Vượt khó để bảo vệ rừng

Mai Chiến 05/05/2024 16:26

Đây là những mong muốn của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khi đi kiểm tra công tác quản lý bảo vệ và phòng chống cháy rừng tại huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.

>>Quốc hội phê chuẩn ông Trần Hồng Hà và Trần Lưu Quang giữ chức Phó Thủ tướng

Sáng 5/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đi khảo sát và làm việc với Ban Quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray, tỉnh Kon Tum về công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy rừng. Phía địa phương có đại diện chính quyền, các sở ban ngành, kiểm lâm cùng nhiều chủ rừng. 

Được sự gợi ý của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, các chủ rừng và lực lượng kiểm lâm trên địa bàn huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, báo cáo cụ thể những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm quản lý, bảo vệ rừng tại địa phương. Đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế của các chính sách liên quan tới quản lý bảo vệ rừng.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng đoàn công tác làm việc với vườn Quốc gia Chư Mom Ray

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng đoàn công tác làm việc với vườn Quốc gia Chư Mom Ray

Báo cáo tới Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và đoàn công tác, ông Đào Xuân Thủy, Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Chư Mom Ray thông tin, đơn vị có tổng số 96 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, được giao quản lý hơn 56.000 héc ta rừng. Đa số lực lượng bảo vệ rừng của đơn vị sống và làm việc tại rừng, các địa bàn xa khu dân cư, giao thông đi lại khó khăn. Bên cạnh đó, Vườn đã ứng dụng khoa học, công nghệ, sử dụng flycam để kiểm soát, phát hiện sớm cháy rừng.

Tuy nhiên không phải chủ rừng nào cũng đủ kinh phí để ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý bảo vệ rừng. Ngoài ra do áp lực công việc, gắn với trách nhiệm nặng nề, nguồn thu nhập không đảm bảo cuộc sống sinh hoạt hàng ngày nên nhiều cán bộ của đơn vị đã xin nghỉ việc. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý bảo vệ rừng của các đơn vị chủ rừng.

Bên cạnh chính sách còn chưa đủ hấp dẫn, lực lượng bảo vệ rừng còn thiếu cả trang thiết bị và công hỗ trợ.

Đồng thời kiến nghị Chính phủ sửa đổi Quyết định 24/2012/QĐ-TTg ngày 6/1/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đầu tư rừng đặc dụng theo hướng nâng mức hỗ trợ từ 100.000 đồng/ha/năm lên 300.000 đồng/ha/năm để đơn vị có nguồn kinh phí đầu tư cho các hoạt động quản lý bảo vệ rừng.

Ban Quản lý VQG cũng đề nghị Bộ NNN&PTNT sửa đổi Điều 9 Thông tư 29/2018/TT-BNN quy định các biện pháp lâm sinh theo hướng bổ sung quy định xử lý thực bì toàn diện đối với biện pháp trồng toàn diện.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng đoàn công tác đi kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy và bảo vệ rừng ở huyện Sa Thầy tỉnh Kon Tum

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng đoàn công tác đi kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy và bảo vệ rừng ở huyện Sa Thầy tỉnh Kon Tum

>>Kon Tum: Sẽ có 3000 tỷ ngân sách mỗi năm từ rừng?

Lắng nghe và chia sẻ những khó khăn, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang mong muốn các đơn vị cố gắng vượt qua những khó khăn để tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng. Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ đang nỗ lực cùng các Bộ, ngành liên quan sớm thông qua các chính sách mới để người giữ rừng được cải thiện về cơ chế, chính sách so với thời điểm trước đây.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp, Cục Lâm nghiệp lấy thêm ý kiến của các vườn Quốc gia và các đơn vị khác một cách thực chất hơn. Không để khi Nghị định ký ra đời rồi không thực hiện được vẫn vướng, câu chuyện này cực kỳ phổ biến".

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng thông tin Chính phủ đang tập trung hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định 156 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp, dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 01/2019 về kiểm lâm và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, dự thảo Nghị định về một số chính sách đầu tư trong lâm nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương.

Phó Thủ Tướng thắp nhang viếng các liệt sỹ tại điểm cao Chư Tan Kra

Phó Thủ Tướng thắp nhang viếng các liệt sỹ tại điểm cao Chư Tan Kra

Dịp này, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng đoàn công tác đã đến dâng hương tại Di tích lịch sử Điểm cao 995 - Chư Tan Kra (xã Ya Xier, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum), nơi ghi danh hơn 200 liệt sỹ, đa số sinh ra ở Hà Nội đã anh dũng hy sinh trong trận chiến đấu trên Điểm cao 995 - Chư Tan Kra vào ngày 26/3/1968.

Có thể bạn quan tâm

  • Quốc hội phê chuẩn ông Trần Hồng Hà và Trần Lưu Quang giữ chức Phó Thủ tướng

    Quốc hội phê chuẩn ông Trần Hồng Hà và Trần Lưu Quang giữ chức Phó Thủ tướng

    16:48, 05/01/2023

  • Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Quy hoạch tỉnh Gia Lai là địa phương phát triển bền vững

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Quy hoạch tỉnh Gia Lai là địa phương phát triển bền vững

    10:37, 17/01/2024

  • Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà "gỡ khó" cho các dự án trọng điểm quốc gia do Petrovietnam triển khai

    15:50, 26/03/2024

  • Phó Thủ tướng “rùng mình” vì “rừng” thủ tục hành chính

    Phó Thủ tướng “rùng mình” vì “rừng” thủ tục hành chính

    17:20, 07/11/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vượt khó để bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO