Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp thành thương hiệu quốc gia

Diendandoanhnghiep.vn Để xây dựng thành công cũng như định vị được thương hiệu sản phẩm trên thị trường là vấn đề không dễ dàng và đòi hỏi nhiều nguồn lực của doanh nghiệp.

Nước tăng lực Number 1 là thương hiệu được đồng đảo người tiêu dùng biết đến trong cả rừng sản phẩm nước giải khát trên thị trường hiện nay. Chia sẻ về thành công này, bà Trần Uyên Phươngc- Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát cho hay: Cách đây 18 năm, thay vì đi theo trào lưu thị trường làm nhái sản phẩm của các “ông lớn”, Tân Hiệp Phát đã lựa chọn xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nước tăng lực với slogan “Lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam”. 

Đầu tư công nghệ bài bản giúp TH True Milk cho ra đời các sản phẩm chất lượng

Đầu tư công nghệ bài bản giúp TH True Milk cho ra đời các sản phẩm chất lượng

Theo bà Trần Uyên Phương, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm là việc không hề dễ hàng và trải qua rất nhiều thăng trầm. Doanh nghiệp phải đầu tư nguồn lực không hề nhỏ chỉ để người tiêu dùng biết đến sự tồn tại của sản phẩm, chứ chưa nói tới yêu thích và tiêu dùng trung thành. Hơn nữa, bài toán tồn tại và xây dựng thương hiệu với doanh nghiệp không phải lúc nào cũng dễ giải. Theo thống kê, trong 10 thương hiệu sản phẩm đưa ra thị trường chỉ có 2 thương hiệu thành công. “Đây là bài toán rất đắt giá và để có thương hiệu của 1 sản phẩm thôi cần cả 1 quá trình, không chỉ là thời gian, nguồn lực mà còn phải tính đến vấn đề tồn tại và tồn tại được bao lâu trước khi thành công” - bà Trần Uyên Phương nói.

Trải qua hơn 10 năm xây dựng và phát triển, TH true milk cũng là thương hiệu sữa đình đám. Theo ông Ngô Minh Hải- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH, về lý thuyết, ban đầu phải tạo ra sự nhận biết với sản phẩm, sau đó mới đến tìm khách hàng trung thành và cuối cùng trở thành thói quen tiêu dùng . Đó là cả một quá trình dài và trong thực tế, việc xây dựng được 1 thương hiệu không suôn sẻ như lý thuyết mà sẽ nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp và không chỉ cần tới nguồn lực mà còn rất cần lòng kiên trì của doanh nghiệp.

Lãnh đạo Tập đoàn TH cũng khẳng định, nội hàm cũng như giá trị cốt lõi của 1 thương hiệu phải là chất lượng sản phẩm. Tiếp đến là sáng tạo không ngừng nghỉ, thổi hồn vào thương hiệu bằng sự đổi mới và bắt kịp xu hướng thị trường. “Đã đến lúc doanh nghiệp cần có sự thay đổi về cách tiếp cận truyền thống và công chúng hóa thương hiệu của sản phẩm. Thương hiệu của doanh nghiệp thành thương hiệu quốc gia và trở thành niềm tự hào dân tộc, khi đó thương hiệu sản phẩm không chỉ được doanh nghiệp mà được cả Chính phủ bảo vệ” - ông Ngô Minh Hải chia sẻ.

Xây dựng thương hiệu không dễ dàng và đòi hỏi nhiều nguồn lực của doanh nghiệp, tuy nhiên một thương hiệu xây dựng lên không có nghĩa sẽ bền vững. Như lời chia sẻ của bà Trần Uyên Phương, doanh nghiệp mong mỏi được sự đồng hành của các cơ quan chức năng không chỉ trong quá trình xây dựng mà còn bảo vệ thương hiệu. Các cơ quan quản lý Nhà nước cần nhanh chóng triển khai những hành động cụ thể xúc tiến quảng bá thương hiệu quốc gia, đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho doanh nghiệp.

Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, Chương trình Thương hiệu Quốc gia đã được Chính phủ giao Bộ Công Thương triển khai mạnh mẽ thời gian qua. Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, nội dung của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới sẽ có sự gắn kết thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp với các hoạt động thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, du lịch, từ đó xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam trở thành hình ảnh tích cực, hấp dẫn và thu hút đối với các nhà nhập khẩu, các du khách, nhà đầu tư, người lao động và người tiêu dùng trên thị trường trong nước và quốc tế. 

Đề án Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Quy chế quản lý, thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ tạo ra một chính sách, cơ chế thống nhất, đồng thuận, nhất quán trên phạm vi cả nước, từ trung ương đến địa phương, giữa các Bộ, ngành, tổ chức trong việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, quảng bá thương hiệu, hình ảnh quốc gia Việt Nam” - ông Phú cho hay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp thành thương hiệu quốc gia tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714154323 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714154323 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10