Phân tích - Bình luận

Xu hướng đầu tư bất thường từ Trung Quốc

Trương Khắc Trà 07/09/2024 04:00

Kênh đầu tư trong nước khó sinh lời, nhà giàu Trung Quốc thông qua các quỹ đầu tư mua lại doanh nghiệp nhỏ và vừa ở nước ngoài.

c33aa278fe13e2cba5c6a1a595834abbba1d8d16.png
Noah Holdings- một trong những công ty quản lý tài sản đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc (Ảnh: hubbis)

Giới giàu có tại Trung Quốc tiếp tục chuyển tiền đầu tư ra nước ngoài, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh, thay vì đơn thuần chỉ theo đuổi lợi nhuận đầu tư. Đến hết tháng 7, đã có khoảng 83,55 tỷ USD bao phủ hơn 6.100 doanh nghiệp tại 152 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Dữ liệu từ công ty quản lý tài sản Noah Holdings (Thượng Hải) cho thấy, số lượng khách hàng đăng ký ở nước ngoài của công ty đã tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Tài sản được quản lý ở nước ngoài đã tăng gần 15% lên 5,4 USD so với cùng kỳ năm trước, trong khi tài sản được quản lý ở Trung Quốc đại lục đã giảm hơn 6% xuống còn 15,8 tỷ USD.

Việc mua các công ty nước ngoài là một cách để các nhà đầu tư Trung Quốc chuyển tài sản ra nước ngoài. Năm nay, có một xu hướng “rất đáng kể” về các yêu cầu từ các công ty quản lý tài sản gia đình Trung Quốc muốn mua lại các doanh nghiệp nhỏ hơn ở Nhật Bản.

Một hướng khác, các quỹ đầu tư từ Trung Quốc thông qua bên thứ 3 để đầu tư vào một nước khác. Ví dụ, Canopy, công ty quản lý tài sản có trụ sở tại Singapore đang hợp tác với nhiều quỹ liên quan đến Trung Quốc, để giúp họ bản địa hóa tại Nhật Bản.

Nền kinh tế số 2 thế giới đang bất ổn vĩ mô, không đạt được tăng trưởng như kỳ vọng, đặc biệt khủng hoảng bất động sản đánh sụp động lực chi tiêu. Trong khi đó, cơ hội kinh doanh trong nước hẹp lại. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến dòng vốn đầu tư chảy ra nước ngoài.

Điều này trái ngược với cách mà thế hệ doanh nhân Trung Quốc trước đây chủ yếu khai thác thị trường toàn cầu bằng cách đơn giản là xuất khẩu hàng hóa do chính họ sản xuất hoặc mua bất động sản ở nước ngoài.

105019316-gettyimages-604573109.jpg
Thương nhân Hoa kiều rất có tầm ảnh hưởng trên thế giới (Ảnh: CNBC)

Dĩ nhiên, không phải giới nhà giàu nước nào cũng dễ dàng đầu tư ra bên ngoài - nếu không có doanh nghiệp đủ tầm vươn ra thế giới. Nói cách khác, người Trung Quốc có mạng lưới Hoa kiều với hàng chục triệu người khắp mọi hang cùng ngõ hẻm trên toàn cầu.

Người gốc Hoa với rất nhiều tỷ phú hàng đầu, có tầm ảnh hưởng kinh tế tại nhiều quốc gia, phía dưới là thương nhân buôn bán lớn, họ kết hợp hỗ trợ nhau thâm nhập thị trường bản địa.

Không phải đến khi nền kinh tế Trung Quốc gặp vấn đề, làn sóng đầu tư ra bên ngoài mới xuất hiện. Từ xa xưa, thương nhân Hoa kiều đã làm ăn khắp thế giới bằng “con đường tơ lụa - lạc đà” nổi tiếng, họ buôn bán thương mại mọi lĩnh vực, hình thành mạng lưới rộng lớn cả công khai lẫn bí mật.

Tại một số quốc gia, thương nhân người Hoa đứng sau người bản địa sở hữu doanh nghiệp, đầu mối kinh doanh, thậm chí sở hữu đất đai với số lượng lớn. Trong mọi hoạt động mang tính quốc tế hóa, người Trung Quốc rất giỏi nhìn ra cơ hội mở mang kinh doanh, xây dựng cơ sở bên ngoài đất nước.

Trong chiến lược “ngoại giao sân vận động” chính phủ nước này tài trợ rất nhiều dự án ở Tanzania, Kenya, Campuchia... Doanh nghiệp Trung Quốc sắm vai trò cung ứng nguyên vật liệu, thiết bị, dần dần trở những nhà đầu tư thực thụ, kiếm tiền từ nhiều lĩnh vực khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xu hướng đầu tư bất thường từ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO