Thị trường xe máy Việt Nam quý I/2025 ghi nhận sức mua mạnh trở lại, nối tiếp đà phục hồi với hơn 673.000 xe bán ra trong 3 tháng đầu năm.
Trong bối cảnh thị trường xe máy Việt Nam được đánh giá đã bước vào giai đoạn bão hòa, quý I/2025 lại ghi nhận một cú hích tăng trưởng rõ rệt, cho thấy nhu cầu di chuyển bằng xe hai bánh vẫn giữ vai trò trọng yếu đối với người tiêu dùng trong nước. Dù không còn bùng nổ như thời kỳ trước năm 2020, thị trường vẫn đang âm thầm chuyển mình nhờ vào những chính sách tài khóa kịp thời, cùng sự đa dạng hoá sản phẩm từ phía doanh nghiệp.
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng lượng xe máy tiêu thụ trong quý I/2025 đạt 673.055 chiếc, tăng 11,48% so với cùng kỳ năm 2024. Trung bình mỗi ngày, người Việt mua hơn 7.478 xe máy – con số cho thấy sức mua vẫn duy trì ở mức cao, bất chấp kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 9 ngày khiến hoạt động thương mại bị chững lại trong tháng đầu năm.
Sự hồi phục này tiếp nối đà tăng trưởng từ năm 2024 – thời điểm thị trường ghi nhận doanh số hơn 2,65 triệu xe, tăng 5,46% so với năm trước đó. Riêng quý IV/2024, các hãng trong VAMM bán ra 760.734 xe, tăng 10,89% so với quý III/2024 và tăng 11,55% so với cùng kỳ năm 2023. Những con số này cho thấy thị trường đang dần lấy lại "nhịp đập" ổn định sau những năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch và biến động kinh tế.
Dù vậy, số liệu của VAMM vẫn chưa phản ánh toàn diện thị trường khi chỉ bao gồm 5 thương hiệu lớn là Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM. Các dòng xe được VAMM tổng hợp trải dài từ xe số phổ thông đến xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao, với loạt mẫu xe bán chạy quen thuộc như Honda Vision, Wave Alpha, LEAD, hay Yamaha Sirius, Grande... Những cái tên đang nổi lên trong lĩnh vực xe máy điện như VinFast, Yadea hay Pega, vốn chiếm thị phần ngày càng lớn, hiện chưa góp mặt trong thống kê, khiến bức tranh thị trường còn thiếu các mảng màu quan trọng.
Ở chiều ngược lại, dù tăng trưởng theo năm, doanh số quý I/2025 lại sụt giảm 11,5% so với quý IV/2024 – điều hoàn toàn dễ hiểu khi so sánh với mùa cao điểm mua sắm cuối năm. Thị trường xe máy Việt vốn có tính thời vụ rõ nét, thường trầm lắng trong quý đầu tiên và sôi động vào những tháng cuối năm gắn liền với nhu cầu mua sắm trước Tết.
Một cú hích đáng kể cho sức mua trong quý I năm nay đến từ chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị định 180/2024/NĐ-CP. Theo đó, các loại xe có dung tích xi lanh từ 125cc trở xuống và xe máy điện được áp dụng mức thuế VAT ưu đãi 8% trong nửa đầu năm 2025. Nhờ vậy, giá xe được điều chỉnh giảm từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, tạo điều kiện để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hơn, đặc biệt ở phân khúc phổ thông.
Đáng chú ý, Honda Việt Nam – thương hiệu chiếm thị phần áp đảo, cũng ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc. Theo số liệu từ Honda Việt Nam, riêng tháng 3/2025, hãng bán được 202.546 xe máy, tăng 50,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung cả năm tài chính 2024–2025, tổng doanh số của Honda Việt Nam đạt hơn 2,26 triệu xe, tăng trưởng 10,2%.
Không chỉ tăng trưởng ở khâu tiêu thụ, ngành xe máy cũng ghi nhận sự khởi sắc về sản xuất. Theo báo cáo sơ bộ từ Cục Thống kê, trong quý I/2025, các doanh nghiệp trong nước đã sản xuất 728.100 xe máy, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2024. Điều này phản ánh niềm tin của nhà sản xuất vào đà hồi phục và khả năng giữ nhịp tiêu dùng của thị trường.
Mặc dù thị trường xe máy truyền thống đang dần tiệm cận ngưỡng bão hòa, nhưng bức tranh tổng thể vẫn chưa khép lại. Dư địa tăng trưởng vẫn tồn tại, đặc biệt ở phân khúc xe máy điện – một xu hướng đang ngày càng được ưa chuộng. Sự gia tăng nhanh chóng của số lượng xe máy điện, kết hợp với chính sách hỗ trợ từ phía nhà nước, đang tạo ra một làn sóng chuyển dịch mới đầy hứa hẹn.
Với tiềm năng lớn từ thị trường xe điện, nếu được thống kê đầy đủ và tích hợp vào hệ thống dữ liệu quốc gia, nhóm phương tiện này có thể sẽ là nhân tố chính thúc đẩy sự phát triển thực sự của ngành xe máy. Đây sẽ là động lực quan trọng để ngành xe máy Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và chuyển mình trong những năm tới, hướng đến một tương lai xanh và bền vững hơn.