Những “siêu máy tính di động” và cách thức di chuyển mới của con người

HẢI LINH 21/08/2023 10:59

Một chiếc ô tô điện sẽ không dừng lại ở một phương tiện di chuyển mà sẽ trở thành nơi con người có thể tận hưởng cuộc sống với những công nghệ tối tân.

>>Người dân mua xe điện sẽ được hỗ trợ tiền?

Ô tô đã vượt trên giới hạn của một phương tiện di chuyển. Tinh tế hơn, hấp dẫn hơn, vì con người hơn, đó là đặc trưng của ô tô thời đại mới, ô tô điện”, ông Stuart Ian Taylor, Phó Tổng Giám đốc VinFast nhận định.

Ô tô điện là “nấc thang” tiếp theo của ngành công nghiệp đã có tuổi đời hơn 100 năm. Ngày nay ô tô điện giống như một “siêu máy tính di động”, gồm hàng chục máy tính thực hiện các tác vụ. Khả năng xử lý và giao tiếp của những máy tính này ngày càng nhanh và tinh vi hơn, tạo ra các tính năng phức tạp mà cách đây 10 năm, con người khó có thể tưởng tượng. Hỗ trợ lái cao cấp và giao tiếp bằng giọng nói không còn là viễn cảnh trong phim ảnh, mà đã trở thành hiện thực.

cc

Ngày nay ô tô điện giống như một “siêu máy tính di động”, gồm hàng chục máy tính thực hiện các tác vụ. 

VinFast đang theo đuổi những kế hoạch lớn lao, thông qua tầm nhìn 3 bước: Phát triển hệ thống một số ít máy tính trung tâm để điều khiển; Chuẩn hóa cách giao tiếp và hệ thống xử lý; Tăng sức mạnh xử lý với điện toán đám mây. Trong tương lai, những chiếc xe của VinFast sẽ ngày càng thông minh, với những công nghệ có thể đi ngay vào đời sống, mang lại trải nghiệm tiện lợi và mới mẻ, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, Stuart Ian Taylor nói.

Khai thác sức mạnh của công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo, tích hợp vào phương tiện giao thông, đang được các tập đoàn ô tô lớn trên thế giới tích cực nghiên cứu và triển khai, giúp nâng cao trải nghiệm mỗi khi lái xe.

Tại Nhật Bản, từ năm 2017 Toyota đã phát triển công nghệ nhận diện cảm xúc nhằm đo các biểu cảm của con người, thông qua webcam và hàng loạt các cảm biến. Sau đó, các thuật toán sẽ xử lý hình ảnh, xác định những điểm quan trọng trên khuôn mặt, ví dụ như góc lông mày, đầu mũi, khoé miệng,... rồi phân tích điểm ảnh ở các vùng để xếp loại biểu cảm. Tập hợp các biểu cảm này, sẽ xác định được trạng thái cảm xúc.

Chúng ta đều biết, cảm xúc luôn ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống mỗi con người. Từ sinh hoạt hàng ngày đến làm việc, học tập và vui chơi. Cảm xúc điều khiển chúng ta và tạo nên niềm vui, nỗi buồn, sự sảng khoái hay mệt mỏi, phiền muộn...Những chiếc xe sắp tới có thể xác định một loạt các cảm xúc từ hạnh phúc đến trung tính, phấn khích, hay mệt mỏi. Sau đó, sẽ thử thay đổi tâm trạng của người lái bằng các cách tạo mùi hương, ánh sáng, điều hòa nhiệt độ và chuyển động ghế ngồi, để người lái cảm thấy thoái mái hơn. Nó còn có thể học thói quen, lịch trình và những điểm dừng ưa thích của người lái. Từ đó, trao đổi những thông tin quan trọng với người lái và hành khách ngồi bên trong xe.

v

"Vượt qua những giới hạn của ô tô”, là một định nghĩa mới về cách thức di chuyển của con người trong tương lai.

Bằng cách sử dụng các máy tính và trí tuệ nhân tạo, biến chiếc xe trở thành đối tượng của tình cảm, nâng cao trải nghiệm tạo ra một giá trị phi thường. Ông Makoto Okabe, thuộc bộ phận kinh doanh xe điện của tập đoàn Toyota cho biết.

Cũng không chỉ có Toyota, hàng loạt các hãng xe khác như: Honda, Mitsubishi, Yamaha, Hyundai, Mercedes Benz... đã chi hàng tỷ USD để cho ra đời những chiếc ô tô, kể cả xe máy, có trí thông minh, hiểu và chia sẻ cảm xúc với con người, giúp cho mỗi hành trình không còn sự nhàm chán, trở nên thú vị và phấn khích hơn.

 “Vượt qua những giới hạn của ô tô”, là một định nghĩa mới về cách thức di chuyển của con người trong tương lai. Trong xu thế đó, người tiêu dùng sẽ có cơ hội sở hữu và trải nghiệm những những mẫu xe không chỉ xanh - sạch mà còn rất thông minh.

Có thể bạn quan tâm

  • Vinfast VF 7 chiếc xe của tương lai

    Vinfast VF 7 chiếc xe của tương lai

    13:30, 17/07/2023

  • VinFast VF3 “siêu xe” của người Việt?

    VinFast VF3 “siêu xe” của người Việt?

    10:30, 08/07/2023

  • Kỷ nguyên xe điện và cơ hội cho nghề kinh doanh mới

    Kỷ nguyên xe điện và cơ hội cho nghề kinh doanh mới

    09:28, 17/08/2023

  • Bật mí những bí mật mới nhất về xe điện Wuling HongGuang MiniEV

    Bật mí những bí mật mới nhất về xe điện Wuling HongGuang MiniEV

    03:20, 11/07/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Những “siêu máy tính di động” và cách thức di chuyển mới của con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO