WinMart “ngược lối” Bách Hóa Xanh

Diendandoanhnghiep.vn Ngược với sự thu hẹp của Bách Hóa Xanh, WinCommerce sẽ tăng mạng lưới cửa hàng WinMart thêm 720 cửa hàng trong năm nay.

>>>DOANH NGHIỆP CUỐI TUẦN: Bách Hóa Xanh đang đóng cửa hàng “đúng lộ trình”?

Bước lùi của Bách Hóa Xanh

Sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, nền kinh tế Việt Nam trong những năm tới được dự báo sẽ có nhiều khởi sắc. Trong đó, bán lẻ được dự báo sẽ hồi phục và tăng trưởng nhanh trong năm 2022. Với cơ cấu dân số trẻ, người tiêu dùng Việt không chỉ sẵn sàng hơn cho chi tiêu mà còn dễ dàng thích ứng với các hình thức bán hàng đa kênh, miễn là mang lại sự phù hợp và tiện lợi.

Bách Hóa Xanh đã đóng gần 170 điểm bán trong hai tháng qua.

Bách Hóa Xanh đã đóng gần 170 điểm bán trong hai tháng qua.

Hồi đầu năm, công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) đã đưa ra một đánh giá rằng, hai mô hình quan trọng sẽ tạo nên thành công cho nhà bán lẻ sẽ là siêu thị mini (minimart) và thương mại điện tử. Trong đó, các cửa hàng tiện lợi minimart có quy mô nhỏ và vị trí gần hơn với người tiêu dùng, sẽ được coi là một lợi thế so với các siêu thị lớn do lối sống ngày càng bận rộn của người Việt Nam.

Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, ngành bán lẻ Việt Nam đầy tiềm năng, và thị trường này sẽ được chứng kiến sự bứt phá của những tập đoàn tiêu dùng quy mô lớn với các chiến lược bài bản trong thời gian tới.

Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, Bách Hóa Xanh của TGDĐ lại đang có bước thụt lùi về số lượng cửa hàng so với các đối thủ cạnh tranh. Theo một số liệu cập nhật kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm 2022, họ có 2.140 cửa hàng. Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 7/2022, chỉ còn 1.972 cửa hàng. Nghĩa là trong hai tháng qua, chuỗi cửa hàng này đóng gần 170 điểm bán. Và con số này chưa phải là cuối cùng.

Theo đại diện của TGDĐ, công ty mẹ của Bách Hóa Xanh, xác nhận việc chuỗi này đóng cửa một số cửa hàng không hoạt động hiệu quả, không đáp ứng được một số tiêu chí về kinh doanh. Bên cạnh đó, TGDĐ cũng cho biết, Bách Hóa Xanh đang trong giai đoạn tái cấu trúc toàn diện, tái định vị và củng cố nền tảng vận hành. Họ sẽ tạm dừng mở mới chuỗi này và tập trung vào việc thay đổi diện tích, cách bố trí, sắp xếp cửa hàng.

>>>Masan và chiến lược chuỗi ngọc trai

>>>Toan tính mới của Masan Group?

Chiến lược mở rộng của WinCommerce

Không giống với Bách Hóa Xanh, WinCommerce lại có những bước đi khác biệt khi tiếp tục lên kế hoạch mở rộng chuỗi cửa hàng, bao gồm 700 cửa hàng WinMart + mới - một định dạng siêu thị mini hoặc cửa hàng tiện lợi kết hợp - và hơn 20 siêu thị và đại siêu thị WinMart.

WinCommerce lại có những bước đi khác biệt khi tiếp tục lên kế hoạch mở rộng chuỗi cửa hàng, bao gồm 700 cửa hàng WinMart + mới.

WinCommerce lên kế hoạch mở rộng chuỗi cửa hàng, bao gồm 700 cửa hàng WinMart + mới.

Có thể thấy, sau khi vung tiền mua lại chuỗi siêu thị VinMart, VinMart+ của Vingroup vào năm 2019 (giờ đây đã đổi tên thành WinMart, WinMart+), Tập đoàn Masan đã có những sự thay đổi đáng kể trong phương pháp tiếp cận khách hàng và chiến lược kinh doanh.

Từ giữa năm 2021, WinCommerce đã bắt đầu đưa hàng loạt tiện ích vào bên trong các siêu thị mini WinMart+ bao gồm: Kiosk Phúc Long, Reddi, kiosk dược phẩm, tiện ích tài chính của Techcombank. Tham vọng của họ được thể hiện với mô hình mini-mall bao gồm tất cả trong một nền tảng, nghĩa là các siêu thị mini của họ có thể đáp ứng được tất cả các nhu cầu về cuộc sống, nhu yếu phẩm, giải trí, tài chính cho người tiêu dùng.

Ngay từ thời điểm đó, WinCommerce đã tiết lộ, mô hình mini-mall này dự kiến sẽ tiếp tục được mở rộng trong những năm tới. Từng điểm bán sẽ phù hợp với nhu cầu của từng địa phương. Mục tiêu của họ là đến năm 2025 sẽ phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng. Hướng tới 30.000 điểm bán trên toàn quốc và doanh thu một năm là 7- 8 tỷ USD, chiếm 50% thị phần bán lẻ Việt Nam.

Phó Giám đốc phụ trách hoạt động của WinMart +, ông Nguyễn Văn Quý nói với báo chí rằng với sự sôi động của thị trường bán lẻ thời kỳ hậu COVID, công ty đang đi đúng hướng với kế hoạch mở rộng, khi đã thực hiện gần một nửa kế hoạch của năm 2022 với hơn 300 cửa hàng đã được mở mới. Đồng thời công ty cũng đang chuyển hướng tập trung phát triển mô hình kinh doanh đa tiện ích và cửa hàng nhượng quyền, một xu hướng bán lẻ trong tương lai gần.

Bên cạnh đó, công ty cũng cho biết họ sẽ hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp và nhà sản xuất địa phương để tạo ra một chuỗi cung ứng khép kín và cung cấp hàng hóa cho khách hàng một cách nhanh chóng và hợp túi tiền.

Chiến lược nào là tối ưu?

Theo “Chiến lược doanh nghiệp – góc nhìn từ khủng hoảng” của Ernst & Young, hãng dịch vụ kiểm toán chuyên nghiệp đa quốc gia của Anh, các doanh nghiệp cần phải có sự “xoay chuyển” liên tục trong định hướng chiến lược cũng như phương thức thực thi các chiến lược đó ở những thời điểm khác nhau.

Với những chiến lược khác biệt, ai sẽ là người chiến thắng?

Với những chiến lược khác biệt, ai sẽ là người chiến thắng?

Với Bách Hóa Xanh, họ đang cho thấy việc tập trung vào chiến lược tái định vị, bao gồm cải tổ mô hình kinh doanh, xem xét lại mô hình tăng trưởng, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, và cải tổ phương thức phản hồi, nhằm tương tác tốt và hiệu quả hơn với hành vi và nhu cầu khách hàng.

Nhưng, những chương trình cắt giảm thường không tạo ra các động lực tăng trưởng và phát triển trong dài hạn, thậm chí việc siết chặt chi phí và các nguồn lực quá mức có thể tác động tiêu cực đến khả năng tăng trưởng và phát triển trong tương lai, đẩy doanh nghiệp vào tình thế khó cạnh tranh và dẫn đến một trạng thái “khủng hoảng mới sau khủng hoảng”.

Trong bối cảnh sôi động của thị trường bán lẻ sau đại dịch, mỗi bước lùi là một cơ hội cho đối thủ, đặc biệt, đối thủ của Bách Hóa Xanh lại là WinCommerce, một “tay chơi” thứ thiệt của thị trường bán lẻ Việt Nam. Liệu trong thời gian tới, người ta có thể chứng kiến một sự vươn lên mạnh mẽ của chuỗi WinMart + và đè bẹp Bách Hóa Xanh?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết WinMart “ngược lối” Bách Hóa Xanh tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713894863 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713894863 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10