Quản trị

Vượt lên “núi rác nội dung AI”

Quân Bảo 09/10/2025 02:48

Sức mạnh tạo sinh vượt bậc của AI đang tạo ra một số lượng nội dung nhiều đến mức tạo ra một cuộc khủng hoảng mới: “núi rác nội dung”.

Trong khi nền kinh tế toàn cầu đang được định hình lại dưới tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) thì giới tiếp thị lại đang đứng trước một nghịch lý lớn. Một mặt, AI được dự đoán sẽ đóng góp một con số khổng lồ, khoảng 15 tỷ USD vào kinh tế toàn cầu, đồng thời tác động đến gần 40% công việc trên toàn thế giới. Nhưng mặt khác, chính sức mạnh tạo sinh vượt bậc của AI lại đang tạo ra một số lượng nội dung nhiều đến mức “vượt ngoài sức tưởng tượng”, tạo ra một cuộc khủng hoảng mới: “núi rác nội dung”.

Phần lớn nội dung được tạo ra, vốn đã tăng gấp bốn lần trong vài năm qua, đang nằm trong một mớ hỗn độn. Lý do là chúng thiếu ý nghĩa, thiếu sự khác biệt và thiếu sự nổi bật. Do đó không mang lại hiệu quả tiếp thị cho các nhãn hàng. Tình trạng này được dự đoán sẽ càng trở nên tồi tệ hơn gấp nhiều lần khi AI càng ngày càng được ứng dụng rộng rãi.

Mâu thuẫn kinh điển

soameshines.jpg
Ông Soames Hines – Giám đốc quốc gia Việt Nam của công ty quảng cáo đa quốc gia Ogilvy.

Trước khi đối diện với thảm họa nội dung do AI gây ra, các nhà tiếp thị ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đã phải vật lộn với mâu thuẫn kinh điển giữa tạo dựng thương hiệu (Branding) và hiệu quả kinh doanh (Performance). Đây là một cuộc chiến không cân sức, khi mà ngày càng nhiều nhãn hàng bị ám ảnh phải theo đuổi mục tiêu doanh số ngắn hạn ở “phần dưới của phễu” (lower funnel, tức quá chú trọng vào tiếp thị bán hàng).

Tuy nhiên, ông Soames Hines – Giám đốc quốc gia Việt Nam của công ty quảng cáo đa quốc gia Ogilvy – trong hội thảo “Brandformance cho ngành FMCG” tại TP HCM đã cảnh báo về mối nguy hiểm của việc đầu tư quá nhiều vào chuyển đổi ngắn hạn, chẳng hạn như các kênh mạng xã hội, có thể khiến doanh số có vẻ tốt nhưng “giá trị thương hiệu và thị phần sẽ suy giảm nghiêm trọng sau khoảng 18 tháng”. Và các nhãn hàng cần một chiến lược xây dựng thương hiệu rõ ràng và phải đứng ngoài cuộc chiến nội dung AI vô bổ trên môi trường số.

Trong khi tất cả đổ xô vào các kênh kỹ thuật số và bị rơi vào vòng xoáy lộn xộn trong nội dung “rác” do AI tạo ra, thì các nhà tiếp thị lại thường bỏ quên một kênh truyền thông tuy cũ nhưng vẫn rất hiệu quả. Đó là quảng cáo tiếp thị ngoài trời.

Mặc dù không “nổi” như truyền thông mạng xã hội, số liệu thực tế lại cho thấy tầm quan trọng của các kênh này. Ông Soames Hines cho biết, các thương hiệu FMCG lớn chi cho hoạt động tiếp thị thực địa nhiều gấp 2,5 so với cho các kênh thông tin đại chúng. Biển quảng cáo (bao gồm biển in truyền thống OOH và bảng điện tử DOOH) chính là “phần quan trọng” giúp vượt qua sự hỗn loạn của nội dung mạng xã hội.

Công nghệ mới cho kênh cũ

haison.jpg
Ông Lê Viết Hải Sơn – Tổng Giám đốc Chicilon Media.

Mặc dù có vai trò chiến lược, kênh OOH truyền thống lại tồn tại những điểm yếu chí tử. OOH truyền thống được định vị cho mục tiêu gây chú ý cho người tiêu dùng, nhưng thiếu khả năng thúc đẩy bán hàng trực tiếp và đo lường hiệu quả. Khó khăn lớn nữa là tốc độ triển khai nội dung. Trong khi công nghệ bây giờ giúp sáng tạo nội dung rất nhanh thì việc đẩy nội dung lên các biển quảng cáo truyền thống lại mất rất nhiều thời gian.

Trước những thách thức này, với sự tiến bộ của công nghệ, các nhà cung cấp dịch vụ OOH đã chuyển mình thành một nền tảng kỹ thuật số. Giải pháp là kết nối toàn bộ màn hình vào internet thông qua mạng 4G, tích hợp AI Tracking và NFC (Near-Field Communication).

Ông Lê Viết Hải Sơn – Tổng Giám đốc Chicilon Media – cho biết, kết nối 4G vào hệ thống điều khiển trung tâm đã biến kênh OOH thành một nền tảng quản lý theo thời gian thực. Giờ đây, nội dung mới có thể được chuyển tải và cập nhật lên màn hình quảng cáo trong vòng chưa đầy 2 phút, cho phép nhãn hàng “bắt trend” hoặc triển khai các chiến dịch nội dung chuyên biệt hóa được tối ưu hóa riêng.

Quan trọng hơn, công nghệ này giải quyết được vấn đề đo lường. Hệ thống có thể cung cấp báo cáo tức thời và sử dụng AI để đo lường trực tiếp các thông số tiếp thị. Nhãn hàng có thể xem được lượng tiếp cận, chân dung khách hàng (độ tuổi, giới tính) và kiểm soát tính minh bạch của chiến dịch.

Bên cạnh đó, tính năng NFC đã tạo ra cây cầu nối giữa quảng cáo và bán hàng. Khách hàng xem quảng cáo, sau đó có thể chạm vào NFC để nhận mini game hoặc phiếu ưu đãi trực tiếp tại địa điểm. Điều này cho phép nhãn hàng tổ chức sự kiện và kéo khách hàng đến điểm bán gần nhất. Biển quảng cáo công nghệ bây giờ đã tận dụng được sức mạnh thực địa của OOH đi kèm khả năng phân tích dữ liệu của kênh trực tuyến. Theo nghiên cứu của Kantar Media Việt Nam, có tới 39% người được phỏng vấn cho biết, họ quyết định mua sản phẩm hay dịch vụ sau khi thấy quảng cáo trên màn hình kỹ thuật số thang máy, tỷ lệ này cao hơn so với con số 32% của quảng cáo mạng xã hội.

Tuy nhiên, chiến thắng cuối cùng không chỉ nằm ở công nghệ. Để vượt qua “bãi rác nội dung” và xây dựng giá trị thương hiệu không thể bị sao chép, các nhà tiếp thị cần phải đi xa hơn. Theo ông Soames Hines, thương hiệu muốn “thắng” thì phải có một ý tưởng lớn nhất quán và xuyên suốt. Mọi hoạt động thực thi tiếp thị, dù là triển khai trên DOOH hay trên bất kỳ kênh nào khác, đều phải kể cùng một câu chuyện có ý nghĩa, khác biệt và nổi bật của thương hiệu mình, chứ không phải phó cho cái máy AI.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vượt lên “núi rác nội dung AI”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO