Vừa thoát lỗ, Lenovo “cược tất tay” vào máy tính AI

QUÂN BẢO 24/02/2024 02:05

Sau 5 quý liên tiếp lỗ, Lenovo vừa có lãi nhưng dự báo thị trường PC vẫn rất ảm đạm. Hãng đang đặt tương lai vào một dòng sản phẩm “trào lưu mới”, máy tính tích hợp sẵn AI.

>> Bộ máy tính tích hợp AI đầu tiên tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Mặc dù khởi sắc nhưng dự đoán thị trường PC vẫn rất ảm đạm

Mặc dù khởi sắc nhưng dự đoán thị trường PC vẫn rất ảm đạm

Lenovo, nhà sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới (xét về số lượng), vừa chấm dứt 5 quý liên tiếp thua lỗ. Công ty đã báo cáo doanh thu 15,7 tỷ USD trong quý kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2023, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù có sản xuất nhiều loại thiết bị điện tử nhưng mảng máy tính cá nhân vẫn là trụ cột của Lenovo khi đóng góp tới 80% doanh thu của công ty. Chính vì thế nên khi thị trường máy tính cá nhân (PC) rơi vào thời kỳ suy thoái kéo dài do những khó khăn kinh tế vĩ mô cộng với việc kết thúc dịch COVID-19 khiến mọi người đi làm lại và không còn nhu cầu mua thêm máy tính ở nhà nữa thì Lenovo đã rơi vào thua lỗ 5 quý liền.

Nhưng bất chấp việc thoát lỗ, thị trường dường như vẫn không có niềm tin lắm vào mảng sản xuất PC. Kết thúc tuần này, cổ phiếu của Lenovo vẫn giảm tới 8,5% tại Hồng Kông.

Các cổ đông có thể lo ngại về sự sụt giảm lợi nhuận của nhà sản xuất PC. Lenovo kiếm được 337 triệu USD thu nhập ròng quý, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước. Một lưu ý từ các nhà phân tích của Citi đã chỉ ra một tương lai không mấy khả quan cho thị trường PC dành cả cho cá nhân lẫn cho doanh nghiệp.

Tất nhiên là Lenovo cũng biết điều này và không thể ngồi yên, họ đang “đặt cược” tương lai của mình vào một mảng mới nổi: Máy tính trí tuệ nhân tạo (AI PC).

Chủ tịch bộ phận PC của Lenovo, ông Luca Rossi cho biết, công ty sẽ bắt đầu trình làng những chiếc máy tính cá nhân AI đầu tiên trong nửa đầu năm nay. Các máy tính này sẽ có bộ xử lý chuyên dụng để xử lý, tính toán các tác vụ AI tạo sinh ngay trên máy tính, chứ không cần phải gửi về máy chủ của các nhà sản xuất để xử lý như hiện nay.

Tổng giám đốc Lenovo cho biết, AI PC sẽ đi kèm với “một trợ lý ảo thông minh” sử dụng công nghệ mô hình ngôn ngữ lớn (công nghệ nền của ChatGPT và các AI tương tự) chạy ngay trên máy.

Giám đốc tài chính Lenovo kỳ vọng PC AI sẽ là một dòng máy cao cấp và có thể sễ là “bước ngoặt” cho ngành công nghiệp PC.

Không chỉ máy tính, các hãng công nghệ (bao gồm cả Lenovo) cũng đang chạy đua để xuất xưởng cả điện thoại thông minh AI (mặc dù tất cả vẫn đang ở thì tương lai).

Mặc dù vậy, có thể sẽ phải mất một thời gian nữa PC AI mới ra được đại chúng. William Li, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research, dự báo “mùa cao điểm” của các thiết bị này phải đợi đến cuối năm 2024 hoặc năm 2025.

Lenovo là công ty công nghệ mới nhất chạy đua cung cấp các sản phẩm và dịch vụ gắn liền với AI. Một báo cáo gần đây từ công ty nghiên cứu thị trường công nghệ IDC dự đoán rằng hơn 167 triệu PC AI sẽ được xuất xưởng vào năm 2027. Hầu hết PC AI sẽ được bán cho các doanh nghiệp. Ngoài ra thì cũng có một bộ phận người tiêu dùng cũng quan tâm để chơi trò chơi điện tử và sáng tạo các sản phẩm nghe nhìn kỹ thuật số. Nhưng dù sao thì những chiếc PC AI này vẫn chưa được trình làng và mọi thứ vẫn còn “mờ mịt” ở phía trước. 

Có thể bạn quan tâm

  • Trung Quốc sở hữu hệ thống siêu máy tính hàng đầu thế giới?

    Trung Quốc sở hữu hệ thống siêu máy tính hàng đầu thế giới?

    03:00, 18/09/2023

  • Những “siêu máy tính di động” và cách thức di chuyển mới của con người

    Những “siêu máy tính di động” và cách thức di chuyển mới của con người

    10:59, 21/08/2023

  • Siêu máy tính của Nvidia: kỷ nguyên mới cho ChatGPT?

    Siêu máy tính của Nvidia: kỷ nguyên mới cho ChatGPT?

    12:05, 31/05/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vừa thoát lỗ, Lenovo “cược tất tay” vào máy tính AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO