WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu với bệnh đậu mùa khỉ

Diendandoanhnghiep.vn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu với bệnh đậu mùa khỉ.

>> Cảnh báo nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ lan rộng khắp Đông Nam Á

Bàn tay của một bệnh nhân nhiễm đậu mùa khỉ

Bàn tay của một bệnh nhân nhiễm đậu mùa khỉ

Truyền thông quốc tế đưa tin, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu. Đây là mức báo động cao nhất mà cơ quan này có thể phát đi. 

“Chúng ta chịu các đợt bùng phát lan nhanh khắp thế giới, thông qua phương thức lây truyền mới mà chúng ta có quá ít kiến thức về nó", Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh.

Theo ông Tedros mô tả, bệnh đậu mùa khỉ là một mối đe dọa sức khỏe đang ngày càng gia tăng. Ông kêu gọi các chính phủ trên toàn thế giới tăng cường giám sát, truy vết, xét nghiệm và đảm bảo rằng những người có nguy cơ cao được tiếp cận với vắc xin và thuốc kháng virus. 

Động thái trên đồng nghĩa WHO giờ đây coi vụ bùng phát bệnh đậu mùa khỉ là mối đe dọa đủ lớn đối với sức khỏe toàn cầu và cần có một phản ứng quốc tế mang tính phối hợp để ngăn chặn dịch bệnh lây lan xa hơn và ngăn chặn nó leo thang thành đại dịch.

Mặc dù vậy, Tổng Giám đốc WHO nhận định mối đe dọa của bệnh đậu mùa khỉ hiện ở mức độ vừa phải trên toàn cầu, ngoại trừ ở châu Âu là mức cao. Ông khẳng định: "Với những công cụ chúng ta có hiện nay, chúng ta có thể kiểm soát dịch bệnh bùng phát và ngăn chặn sự lây nhiễm". Cho đến thời điểm hiện tại, gần một nửa trong số những nước phát hiện bệnh đậu mùa khỉ vào thời điểm hiện nay đã đảm bảo khả năng tiếp cận vaccine ngừa căn bệnh này. 

Bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lưu hành ở Trung Phi và Tây Phi nhưng từ tháng 5 vừa qua, bệnh đã xuất hiện ở bên ngoài 2 khu vực này và xuất hiện ở 75 quốc gia. Tính đến nay đã có hơn 15.000 ca được báo cáo mắc bệnh đậu mùa khỉ ở những nước trước đây không hề phát hiện căn bệnh này.

Sau khi thế giới tuyên bố diệt trừ bệnh đậu mùa vào năm 1980, đậu mùa khỉ “nổi lên như một chi orthopoxvirus nghiêm trọng với sức khỏe cộng đồng”, WHO cho biết.

>> Chưa thuộc diện khẩn cấp y tế toàn cầu, bệnh đậu mùa khỉ có nguy hiểm?

WHO chính thức tuyên bố tình trạng

WHO chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

Các triệu chứng của người nhiễm đậu mùa khỉ tương tự với đậu mùa bao gồm sốt, đau đầu, sưng hạch bạch huyết và phát ban, nhưng được cho là ít nghiêm trọng hơn các căn bệnh khác. Căn bệnh này không dễ lây lan giữa con người. Theo Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, việc lây truyền đậu mùa khỉ giữa con người phần lớn thông qua giọt bắn ở đường hô hấp và các phương thức lây truyền giữa người bao gồm tiếp xúc trực tiếp với chất dịch hoặc tiếp xúc gián tiếp thông qua các vật dụng như quần áo hay ga trải giường nhiễm khuẩn.

Theo WHO, nhiều ca nhiễm hiện nay liên quan đến quan hệ tình dục. “Điều này có nghĩa đây là đợt bùng phát có thể được ngăn chặn bằng những chiến lược phù hợp áp dụng vào các đối tượng phù hợp”, ông Tedros thông tin thêm.

Hiện tại, vaccine đậu mùa cũng phần nào bảo vệ trước bệnh đậu mùa khỉ. CDC khuyến cáo, những người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm đậu mùa khỉ nên tiêm vaccine trong vòng bốn ngày kể từ ngày tiếp xúc để thể ngăn ngừa lây nhiễm tốt nhất. 

Các chuyên gia y tế cho biết, việc điều trị bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu liên quan đến việc điều trị triệu chứng. Một số loại thuốc kháng virus, chẳng hạn như tecovirimat, hoặc TPOXX, thường chỉ được khuyến cáo cho những người có bệnh tiến triển nặng như phát ban toàn thân và có nguy cơ cao bị biến chứng do bệnh đậu mùa khỉ. 

Tuy nhiên, Tiến sĩ Sandro Cinti, một bác sĩ về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Michigan ở Ann Arbor cho biết, bệnh nhân nên cách ly tại nhà ngay khi họ xuất hiện các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc gần gũi với người thân và vật nuôi, che tất cả các mụn bọc trên da càng nhiều càng tốt và đeo khẩu trang nếu họ phải tiếp xúc với người khác để chăm sóc y tế cho đến khi được chữa khỏi hoàn toàn.

"Và điều đó có thể mất nhiều thời gian - từ hai đến bốn tuần", ông nói thêm.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu với bệnh đậu mùa khỉ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711653008 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711653008 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10