Bến Xe Miền Tây đứt đà tăng trưởng

Diendandoanhnghiep.vn Trong nhiều năm qua, Công ty CP Bến Xe Miền Tây (HNX: WCS) liên tục tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên trong năm nay, công ty này đã có quý đầu tiên báo lỗ kể từ khi niêm yết.

Việc giãn cách xã hội kéo dài đã giáng đòn nặng nề đến nhóm ngành vận tải, khiến WCS báo lỗ ròng hơn 7 tỷ đồng trong quý 3/2021.

 Lợi nhuận sau thuế của WCS trong những năm qua.

Lợi nhuận sau thuế của WCS những năm qua phản ánh Bến Xe Miền Tây dứt đà tăng trưởng năm 2021

“Dính đòn” COVID-19

Không mở rộng quy mô vốn, cũng không mở rộng địa bàn hoạt động, với lõi kinh doanh chính là khai thác và kinh doanh bến xe, vận chuyển hành khách, bốc xếp hàng, WCS cứ đều đều lăn bánh mỗi năm cho tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận khá tích cực, với cổ tức đều đặn từ 10%, chia từ thu nhập của các năm trước bằng tiền mặt 2 đợt tổng 516%/đợt, thuộc top dẫn đầu thị trường.

Nhưng quý III/2021 của WCS đã phản ánh đầy đủ độ khốc liệt của COVID-19, đặc biệt là đợt dịch bùng phát lần thứ 4 tại TP HCM và các tỉnh phía Nam.

Theo BCTC quý III, doanh thu của WCS đã sụt giảm mạnh tới 98% xuống chỉ còn gần 600 triệu đồng. Thu từ hoạt động tài chính- mảng trước đây đóng góp tích cực cho lợi nhuận ròng của Công ty luôn dồi dào tiền mặt gửi ngân hàng, nay cũng cũng sụt giảm 61% về dưới 1,5 tỷ đồng do lãi suất huy động tiền gửi giảm.

7,3 tỷ đồng là khoản lỗ ròng quý 3/2021 của WCS, trong khi công ty này báo lãi hơn 17 tỷ đồng quý 3/2020.

Điểm tưởng sáng trong kỳ là chi phí quản lý doanh nghiệp được tiết giảm phân nửa nhờ giảm trích tiền lương và chi phí khác, nhưng thực tế lại cho thấy sự “bi đát” của đơn vị trong COVID-19 khi hoạt động gần như đình trệ, phải giảm lương CBNV, như giải trình của WCS là họ chỉ còn nhận trông giữ xe hai bánh, thu phí dịch vụ xe ra vào bến chở hàng hóa. Theo đó, WCS lỗ ròng hơn 7 tỷ đồng trong quý 3/2021. Thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) từ mức cao về mức âm 3.499 đồng trong quý.

Còn cơ hội tăng tốc?

Dĩ nhiên, WCS cũng như không ít doanh nghiệp khác vẫn đang đặt niềm hy vọng vào sự nới lỏng giãn cách, phục hồi sản xuất kinh doanh trong quý IV/2021. Đặc biệt với công ty, bình thường mới là điều kiện để hoạt động đi lại thông thương vận chuyển người và hàng hóa liên tỉnh không còn bị “chốt chặn” hay đóng băng, qua đó tạo nguồn thu hoạt động chính.

Bến Xe Miền Tây vắng khách những ngày giãn cách khiến doanh nghiệp dứt đà tăng trưởng (ảnh:

Bến Xe Miền Tây vắng khách những ngày giãn cách khiến doanh nghiệp dứt đà tăng trưởng (ảnh: WCS)

Cũng theo BCTC quý III, WCS còn dòng tiền kinh doanh dương 41 tỷ đồng, tổng tài sản tại thời điểm 30/9 ghi nhận hơn 190 tỷ đồng, trong đó hơn 141 tỷ đồng là tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn không quá 3 tháng. Như vậy, việc vận hành trở lại của WCS có sự thuận lợi để tăng tốc ngay khi không bị kẹt vốn như nhiều doanh nghiệp khác.

Hạn chế của WCS lúc này là các địa phương và cả người dân vẫn đang phải thận trọng nhất định trong đi lại, các chuyến vận chuyển phải chịu thêm chi phí phát sinh. Vì vậy, chỉ khi quý IV kinh tế phục hồi thuận lợi, thích nghi với dịch, không có biến cố phát sinh dịch mới, nhu cầu đi lại lễ Tết tăng, thì WCS mới có thể thoát lỗ theo kỳ. Tuy nhiên, kế hoạch doanh thu 131 tỷ đồng và lãi sau thuế 53 tỷ đồng của năm nay khó có thể hoàn thành.

Trên sàn, WCS vẫn đang được nhà đầu tư trông đợi bất chấp thanh khoản cổ phiếu công ty không hẳn sôi động. Tại ngày 18/10, cổ phiếu WCS tăng tới 5,1% lên 207.000 đồng/cp. Với dòng tiền dự báo đổ vào top vốn hóa lớn, WCS tuy chỉ là cổ phiếu thị giá lớn, có thể sẽ tiếp tục đà tăng để chạm ngưỡng 220.000 đồng/cp từng đạt trong năm nay. Quan trọng nhất, WCS sớm muộn sẽ lại là doanh nghiệp “thấp bé” quy mô nhưng không hề “nhẹ cân” về chỉ số tài chính trong các bảng đánh giá năng lực quản trị tài chính của Vietnam The Best Company thường niên do DĐDN tổ chức.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bến Xe Miền Tây đứt đà tăng trưởng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713468668 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713468668 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10