Du lịch Việt Nam cần nhanh chóng chớp lấy thời cơ, tận dụng mọi cơ hội để phục hồi, thích ứng an toàn, trở thành điểm đến uy tín và có vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế.
>>Sản phẩm sát nhu cầu khách quốc tế
Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, sau khi mở lại hoạt động du lịch từ ngày 15/3 đến nay, ngành du lịch đã tập trung vào thị trường nội địa và đạt được những kết quả phục hồi ấn tượng.
Tổng thu đạt 316.000 tỷ đồng. Số doanh nghiệp lữ hành trở lại hoạt động và cấp phép mới đã tăng trở lại, với 2.563 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 1.060 doanh nghiệp lữ hành nội địa.
Sau đại dịch, 90% các cơ sở lưu trú hoạt động trở lại, đạt trên 55% công suất phòng với các ngày trong tuần, dịp cuối tuần đạt trên 95%, nhất là những điểm đến có sức hấp dẫn lớn. Hoạt động vận tải, hàng không đáp ứng khá tốt nhu cầu du khách nước ngoài.
Theo thống kê, từ đầu năm 2022 đến nay, ngành du lịch đã phục vụ gần 72 triệu lượt du khách trong nước (kế hoạch cả năm 2022 là 60 triệu lượt), 733.000 lượt du khách quốc tế. Các địa phương có ngành du lịch phát triển trong nhiều năm trở lại đây đều ghi nhận mức doanh thu ấn tượng từ du lịch lữ hành như: Khánh Hòa tăng 858,4%; Cần Thơ tăng 328,3%; Đà Nẵng tăng 284,8%; Hà Nội tăng 216,8% và TP.HCM tăng 111,4%.
Mặc dù vậy lượng khách du lịch quốc tế vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho thấy lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam đang tăng trưởng khoảng 50-75%, mức tăng cao thứ 4 thế giới. Đặc biệt là kể từ sau khi mở cửa hoàn toàn từ 15/3/2022, chỉ số này của Việt Nam đã liên tục duy trì mức tăng trưởng cao hàng đầu thế giới, hứa hẹn tốc độ phục hồi mạnh mẽ du lịch quốc tế của ngành Du lịch nước nhà.
>>Tháo điểm nghẽn về nguồn nhân lực cho doanh nghiệp du lịch
Những tín hiệu tích cực trên là do chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển, phục hồi ngành du lịch của nước ta đã có hiệu quả. Sau đỉnh dịch, các tỉnh, thành phố trên cả nước dần thực hiện chính sách nới lỏng giãn cách cũng như giảm bớt các thủ tục phòng, chống dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch nội địa.
Ngoài ra, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp du lịch trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch hiện có, xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch mới cũng là đòn bẩy giúp ngành du lịch nội địa Việt Nam tăng trưởng trở lại.
Cũng theo Tổng cục Du lịch, triển vọng phục hồi của các doanh nghiệp du lịch đang tích cực hơn khi số lượng doanh nghiệp hoạt động trở lại ngày càng tăng, cung cấp nhiều việc làm hơn. Trong nửa đầu năm, Tổng cục Du lịch đã cấp phép mới cho 312 công ty lữ hành quốc tế, tăng 286 công ty so với năm 2021.
Hầu hết các du khách nước ngoài đến từ châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm các quốc gia Đông Nam Á như Campuchia, Singapore, Thái Lan và Malaysia. Hàn Quốc là nguồn khách du lịch lớn nhất của Việt Nam trong giai đoạn này, tiếp theo là Mỹ.
Mặc dù nhỏ, nhưng số lượng khách du lịch đến từ châu Âu cũng đang tăng lên, với mức tăng trưởng tương đối cao, đặc biệt là những du khách đến từ Anh, Pháp và Đức.
Theo báo cáo chỉ số phát triển du lịch và du lịch năm 2021 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, du lịch Việt Nam đã tăng 8 bậc. Với 6/17 chỉ số trụ cột được xếp vào top đầu thế giới, du lịch Việt Nam đứng trong top 3 quốc gia phát triển nhanh nhất. Việt Nam cũng sẽ tổ chức International Travel Expo (Triển lãm Du lịch Quốc tế), một trong hai triển lãm du lịch quốc tế lớn nhất tại Việt Nam, tại TP.HCM từ ngày 8-10/9.
Xây dựng chiến lược thu hút du khách quốc tế
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, các địa phương và doanh nghiệp cần tập trung làm mới sản phẩm du lịch, tăng cường đào tạo lại nguồn nhân lực chất lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến, đẩy nhanh chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, đổi mới công tác xúc tiến quảng bá…
"Đặc biệt, để thu hút khách du lịch quốc tế những tháng cuối năm 2022, tôi đề nghị ngành du lịch tập trung làm mới các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa; du lịch sinh thái; du lịch nghỉ dưỡng; du lịch chữa bệnh…" - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, các địa phương và doanh nghiệp du lịch cần có chính sách thu hút trở lại nguồn nhân lực đã thôi việc, chuyển việc trở lại; tổ chức đào tạo mới, bồi dưỡng, đào tạo lại nhân lực đảm bảo chất lượng phục vụ du khách; cải thiện năng lực cạnh tranh, nâng cao sức hấp dẫn điểm đến để thu hút khách quốc tế quay trở lại Việt Nam…
Nhận định về vấn đề này, TS Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch cho rằng, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi toàn bộ nhận thức, thói quen sinh hoạt cũng như nhu cầu du lịch của người dân. Theo đó, những thay đổi xu hướng du lịch là tất yếu khi sự an toàn của điểm đến hậu Covid được du khách quan tâm hàng đầu.
Chính vì vậy, theo ông Tuấn, du lịch Việt Nam cần nhanh chóng chớp lấy thời cơ, tận dụng mọi cơ hội để phục hồi, thích ứng an toàn, phát triển nhanh, trở thành điểm đến uy tín và có vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế.
Đồng thời, cần xây dựng chiến lược hoạch định nguồn nhân lực cho ngành du lịch, trên cơ sở rà soát lại tình trạng nguồn nhân lực du lịch, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực du lịch và nghiên cứu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp du lịch như vay vốn, giảm thuế, gia hạn thời gian nộp thuế trong giai đoạn đầu quá trình phục hồi du lịch.
Có thể bạn quan tâm
Du lịch Hà Nội hút khách bằng nhiều tour độc đáo
00:20, 21/08/2022
“Gỡ khó” cho các doanh nghiệp du lịch
05:15, 19/08/2022
Cần xây dựng nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp làm về du lịch nông nghiệp
03:00, 17/08/2022
Doanh nghiệp du lịch "khó" tiếp cận với chính sách hỗ trợ
03:00, 16/08/2022
Đề xuất mở rộng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch
12:00, 15/08/2022