châu Âu tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713517436 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713517436 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10