World Cup 2022 “Made in China”

Diendandoanhnghiep.vn Nhà tài trợ Trung Quốc, đơn vị Trung Quốc thi công sân vận động, điện thoại chính thức của Trung Quốc, linh vật cũng được gia công tại Trung Quốc. World Cup 2022 đang tràn ngập hàng “Made in China”.

>>Sức hấp dẫn của World Cup nằm trong những trái bóng VÀNG

Sân vận động Lusail Stadium là sự hợp tác giữa Tổng Công ty Đường sắt Trung Quốc và Qatar

Sân vận động Lusail Stadium là sự hợp tác giữa Tổng Công ty Đường sắt Trung Quốc và Qatar

Các công ty Trung Quốc là những nhà tài trợ lớn nhất ở World Cup 2022. Theo dữ liệu từ GlobalData (hãng dịch vụ thông tin tại London), các đơn vị Trung Quốc bỏ ra đến gần 1,4 tỷ USD tiền tài trợ, vượt hơn 300 triệu USD cho với những doanh nghiệp của Mỹ như Coca-Cola, McDonald’s hay Budweiser. Trong đó Wanda Group là công ty Trung Quốc chi nhiều tiền tài trợ nhất. Công ty bất động sản có trụ sở ở Bắc Kinh này vừa ký một hợp đồng tài trợ 850 triệu USD cho tất cả mùa giải World Cup cho đến năm 2030.

Một dấu ấn khác không thể nhắc đến là sân vận động Lusail Stadium, nơi có sức chứa 80.000 khán giả và có hình dạng như một cái lồng đèn tráng men. Cả thế giới sẽ hướng về nơi đây vào ngày 18/12, bởi vì Lusail Stadium chính là nơi tổ chức trận chung kết World Cup 2022. Và công trình này ra đời từ sự hợp tác giữa Tổng Công ty Đường sắt Trung Quốc và Qatar. Đây là lần đầu tiên một công ty Trung Quốc (và còn là một công ty do nhà nước sở hữu) xây dựng sân vận động World Cup. Hình ảnh Lusail Stadium cũng được in lên tờ tiền 10 riyal của Qatar.

Bên cạnh đó còn rất nhiều yếu tố khác. Chẳng hạn La’eeb, linh vật đáng yêu của kỳ World Cup này, được một công ty ở Quảng Đông, Trung Quốc gia công. Hãng điện thoại Vivo trở thành điện thoại thông minh chính thức của World Cup 2022 khi ký hợp đồng tài trợ 450 triệu USD kéo dài 6 năm đến năm 2022.

Hoặc 1.500 chiếc xe bus của Yutong, hãng sản xuất xe của Trung Quốc, đã tràn ngập trên đường phố Qatar. Trong đó có gần 888 chiếc xe bus điện dùng để chở quan chức, phóng viên và người hâm mộ đến các địa điểm thi đấu khác nhau. Những chiếc xe bus điện này có thể đi được hơn 200km trong một lần sạc. Chúng chiếm khoảng một phần tư các lượt đi lại bằng xe bus trong giải đấu. Đây là lần đầu tiên xe bus năng lượng sạch của Trung Quốc được dùng trong một sự kiện thể thao toàn cầu.

1.500 chiếc xe bus của Yutong, hãng sản xuất xe của Trung Quốc, đã tràn ngập trên đường phố Qatar

1.500 chiếc xe bus của Yutong, hãng sản xuất xe của Trung Quốc, đã tràn ngập trên đường phố Qatar

 >>“Canh bạc cuộc đời” mùa World Cup

Hay như 2.500 chiếc điều hòa được lắp đặt tại 100 trung tâm kiểm tra an ninh ở 7 địa điểm tổ chức World Cup là hàng từ Midea Group - một thương hiệu đồ gia dụng nổi tiếng của Trung Quốc.

Dữ liệu từ sàn thương mại điện tử AliExpress cho thấy lượt mua cờ và giày bóng đá do Trung Quốc sản xuất tăng lần lượt 200% và 300% trong tháng 10 và tháng 11. Bộ bàn chơi bi lắc do Trung Quốc sản xuất cũng ghi nhận mức tăng 120% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 11.

Và cuối cùng, Trung Quốc không quên chính sách “ngoại giao gấu trúc” của mình khi họ tặng một đôi gấu trúc cho Qatar trước thềm World Cup 2022.

Mặc dù xuất hiện nhiều, thế nhưng thứ quan trọng nhất, và có lẽ được người dân Trung Quốc mong đợi nhất, là đội bóng nam Trung Quốc, lại không thể xuất hiện trong giải bóng đá danh giá nhất hành tinh này, bất chấp việc Trung Quốc đầu tư rất nhiều vào bóng đá.

Hay như nhận xét của Cameron Wilson, một nhà báo Anh sống ở Trung Quốc 20 năm, thì bóng đá có lẽ một trong số ít thứ mà Trung Quốc chưa theo kịp thế giới. Thậm chí, trong lượt về vòng loại cuối cùng, họ còn thua cả Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết World Cup 2022 “Made in China” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714399434 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714399434 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10