Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng: Xây dựng và phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp đa dạng

Diendandoanhnghiep.vn Sau 05 năm đi vào hoạt động, Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng đã có những đóng góp quan trong trọng việc xây dựng và phát triển mạng lưới doanh nghiệp vững mạnh trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Trải qua 05 năm hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST), Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) đã tổ chức buổi lễ kỷ niệm với chủ đề “DNES - Hành trình chuyển bước khởi nghiệp” nhằm công bố kết quả hoạt động trong 5 năm vừa qua (2016-2020). Đồng thời, DNES cũng chia sẻ định hướng phát triển thời gian sắp đến.

Sự kiện có sự góp mặt của hơn 150 thành viên cộng đồng khởi nghiệp đến tham dự. Trong đó, bao gồm đại diện lãnh đạo thành phố, sở ban ngành, các đơn vị trường học, cơ quan thông tấn báo đài, đối tác, nhà đầu tư, cố vấn cùng các dự án và doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn thành phố, các tỉnh thành trong nước cũng như quốc tế đã đồng hành cùng DNES suốt thời gian qua.

Tại buổi lễ, ông Võ Duy Khương - Chủ tịch HĐTV DNES đã có những chia sẻ và đánh giá khách quan về sự phát triển của Hệ sinh thái KNĐMST, đánh giá những cơ hội và thách thức đối với hệ sinh thái nói chung và đối với DNES cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp nói riêng. Trong đó, có thể kể đến DNES là cánh tay đắc lực của Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp thành phố trong việc hiện thực hóa các định hướng, kế hoạch, chương trình hoạt động KNĐMST của thành phố.

 Ông Võ Duy Khương - Chủ tịch HĐTV DNES phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm.

Ông Võ Duy Khương - Chủ tịch HĐTV DNES phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm.

Ngoài ra còn kết nối các nguồn lực hỗ trợ KNĐMST trong và ngoài nước, hoàn thiện được chương trình ươm tạo “Finc.” dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ và hỗ trợ nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp về hạ tầng và phát triển cộng đồng, phát huy có hiệu quả mô hình hợp tác công tư, định hướng hoạt động phát triển bền vững. 

"Sau 5 năm hoạt động, DNES bước đầu đã hình thành được thương hiệu "Innovation Hub by the sea - Trung tâm đổi mới sáng tạo bên bờ biển", cũng như đã chứng minh được sự thành công của mô hình hợp tác công tư đầu tiên trong lĩnh vực hỗ trợ khởi nghiệp tại Việt Nam. Có thể nói DNES đã góp phần quan trọng vào sự phát triển đối với hệ sinh thái KNĐMST của TP Đà Nẵng trong những năm qua". Ông Võ Duy Khương nói.

Bước sang giai đoạn phát triển 5 năm tiếp theo (2021 - 2025), DNES cũng như hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng đứng trước nhiều cơ hội cũng như những thách thức to lớn. Trong khi Chính phủ đang có nhiều chính sách mới về KNĐMST và thành phố Đà Nẵng vừa đưa ra mục tiêu xây dựng thành phố KNĐMST đến năm 2030 và tầm nhìn 2045 thì các nguồn vốn đầu tư khởi nghiệp ở Việt Nam đang có xu hướng ngày càng tăng mạnh mẽ. Đặc biệt là nguồn từ các quỹ đầu tư nước ngoài.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Đà Nẵng - Hồ Kỳ Minh

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Đà Nẵng - Hồ Kỳ Minh nhận định việc thành phố quyết định thành lập Vườn ươm doanh nghiệp là một cách làm, một hướng đi đúng. 

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp bắt đầu trụ vững, gặt hái những thành công nhất định và có khả năng cũng như nhu cầu cần đầu tư nhiều hơn cho các hoạt động dịch vụ và tư vấn để phát triển quy mô, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo vào hành trình phát triển doanh nghiệp. 

Trước bối cảnh đó, DNES định hướng sẽ là Vườn ươm doanh nghiệp hợp tác công tư hoạt động và phát triển theo hướng bền vững; thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp KNĐMST. Thông qua đó định vị thương hiệu DNES - là một trung tâm ĐMST trên thị trường quốc gia và quốc tế, với tên gọi mới là Công ty TNHH Đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệp DNES.

Song song, DNES cũng xác định nhiệm vụ trung tâm trong 5 năm đến là "Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thông qua khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" cụ thể với các gói dịch vụ hỗ trợ phù hợp với từng giai đoạn của doanh nghiệp khởi nghiệp. Trong đó bao gồm ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp, tư vấn và triển khai dự án, không gian làm việc chung, đào tạo và cung cấp dịch vụ doanh nghiệp và tổ chức sự kiện. Đặc biệt là sự ra đời của bộ phận “DNES Creative Agency” sẽ cung cấp các giải pháp về truyền thông và sáng tạo đến cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Phương Nhi - Giám đốc điều hành của Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng chia sẻ DNES vẫn sẽ tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh xuyên suốt của mình đó là phát triển doanh nghiệp thông qua khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, kết nối startup và SMEs để tối ưu cũng như phát huy được các lợi thế và giá trị của mỗi bên. Gia tăng tính hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp, hỗ trợ kết nối và thương mại hoá sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp.

"Bên cạnh đó, đơn vị sẽ thu hút thêm nhiều dự án không chỉ của Đà Nẵng, trong nước mà cả dự án quốc tế đến ươm tạo tại Đà Nẵng, thu hút các tập đoàn công nghệ, quỹ đầu tư, chuyên gia khởi nghiệp đến thành phố Đà Nẵng." Bà Nhi thông tin thêm.

Cùng dự buổi lễ kỷ niệm, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Đà Nẵng nhận định việc thành phố quyết định thành lập Vườn ươm doanh nghiệp là một cách làm, một hướng đi đúng. Mặc dù, có sự thay đổi trong việc sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà đất trên địa bàn, dẫn đến Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng phải di chuyển trụ sở làm việc nhiều lần. Nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của Ban lãnh đạo cùng tập thể nhân viên, Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng đã gặt hái được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận.

Ông Minh thông tin DNES đã kịp ghi tên mình trên bản đồ các trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hàng đầu của Việt Nam, góp phần hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng – hệ sinh thái đã sản sinh ra một thế hệ doanh nhân trẻ, những sáng lập viên mới đầy tài năng và được chuẩn bị tốt. Không ít trong số họ đã bước đầu tạo dựng được những công ty khởi nghiệp mà tên tuổi đã được biết đến và đánh giá cao ở cấp độ quốc gia.

UBND TP. Đà Nẵng khen thưởng những đơn vị có đóng góp tích cục trong chặng đường 05 năm phát triển của DNES.

UBND TP. Đà Nẵng khen thưởng những đơn vị có đóng góp tích cục trong chặng đường 05 năm phát triển của DNES.

"Ra đời từ những ngày đầu của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố, những bước tiến của Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng trong 05 năm qua đã phản chiếu rất rõ sự đổi thay của cả hệ sinh thái. Không chỉ là nơi ươm tạo, đào tạo doanh nghiệp mà Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng còn rất tích cực và chủ động tham gia xây dựng và phát triển hệ sinh thái từ tạo dựng không gian làm việc chung, tổ chức sự kiện, kết nối quốc tế đến góp ý chính sách và cả hình thành quỹ đầu tư khởi nghiệp." Ông Hồ Kỳ Minh chia sẻ.

Cũng theo ông Hồ Kỳ Minh, Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng là một trong số ít vườn ươm khởi nghiệp vẫn còn tồn tại và hoạt động liên tục và là mô hình hợp tác công tư hiệu quả duy nhất trong cả nước tính đến thời điểm hiện tại. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng đề nghị lãnh đạo các Sở, ban ngành, địa phương cần quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của thành phố nói chung, Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng nói riêng hoạt động có hiệu quả. Trong đó phải phát triển bền vững thông qua việc tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các cơ chế chính sách hỗ trợ cũng như đứa ra các giải pháp phát triển, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cụ thể.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng: Xây dựng và phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp đa dạng tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713559437 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713559437 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10