Warren Buffett: Sự thỏa mãn trong công việc giúp đem lại thành công

Diendandoanhnghiep.vn Hãy tìm kiếm sự hoàn thiện cá nhân thay vì chạy theo lợi nhuận thuần túy.

>>> Có gì trong "tâm thư" gửi cổ đông của Warren Buffett?

Đó là nội dung quan trọng trong bức thư thường niên gửi cổ đông, CEO Berkshire Hathaway, Warren Buffett.

Điều đó có nghĩa là hãy theo đuổi một công việc mà bạn thực sự yêu thích, tại một nơi làm việc với những người tài năng mà bạn ngưỡng mộ. Hay nói một cách khác, ông khuyên mọi người nên "tìm việc làm trong lĩnh vực mà bạn sẽ chọn nếu họ không có nhu cầu về tiền bạc".

"Tôi thừa nhận thực tế kinh tế có thể cản trợ nỗ lực tìm kiếm những công việc như vậy. Thế nhưng, tôi kêu gọi các sinh viên đừng bao giờ từ bỏ quá trình tìm kiếm đó. Vì khi tìm được, họ sẽ không còn phải 'làm việc' nữa", người đứng đầu Berkshire Hathaway viết.

Đây là những lời khuyên mà vị tỷ phú 91 tuổi - hiện là người giàu thứ 5 thế giới, với giá trị tài sản ròng 114,7 tỷ USD đúc kết từ kinh nghiệm cá nhân. Trong lá thư của mình, Buffett viết rằng ông và đối tác kinh doanh Charlie Munger, phó chủ tịch Berkshire đều từng là người làm thêm bán thời gian tại cửa hàng bách hóa của ông nội vào đầu những năm 1940. Tại đây, họ "được giao những công việc nhàm chán và được trả ít tiền."

"Sự thỏa mãn trong công việc cứ lảng tránh chúng tôi, ngay cả khi chúng tôi chuyển sang bán chứng khoán và làm luật. Điều này thay đổi khi cả hai tìm thấy những gì mình yêu thích tại Berkshire", Buffett viết.

Warren Buffett mua lại Berkshire Hathaway vào năm 1965, sa thải toàn bộ ban quản lý công ty trước đây và tự mình làm giám đốc điều hành.

Vào thời điểm đó, Berkshire là một công ty dệt may đang gặp khó khăn. Và 57 năm sau, Berkshire trở thành công ty đầu tư nắm giữ cổ phần lâu dài trong các doanh nghiệp lớn hàng đầu thế giới như Apple, Geico, Fruit of the Loom, American Express và Coca-Cola. Tính đến ngày 1 tháng 3, giá trị vốn hóa thị trường của Berkshire là 708,61 tỷ USD.

Phần lớn sự giàu có của Buffett đến từ thành công tài chính trong những thập kỷ gần đây của Berkshire. Trong lá thư, vị tỷ phú cho rằng thành công đó một phần là do ông và Charlie Munger đã tìm được người mà họ thích làm việc cùng. "Chúng tôi tuyển dụng những người tử tế và có tài. Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc rất thấp, chỉ một vài người mỗi năm", Buffett viết

Berkshire được Buffett mua lại năm 1965. Khi đó, đây là một công ty dệt may đang gặp nhiều khó khăn. Còn ở thời điểm hiện tại, Berkshire là công ty đầu tư nắm giữ cổ phần trong nhiều doanh nghiệp lớn, có mức vốn hóa thị trường lên tới hơn 708 tỷ USD.

Tỷ lệ người lao động nghỉ việc thấp đang ngày càng trở nên nổi tiếng như yếu tố giúp một công ty có hiệu suất làm việc và lợi nhuận cao hơn. Theo một nghiên cứu năm 2020, nhân viên lâu năm (chiếm khoảng 1/3 lực lượng lao động tại Mỹ) là những người làm việc chăm chỉ, năng suất hơn và giúp công ty của họ thu về nhiều lợi nhuận hơn.

Buffett bày tỏ sự đồng tình với kết quả của nghiên cứu. Ông viết: "Chúng tôi đã làm việc trong nhiều thập kỷ với những người chúng tôi yêu mến và tin tưởng. Đó là một niềm hạnh phúc trong cuộc sống".

Cũng trong bức thư mới nhất, "nhà tiên tri xứ Omaha" khẳng định một phần thành công mà ông đạt được hiện tại là do tìm được những người mà ông và "phó tướng" Munger thích làm việc cùng.

“Không đùa đâu, chúng tôi chỉ tuyển dụng những người tử tế và tài năng. Tính trung bình có lẽ mỗi năm chỉ có một người như vậy. Chúng tôi đã 'làm việc' trong nhiều thập kỷ với những người chúng tôi thích và tin tưởng, đó là một niềm vui trong cuộc sống", ông Buffett viết.

Berkshire Hathaway nổi tiếng là nơi làm việc đặc biệt hiệu quả nếu xét về mặt lợi nhuận. Vào năm 2020, với 360.000 nhân viên trên toàn cầu, công ty đạt doanh thu lên tới 245,5 tỷ USD (theo Statista).

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Warren Buffett: Sự thỏa mãn trong công việc giúp đem lại thành công tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713857675 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713857675 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10