World Cup 2022 - Gió đông đã nổi

Diendandoanhnghiep.vn Bóng đá không đơn thuần là môn thể thao hay ngành kinh doanh bóng đá. Sức hấp dẫn của trái bóng đã thành tôn giáo với rất nhiều tín đồ trung thành trên thế giới.

>> Qua bóng đá "mổ xẻ" tinh thần Đại Hàn

Sự kiện giải vô địch bóng đá thế giới thu hút lượng người xem cùng sự quan tâm hơn cả Đại hội thể thao Olympic, bởi lẽ sự kịch tính, hấp dẫn đến nghẹt thở. Vẻ đẹp của sức mạnh, kỹ thuật, chiến thuật của môn thể thao vua mang tên bóng đá trong các trận đấu cuốn cảm xúc người xem đến trước màn hình, để vui, để buồn, để hò hét, nhảy nhót hay tê lặng đi trong nỗi buồn khi đội tuyển mình yêu quý thua trận. Xem bóng đá để mình thấy thật chính là mình.

Cầu thủ Son Heung-min của đội tuyển Hàn Quốc ăn mừng sau khi Hàn Quốc vượt qua vòng loại trực tiếp World Cup. (Ảnh: Reuters)

Cầu thủ Son Heung-min của đội tuyển Hàn Quốc ăn mừng sau khi Hàn Quốc vượt qua vòng loại trực tiếp World Cup. (Ảnh: Reuters)

Trận bóng đêm 2/12 xong rồi mà cảm xúc vẫn ngất ngây đọng lại, xin chúc mừng đại diện thứ hai của châu Á, đội tuyển quốc gia Hàn Quốc thắng trận lọt vào vòng 1/8 của World Cup 2022 sau khi hạ gục đội tuyển Bồ Đào Nha, đội được mệnh danh là “Braxin của châu Âu” với siêu sao Ronaldo cùng các ngôi sao như Bruno, Pepe…

Trải qua những giây phút hồi hộp, căng thẳng đến cứng cả người, rồi vỡ oà khi bàn thắng đến, rồi lại tiếp tục nín thở chờ đợi kết quả trận đấu giữa Urugoay với Ghala để rồi bùng nổ với những giọt nước mắt hạnh phúc. Nỗ lực, cố gắng không biết mệt mỏi, ý chí quyết tâm không bỏ cuộc, pha bứt phá tưởng như đơn độc của ngôi sao Son Heung min kết thúc với đường chết sát thủ xỏ háng hậu vệ lừng danh Diogo Dalot của Bồ Đào Nha, dọn cỗ cho tiền đạo Hwang He chan băng xuống đá nối úp mu đưa bóng vào góc chết nâng tỉ số lên 2-1. Chiến thắng ngọt ngào giúp người Hàn Quốc khóc nức nở trên khán đài vì hạnh phúc.

Thực sự họ xứng đáng tiến vào vòng sau với đầy đủ sự tự tin của người châu Á. Hãy xem pha bứt tốc của Son Heung min, một mình anh dẫn bóng chạy dọc biên, hơn nửa đội của Bồ Đào Nha đuổi theo anh là rất nhiều bóng áo trắng vây lấy bóng áo đỏ. Một hậu vệ lao thẳng vào người, Son hơi lảo đảo nhưng vẫn trụ vững, bình tĩnh đặt long đưa quả bóng vừa đủ lọt qua hai chân hậu vệ mà vẫn đúng đà băng xuống của đồng đội.

Điều đó chứng tỏ thể lực, trình độ chơi bóng của châu Á không còn trong vùng trũng của thế giới; mà tương xứng với trình độ khoa học kỹ thuật, công nghệ, tiềm lực kinh tế của khu vực châu Á đang đà phát triển đi lên theo hướng “gió đông bạt gió tây”. Không còn “Đông Á bệnh phu”, sau nhiều năm phát triển, thể chất của người châu Á đã thay đổi chiều cao, cân nặng, tốc độ, thể lực không còn thua sút người châu Âu - Mỹ.

Son Heung-min ăn mừng với Hwang Hee-chan sau khi Hwang ghi bàn thắng thứ hai cho đội Hàn Quốc trong trận đấu bóng đá bảng H World Cup 2022 giữa Hàn Quốc và Bồ Đào Nha. (Ảnh: Yonhap)

Son Heung-min ăn mừng với Hwang Hee-chan sau khi Hwang ghi bàn thắng thứ hai cho đội Hàn Quốc trong trận đấu bóng đá bảng H World Cup 2022 giữa Hàn Quốc và Bồ Đào Nha. (Ảnh: Yonhap)

>>> World Cup 2022: Đức - Nhật Bản, thể diện châu Á

>>> Ván cờ của Messi - Ronaldo và nước cờ của Louis Vuitton

>>> “Canh bạc cuộc đời” mùa World Cup

Những pha không chiến, tranh chấp tay đôi bây giờ không còn là điểm yếu khi thi đấu với các đội bóng Âu, Mỹ hay châu Phi đối với các cầu thủ của Nhật Bản, Hàn Quốc nữa. Họ sòng phẳng lên bóng thanh thoát, phối hợp ăn ý, bứt tốc ngoạn mục. Nhìn cảnh các cầu thủ Tây Ban Nha phải gắng hết sức chạy theo truy cản khi cầu thủ chạy cánh của Nhật Bản đẩy bóng dài đua tốc độ hay cú sút như cú nã đại bác của cầu thủ Ritsu Doan từ ngoài vòng cấm thành bàn, là minh chứng cho việc thể lực của các cầu thủ châu Á ngang bằng thậm chí vượt trội so với các đội bóng Âu – Mỹ nếu so sánh về sự bền bỉ.

Bóng đá là môn thể thao tập thể nhưng có sự đối kháng trong các pha tranh chấp, hội tụ cả yêu cầu về tốc độ, sức mạnh sự khéo léo cùng chiến thuật hợp lý của huấn luyện viên đặt cầu thủ vào vị trí có thể phát huy tối đa năng lực cá nhân để kết hợp nhuần nhuyễn cho cả đội bóng. Nếu thể lực thua sút thì khống chế xong quả bóng là mất trụ, không thể thực hiện thành công cú sút hay đường chuyền.

Nếu xem, theo dõi kỹ càng thì việc Nhật Bản, Hàn Quốc lọt vào vòng 1/8 là việc hoàn toàn đúng khả năng chứ không phải nhờ may mắn hay điều gì khác. Nền bóng đá được xây dựng có nền tảng với sự đầu tư đào tạo chuyên nghiệp. Giải bóng đá quốc nội là giải đấu có chất lượng, có nhiều cầu thủ thi đấu tại các nền bóng đá phát triển, nên việc họ giành chiến thắng là hoàn toàn xứng đáng chứ không phải là điều gây địa chấn. Tinh thần thi đấu tuyệt vời, họ chơi bóng với lòng tự hào, tự tôn dân tộc vì khát khao cống hiến. Những giọt nước mắt cay đắng rơi hôm qua để khơi thông dòng chảy cho giọt nước vinh quang hôm nay rơi khi miệng nở nụ cười.

Có mấy ai hiểu đời cầu thủ không dài, cơ hội tới mà không hết sức nắm bắt tận dụng thì về sau chỉ còn lại sự hối tiếc vì không thể có cơ hội làm lại.

“Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng

Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai”.

Cá nhân người viết xin dành riêng lời chúc tới ngôi sao Son Heung Min - người chiến binh tháo bỏ mặt nạ bảo vệ mặt ra cầm tay (Son bị chấn thương sau va chạm với Chancel Mbemba ở trận Tottenham gặp Marseille ở vòng bảng Champions League ngày 1/11 bị nứt hốc mắt phải phẫu thuật. Phải đeo mặt nạ để định hình và liền xương), dốc bóng chạy vượt qua hơn nửa đội hình Bồ Đào Nha, dồn lực đẩy bóng thành đường truyền cho bàn thắng quý hơn vàng giúp Hàn Quốc lách qua khe cửa hẹp đi tiếp trên con đường tạo lên lịch sử cho mình.

Chúc Hàn Quốc, Nhật Bản những đại diện của Á châu tiếp tục làm nên những điều kì diệu thoả lòng người hâm mộ.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết World Cup 2022 - Gió đông đã nổi tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713619932 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713619932 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10