Xu hướng công nghệ sẽ lên ngôi trong ngành du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Blockchain, AI, Big Data và Metaverse sẽ là những xu hướng công nghệ sẽ lên ngôi và trở thành công nghệ của tương lai cho ngành du lịch.

>>Chuyển đổi số du lịch – Hướng đi mới của Lào Cai

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Blockchain bước lớn thứ 2 sau sự ra đời của Internet. Blockchain và AI là những công nghệ không thể tách rời và cũng là một phần tất yếu của chuyển đổi số. Công nghệ AI đã trở thành xu thế từ cách đây vài năm tại Việt Nam và Blockchain cũng đang dần trở thành xu thế tiếp theo đó, tuy không mới nhưng cũng chỉ là giai đoạn bắt đầu.

Blockchain – Kỷ nguyên mới của chuyển đổi số

Ngày 27/4/2022 vừa qua, Bộ Nội vụ phê duyệt thành lập Hiệp hội Blockchain Việt Nam theo quyết định số uyết định số 343/QĐ-BNV. Sự ra đời của Hiệp hội chính là một bước ngoặt mở ra một kỷ nguyên mới của chuyển đổi số thông qua công nghệ blockchain tại Việt Nam. Là tổ chức chính danh đầu tiên và duy nhất không chỉ tại Việt Nam mà trên thế giới về công nghệ blockchain thể hiện tầm nhìn và sự tiên phong của chính phủ Việt Nam bắt kịp xu hướng của thế giới.

CEO KardiaChain Huy Nguyễn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam

CEO KardiaChain Huy Nguyễn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam

CEO KadiaChain Huy Nguyễn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam chỉ ra rằng, xét về tính ứng dụng của blockchain cho các doanh nghiệp, chúng ta có thể hiểu ở 3 lợi ích và giá trị lớn nhất mà ứng dụng này có thể mang lại chính là tính an toàn, tự động và minh bạch. Những điều này sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí vận hành và lưu trữ thông tin do khả năng tự động hóa của blockchain và các hợp đồng thông minh. Với hệ thống sổ cái lưu trữ thông tin hoàn toàn được public nên có thể chứng minh được sự minh bạch trong các giao dịch khi cần phải truy xuất; và dĩ nhiên vì không dễ để có thể thay đổi một thông tin được lưu trong blockchain nên độ an toàn rất cao.

Nhưng xét về thực tế tại Việt Nam, ứng dụng công nghệ này còn đang gặp rất nhiều khó khăn vì còn trong giai đoạn thử nghiệp cục bộ, có rất ít doanh nghiệp có khả năng để vận dụng được blockchain vào mô hình kinh doanh một cách trọn vẹn. Mặt khác, sự thiếu hụt về nhân sự “lành nghề” về mặt kỹ thuật cũng như ứng dụng blockchain, đây không chỉ là vấn đề của rieng Việt Nam mà là toàn cầu. Quan trọng nhất chính là hành lang pháp lý vẫn chưa có hoặc chưa được xác định cụ thể khiến cho các doanh nghiệp vẫn còn chưa linh động và “ngại” thay đổi để áp dụng blockchain.

>>Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Hàn 2022 - Hợp tác kinh tế chuỗi khối khởi đầu kỷ nguyên Web3.0

CEO Huy Nguyễn bày tỏ: “Trong vài năm nay, công nghệ blockchain không còn quá xa lạ với các doanh nghiệp trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Với tôi, blockchain không đơn thuần là xu hướng, mà là một công cụ công nghệ thiết thực để hỗ trợ các doanh nghiệp vận hành và phát triển hiệu quả hơn. Riêng về KardiaChain, chúng tôi đã có những bước tiến thực tiễn trong việc hợp tác cùng với nhiều doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau cả trong và ngoài nước để đưa ứng dụng blockchain vào quá trình hoạt động hàng ngày. Hơn thế nữa, KardiaChain luôn đặt mình ở vị thế sẵn sàng để hợp tác cùng các doanh nghiệp du lịch nước nhà, đẩy mạnh phong trào du lịch trong nước đến với du khách trên toàn cầu bằng những ứng dụng công nghệ mới nhất”.

Tăng trải nghiệm khách hàng với Metaverse

Metaverse có thể tham gia vào hoạt động phủ sóng công nghệ trong du lịch như thế nào là vấn đề được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Chia sẻ về tính thực tiễn của ứng dụng này, CEO Huy Nguyễn cho rằng, việc các startup Việt Nam hình thành rất nhiều cũng là một lợi thế lớn để các doanh nghiệp có thể “phủ sóng” công nghệ gần hơn đến các công nghệ. Một số ứng dụng 3D hiện nay đang rất được ưa chuộng để giới thiệu điểm đến. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp đang áp dụng công nghệ mới vào mô hình hoạt động và kinh doanh của mình nhờ việc các startup công nghệ ngày càng có đất diễn hơn trên thị trường. 

Du lịch hạ tầng được tương tác thông minh với công nghệ 3D/360 đã trở thành một xu thế

Du lịch hạ tầng được tương tác thông minh với công nghệ 3D/360 đã trở thành một xu thế

Đã có nhiều ngành như thương mại điện tử, logistics, tài chính ngân hàng đã áp dụng và đưa ra được những ứng dụng tiện lợi cho người dùng trải nghiệm đầu cuối trọn vẹn. Nhưng nhìn nhận kỹ thì độ “phủ sóng” của công nghệ vẫn chưa đủ lớn để tạo ra những thay đổi mang tính bước ngoặt. Nói riêng về ngành du lịch, quá trình số hóa đang ở bước đầu vẫn còn một số hạn chế, phần nào có sự phụ thuộc vào những đại lý du lịch trực tuyến nổi tiếng quốc tế như Expedia, Traveloka, Agoda, vv… để có độ nhận diện cao.

CEO Huy Nguyễn chia sẻ: “KardiaChain cũng nung nấu thực hiện ý tưởng cung cấp những công cụ sử dụng công nghệ lõi là blockchain và hơn thế nữa với công năng đưa đến khách hàng trải nghiệm đặt tour du lịch tối ưu với chỉ một màn hình và đầu ngón tay, hay những sản phẩm tiện lợi nhất dành cho các du khách được tích hợp chỉ trong một công cụ duy nhất”.

“Từ trải nghiệm của cá nhân tôi trong chuyến đi tới Qatar dịp World Cup vừa rồi, tôi nhận được một chiếc thẻ từ định danh ngay tại sân bay. Chiếc thẻ này vừa dùng để check-in, check-out tại khách sạn, vừa là vé vào sân để xem đá bóng. Tôi cảm thấy chiếc thẻ hoạt động như một “NFT vật lý”, xác định được tôi có sở hữu vé hay đem lại rất nhiều tiện lợi cho người dùng. Tôi tin rằng trong tương lai, Việt Nam hoàn toàn có thể áp dụng công nghệ này để tạo ra một sản phẩm tương tự để tiếp sức cho ngành du lịch nước nhà” – CEO Huy Nguyễn bày tỏ niềm kỳ vọng.

CEO Huy Nguyễn nhấn mạnh: "Năm 2023 chúng tôi hướng đến phát triển mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ để xây dựng một hệ sinh thái số hóa. Trong đó tập trung kết hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp và các bên liên quan cùng tạo ra một nên du lịch số. Và tôi cũng có niềm tin rằng khi người dùng lẫn các doanh nghiệp nhận thức đầy đủ hết lợi ích to lớn của chuyển đổi số, họ sẽ hưởng ứng nồng nhiệt từ đó tạo ra cú huých chuyển mình, bắt kịp xu hướng của ngành du lịch Việt Nam”.

CEO KardiaChain Huy Nguyễn đã từng rong ruổi khắp thế giới, triển khai các dự án Internet lớn như Google Access Wireless Platform, Google Fiber Network Infrastructure... Cũng là người Việt duy nhất trực tiếp vận hành dự án mang Internet đến châu Phi bằng khinh khí cầu năm 2015. Anh cũng là một trong những quản lý cấp cao trẻ nhất của Google khi ở độ tuổi 30, nhưng anh đã chọn trở về Việt Nam và phục vụ cho sự phát triển công nghệ nước nhà. Hiện anh cũng là Phó chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng công nghệ sẽ lên ngôi trong ngành du lịch tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714144224 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714144224 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10