Xạc điện cho xe phức tạp hơn vẫn tưởng

Diendandoanhnghiep.vn Đầu sạc nào phù hợp, sẽ sạc đầy trong bao lâu, chi phí thế nào… là những câu hỏi chưa dễ trả lời cho chủ xe điện.

>>Cuộc chạy đua thành 'Tesla thứ 2' khó nhằn của các startup xe điện

Xạc điện cho xe phức tạp hơn vẫn tưởng

Xạc điện cho xe phức tạp hơn vẫn tưởng

Một trong những thách thức lớn của ngành xe điện lại đến từ cách “sạc điện” cho xe. Người lái xe đã quen với việc tìm kiếm cây xăng cũng như các thao tác đổ xăng đơn giản vì hệ thống này đã được chuẩn hoá từ lâu. Nhưng với xe điện, đó lại là một câu chuyện khác.

Sự lo lắng của các tài xế xe điện không dừng lại ở việc tìm kiếm bộ sạc. Họ cũng cần biết bộ sạc nào hoạt động với xe của họ, thời gian "đầy" và cách thanh toán.

Nissan Leaf hoặc Mitsubishi Outlander có thể sử dụng chung một loại phích cắm, trong khi hầu hết các xe điện khác sử dụng một đầu nối khác - ngoại trừ Tesla khi họ sử dụng đầu nối thứ ba độc quyền.

Cũng cần nói thêm rằng bộ sạc gia đình và nhiều loại sạc tại nhà để xe, cửa hàng tạp hóa, trung tâm thương mại và khách sạn chậm hơn nhiều so với các “bộ sạc nhanh dùng điện một chiều”

Một số bộ sạc nhanh lại nhanh hơn những bộ sạc nhanh khác, với công suất đầu ra từ 24 kW đến 350 kW - song nhiều xe hơi bị hạn chế về mức công suất mà chúng có thể tiếp nhận.

Ví dụ: F-150 Lightning của Ford và Ioniq 5 của Hyundai đều có thể được cắm vào bộ sạc nhanh với công suất 350 kW. Nhưng Ford chỉ chấp nhận tối đa 120 kW hoặc 155 kW, tùy thuộc vào kích thước pin của xe tải.

Ngoài ra, bộ sạc xe điện cũng sẽ chậm lại khi pin đạt 80% dung lượng. 20% còn lại sẽ được sạc với thời gian lâu hơn - và nhiều tài xế mới sử dụng xe điện cảm thấy ngạc nhiên.

Một trong những thách thức lớn của ngành xe điện lại đến từ cách “sạc điện” cho xe

Một trong những thách thức lớn của ngành xe điện lại đến từ cách “sạc điện” cho xe

 >>Công ty khởi nghiệp xe điện kỳ vọng sẽ huy động 8 tỷ USD

Do đó, thị trường xe điện cần rất nhiều nỗ lực để giáo dục người dùng. Một công ty khởi nghiệp sáng tạo mới đang nỗ lực khắc phục điều đó thông qua hệ thống mã màu và số giúp người lái xe điện tìm thấy bộ sạc và tốt nhất cho mẫu xe mà mình sử dụng.

Jonathan Levy, giám đốc thương mại của nhà cung cấp dịch vụ sạc EVgo, cho biết: “Đó là một sự thay đổi lớn. Và một phần trách nhiệm của chúng tôi với tư cách là một ngành công nghiệp là giảng dạy cho họ”.

Tuy nhiên, người lái xe bình thường không muốn học một ngôn ngữ mới chỉ để đổ xăng cho ô tô của họ, theo Matt Teske, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Chargeway, một công ty khởi nghiệp nhằm đơn giản hóa đáng kể việc sạc xe điện.

Ứng dụng của Chargeway sử dụng màu sắc để hiển thị loại phích cắm cho từng mẫu xe và các số để hiển thị mức công suất tối đa mà nó có thể chấp nhận. Ứng dụng cũng bao gồm một bản đồ hiển thị các loại phích cắm và mức công suất được cung cấp tại mỗi điểm sạc.

Tính năng hẹn giờ giúp người dùng ước tính thời gian họ cần sạc lại.

Và nếu bạn lên kế hoạch cho một chuyến đi trên đường, Chargeway sẽ tính toán nơi bạn nên tính phí, một phần dựa trên các yếu tố như thời tiết và thói quen lái xe điển hình của bạn.

Trong tương lai, Teske hy vọng sẽ tạo ra một ngôn ngữ chung để tính phí và báo cáo phản hồi tích cực cho đến nay từ các quan chức chính phủ, nhà sản xuất ô tô và các tập đoàn công nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xạc điện cho xe phức tạp hơn vẫn tưởng tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711632311 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711632311 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10