24h

Vụ Xuyên Việt Oil: “Bà trùm” lập hàng chục báo cáo khống để giấu tội

Khôi Nguyên 30/08/2024 15:23

Trong vụ án Xuyên Việt Oil, Mai Thị Hồng Hạnh chiếm đoạt 214 tỉ từ Quỹ bình ổn giá xăng dầu, “bà trùm” này đã chỉ đạo lập hàng chục báo cáo khống để giấu tội…

vu-xuyen-viet-oil-ba-trum-da-chi-dao-lap-khong-hang-chuc-bao-cao-de-giau-toi-1.png
“Bà trùm” Mai Thị Hồng Hạnh đã chỉ đạo lập hàng chục báo cáo khống để giấu tội. Ảnh: CTV

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin về vụ án Xuyên Việt Oil, theo kết luận điều tra, bị can Mai Thị Hồng Hạnh (cựu Giám đốc, kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Thương mại Vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil, viết tắt là Xuyên Việt Oil) đã vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng quỹ Bình ổn giá xăng giá dầu (quỹ BOG) và tiền thuế bảo vệ môi trường, gây thất thoát tài sản Nhà nước với số tiền là 1.463 tỷ đồng. Ngoài ra, Hạnh đưa hối lộ số tiền gần 30 tỷ đồng cho hàng loạt cá nhân.

Cơ quan điều tra đánh giá, đây là vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ liên quan đến lĩnh vực an ninh năng lượng, an ninh tài chính, ngân hàng xảy ra từ trung ương đến địa phương, có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, gây thất thoát tài sản Nhà nước đặc biệt lớn, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức và được dư luận xã hội quan tâm.

Trong vụ án này, bị can Mai Thị Hồng Hạnh là người đại diện, chủ sở hữu Công ty Xuyên Việt Oil, được Nhà nước giao thẩm quyền trong việc quản lý, sử dụng Quỹ BOG. Lợi dụng việc được Nhà nước giao thu tiền hộ Quỹ BOG. Hạnh đã vi phạm các quy định về trích lập, quản lý, sử dụng quỹ. Cụ thể, Hạnh không chỉ đạo nhân viên trích lập Quỹ Bình ổn giá theo quy định mà chỉ đạo bị can Nguyễn Thị Như Phương chuyển tiền vào tài khoản cá nhân sử dụng cho các mục đích cá nhân dẫn đến số dư không đúng quy định, gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Trong thời gian từ tháng 6/2016 – 6/2023, để đối phó với hoạt động thanh tra, kiểm tra, theo dõi, giám sát của Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, bà Hạnh chỉ đạo các nhân viên kế toán lập 81 báo cáo tình hình trích lập, sử dụng Quỹ BOG theo định kỳ hàng tháng gửi các bộ. Trong báo cáo, số dư đầu kỳ, cuối kỳ, số trích lập, sử dụng trong kỳ đúng với thực tế doanh thu bán hàng. Tuy nhiên, số dư này không đúng với số dư thực tế trong tài khoản Quỹ BOG.

Đến tháng 5/2023, Công ty có báo cáo gửi Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương báo cáo số dư quỹ là 219 tỉ đồng nhưng thực tế 3 tài khoản của quỹ chỉ có hơn 2 triệu đồng.

Tháng 8/2023, Bộ Công Thương đã yêu cầu Công ty chuyển nộp toàn bộ số tiền Quỹ BOG tại doanh nghiệp vào ngân sách Nhà nước. Nhưng do đã sử dụng tiền vào mục đích cá nhân, bị can Hạnh đã không thể nộp trả.

CQĐT kết luận bị can Mai Thị Hồng Hạnh và Nguyễn Thị Như Phương (đồng phạm giúp sức) gây thất thoát 219 tỉ đồng. Trong đó, Phương bị đề nghị truy tố tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Với hành vi trên, bị can Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil đã bị đề nghị truy tố về các tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Đưa hối lộ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vụ Xuyên Việt Oil: “Bà trùm” lập hàng chục báo cáo khống để giấu tội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO