Xu hướng ngành dược mỹ phẩm năm 2024 và vai trò của xây dựng thương hiệu

Diendandoanhnghiep.vn Xuất hiện như một biểu tượng mới về sự sáng tạo trong ngành công nghiệp làm đẹp, thương hiệu E&G Beauty đang tạo nên một cách mạng đầy tiềm năng và hứa hẹn.

>>  Làm thế nào để DNNVV xây dựng chiến dịch quảng cáo hiệu quả?

fdf

Các chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ về xu hướng Marketing cho doanh nghiệp mỹ phẩm

Miếng bánh thị phần tại Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc, kéo theo cuộc đua khốc liệt của rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm quốc tế gia nhập thị trường Việt Nam. 

Xu hướng đầu tư vào các giá trị và vẻ đẹp bên trong 

Theo số liệu do Hiệp hội Hóa Mỹ phẩm TP HCM cung cấp, Hàn Quốc chiếm tỷ lệ lớn nhất trong doanh số bán mỹ phẩm ngoại tại Việt Nam với 30% thị phần. EU đứng ở vị trí thứ hai với 23%, tiếp theo là Nhật Bản (17%), Thái Lan (13%) và Mỹ (10%), các quốc gia còn lại đóng góp 7%.

Trong đó, các thương hiệu quốc tế chuyên về dòng dược mỹ phẩm như La Roche Posay, Vichy, Kiehl’s, Clinique, Avene… đang đánh vào phân khúc cao cấp, với mức giá dao động từ 1.000.000 VNĐ cho sản phẩm dược mỹ phẩm đặc trị nồng độ cao. 

Còn các thương hiệu nội địa Việt hướng tới phân khúc bình dân đến cao cấp. Tuy nhiên, các sản phẩm Việt đang còn nhiều tồn đọng hạn chế như: Dây chuyền công nghệ chưa đủ hiện đại, bao bì chưa bắt mắt và thiếu chiến lược trong việc xây dựng thương hiệu và không tận dụng triệt để các kênh quảng bá tới người tiêu dùng.

E&G Beauty - Bước đột phá trong lần tái định vị

Mới đây, E&G Beauty đã công bố chiến lược tái định vị thương hiệu nhân dịp kỷ niệm 3 năm hoạt động. Thương hiệu dược mỹ phẩm này cũng tiết lộ những kế hoạch phát triển sản phẩm, kinh doanh, nhằm thể hiện cam kết đầu tư vào các giá trị bền vững và hướng vào bên trong cho ngành mỹ phẩm Việt.

Thị trường mỹ phẩm Việt đang nổi lên nhiều “Local Brand” đầu tư chuyên nghiệp vào sản phẩm, thương hiệu và quản trị doanh nghiệp. Điển hình là E&G Beauty, thương hiệu dược mỹ phẩm sử dụng công nghệ hiện đại, chất lượng cao, xuất xứ từ nhiều nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, với mức giá phải chăng. 

Được biết đến là một trong những thương hiệu dược mỹ phẩm có những hướng tiếp cận mới mẻ tại Việt Nam, E&G Beauty đã nỗ lực phát triển sản phẩm chất lượng, công thức hiệu quả, có cộng đồng khách hàng tin tưởng, và hơn cả là phát triển các hoạt động Marketing mạnh mẽ tới các hệ thống đại lý bán lẻ và kinh doanh.

Sau 3 năm hoạt động, E&G Beauty đã quyết định tái định vị thương hiệu để tiến xa hơn trên con đường phát triển ngành dược mỹ phẩm với mong muốn tối đa hóa các lợi thế cạnh tranh về sản phẩm, sự tin tưởng của người tiêu dùng đã xây dựng suốt thời gian qua. 

E&G Beauty cam kết thông qua chiến lược tái định vị này mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và đáp ứng nhu cầu của thị trường ngành làm đẹp. Điều này không chỉ giúp thương hiệu phát triển nhận thức sâu sắc trong tâm trí người tiêu dùng, mà còn tạo đà cho sự tăng trưởng đổi mới sáng tạo và bền vững trong tương lai. 

Đặc biệt, chiến lược và mô hình tái định vị của E&G Beauty được áp dụng theo mô hình Mind Hacking Model, do bà Tracy Vũ - Nhà sáng lập và CEO của DigiMaster và Trends Việt Nam, đơn vị tư vấn cho E&G Beauty trong lần này, phát kiến. Đây được xem là bước đi mạnh mẽ để thương hiệu có thể xác định lại bản sắc và xây dựng một doanh nghiệp bền vững thông qua các giá trị thực, từ hình ảnh thương hiệu đến cam kết lâu dài và toàn vẹn cho khách hàng, đối tác.

Các điểm thay đổi quan trọng trong chiến lược tái định vị của E&G Beauty bao gồm: Thứ nhất, định vị sản phẩm “Energy Everyday - Năng lượng mỗi ngày". E&G Beauty mong muốn phát triển các dòng sản phẩm dưỡng da thiết yếu cho mọi đối tượng bằng cách tập trung nghiên cứu và áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất để tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn, hiệu quả. 

Đội ngũ E&G Beauty tin rằng vẻ đẹp không chỉ đến từ bên ngoài, mà chỉ thực sự tồn tại và phát triển khi được nuôi dưỡng từ sức khỏe thể chất và năng lượng từ bên trong mỗi con người. Với công thức độc đáo và các thành phần chất lượng cao, sản phẩm của E&G Beauty cam kết tái tạo và nuôi dưỡng da từ bên trong, mang lại sự tươi trẻ và tràn đầy sức sống cho khách hàng.

Thứ hai, định vị sản phẩm: Energy - Personalization - Everyday. Thương hiệu E&G Beauty xác định định vị sản phẩm dựa trên 3 yếu tố: Energy (Năng lượng) - Personalization (Cá nhân hóa) và Everyday (Hàng ngày), nhằm thể hiện cam kết hướng đến sự phát triển bền vững và truyền cảm hứng tới cộng đồng người yêu mỹ phẩm và làm đẹp.

Với yếu tố Energy (Năng lượng), E&G Beauty muốn tôn vinh và truyền cảm hứng về sức sống, năng lượng mỗi người. Khi con người được khơi gợi và thể hiện tất cả tiềm năng, họ sẽ tỏa sáng và thành công hơn trong cuộc sống. Triết lý của E&G Beauty thể hiện rằng dù ở độ tuổi nào mỗi cá nhân đều sở hữu những vẻ đẹp, giá trị và năng lượng độc đáo, riêng biệt, từ đó cần được khám phá và phát triển thông qua những kết nối bằng sản phẩm hay rất nhiều trải nghiệm đa dạng của thương hiệu.

Tiếp theo, với yếu tố Personalization (Cá nhân hóa), thương hiệu đặt trọng tâm vào việc cá nhân hoá vẻ đẹp của con người thông qua việc phát triển đa dạng các dòng sản phẩm, đa dạng thành phần, nguyên liệu, thích ứng mọi nhu cầu, lứa tuổi, làn da. 

Cuối cùng, với yếu tố Everyday (Hàng ngày), E&G Beauty muốn trở thành người bạn đồng hành trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng, theo từng chu trình chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp và tinh thần. 

Thứ ba, bản sắc thương hiệu - The mystery of ENERGY BEAUTY - Sức hút của vẻ đẹp Năng lượng. Ở lần tái định vị này, E&G Beauty muốn khắc sâu bản sắc độc đáo với thông điệp: The mystery of ENERGY BEAUTY - Sức hút của vẻ đẹp Năng lượng. Triết lý này hướng đến mục tiêu mang lại sự tự tin, sức quyến rũ và hạnh phúc cho những người yêu cái đẹp.

Nội lực của E&G Beauty được thể hiện qua việc chú trọng cải thiện, chăm sóc và nuôi dưỡng vẻ đẹp từ bên trong. Thương hiệu không chỉ tập trung vào việc tạo ra sản phẩm chất lượng mà còn chú trọng vào việc tạo ra sự tự tin và sức mạnh nội tại cho người sử dụng. Điều này được thể hiện qua việc sử dụng các thành phần tự nhiên và công nghệ tiên tiến để mang lại hiệu quả tối đa cho làn da và tâm hồn.

Ngoại lực của E&G Beauty là khả năng truyền tải thông điệp về vẻ đẹp và sức hút của thương hiệu đến khách hàng một cách sâu sắc và hiệu quả. Ngoài việc tập trung vào quảng cáo sản phẩm, E&G Beauty còn xây dựng được cộng đồng những người tin tưởng, yêu thương và chia sẻ, truyền cảm hứng về vẻ đẹp tự nhiên, lành mạnh.

Hướng đến các giá trị cộng đồng

Xuất hiện như một biểu tượng mới về sự sáng tạo trong ngành công nghiệp làm đẹp, thương hiệu E&G Beauty đang tạo nên một cách mạng đầy tiềm năng và hứa hẹn. Với tầm nhìn độc đáo và sứ mệnh vượt xa khỏi giới hạn của một thương hiệu mỹ phẩm thông thường, E&G Beauty đã và đang chứng minh vai trò quan trọng của mình trong việc thúc đẩy vẻ đẹp toàn vẹn và lối sống tích cực cho mọi người.

Tầm nhìn thương hiệu của E&G Beauty không chỉ đơn thuần là tạo ra các sản phẩm làm đẹp chất lượng cao, mà còn là trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho vẻ đẹp và niềm tin vào bản thân. E&G Beauty luôn tự hào là người bạn đồng hành tin cậy trên hành trình chăm sóc vẻ đẹp của mọi người.

Với tầm nhìn thương hiệu sáng tạo và tiên phong, E&G Beauty mong muốn lan tỏa thông điệp về vẻ đẹp toàn vẹn và lối sống tích cực tới mọi người. Đồng hành cùng E&G Beauty, khách hàng sẽ có cơ hội khám phá và trải nghiệm một cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực làm đẹp, nơi mà sự sáng tạo và tiêu chuẩn chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu.

Chia sẻ về xu hướng Marketing cho doanh nghiệp mỹ phẩm, ông Andy Vũ, Nhà sáng lập và Tổng Giám Đốc DigiMind Group, Marketing thời đại 4.0 và 5.0 là kết hợp giữa công nghệ và con người, tất cả công nghệ được tạo ra hỗ trợ con người trong việc tiếp cận khách hàng tốt hơn. Như hiện tại AI đang ứng dụng vào mọi lĩnh vực, từ việc giúp nhà tiếp thị làm hình ảnh, nội dung, chăm sóc khách hàng...

Nhưng xu hướng tiếp thị nổi bật hiện nay là Metaverse Marketing hay Marketing 6.0. Đây là một loạt các chiến lược và chiến thuật cho phép các bên cung cấp trải nghiệm nhập vai trên các phương tiện truyền thông thực tế lẫn kỹ thuật số. Rất nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đang sử dụng cách tiếp thị này.

fd

Ông Andy Vũ, Nhà sáng lập và Tổng Giám Đốc DigiMind Group

Ngoài ra là sự lên ngôi của truyền thông liên kênh. Tức doanh nghiệp có nhiều kênh (web, mạng xã hội, phone, mobile, cửa hàng…) và được kết nối liên thông (khách hàng được đối xử như nhau ở tất cả các điểm chạm).

Ông Andy Vũ chia sẻ 3 chiến lược cốt lõi cần làm để tái định vị thương hiệu bao gồm sản phẩm, thương hiệu, trải nghiệm khách hàng.

Về thương hiệu, cần lấy sản phẩm làm lõi, lấy thương hiệu làm nền tảng & lấy trải nghiệm khách hàng là mục tiêu cho sự phát triển.

Về truyền thông, cần kể câu chuyện thương hiệu của mình để chạm tới đa giác quan của khách hàng, thúc đẩy lòng trung thành bằng cách quan tâm tới mỗi cá nhân một cách sâu sắc.

Về Marketing cần mở rộng các điểm chạm với khách hàng, tối đa hoá việc cung cấp kiến thức có chiều sâu và lan toả giá trị về một hành tinh năng lượng bền vững.

Đi sâu vào giải bài toán riêng cho thương hiệu E&G Beauty, ông Andy đã làm rõ các xu hướng sẽ chiếm lĩnh thị trường mỹ phẩm và chăm sóc da trong năm 2024. Khởi nguồn từ những Mega Trends chung của xã hội, một số xu hướng cụ thể cho ngành được hình thành như thành phần an toàn, xuất phát từ thiên nhiên, vẻ đẹp đa giới, bao bì thân thiện với môi trường, vẻ đẹp kết hợp sức khỏe và mỹ phẩm cá nhân hóa. 

Mặt khác, xu hướng ngành làm đẹp năm tới cũng hòa nhịp cùng sự phát triển thần tốc của công nghệ, có thể kể đến việc chăm sóc da kết hợp công nghệ, thử nghiệm ảo - Virtual Shopping và thông tin vẻ đẹp dựa trên trí tuệ nhân tạo. 

fd

Bà Tracy Vũ, Nhà sáng lập và Tổng giám đốc của DigiMaster và Trends Việt Nam

Một số xu hướng khác cũng được ông nhắc tới đó là thương hiệu cá nhân độc lập đang nổi lên hay Planet Influencer. Bà Tracy Vũ, Nhà sáng lập và Tổng giám đốc của DigiMaster và Trends Việt Nam, cho biết các thương hiệu lớn trên thế giới như L’Oréal, Shiseido, Kiehl's… đã có hàng chục, hàng trăm năm xây dựng thương hiệu đặc biệt là định hình giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và có chiến lược đồng bộ trong việc phát triển sản phẩm, thương hiệu, truyền thông. Trong khi đó thị trường mỹ phẩm Việt Nam vẫn còn rất phân mảnh, tư duy ngắn hạn, chỉ có một số nhỏ thương hiệu xây dựng thương hiệu thành công.

Sản phẩm không còn là lợi thế cạnh tranh duy nhất mà còn là thương hiệu và nhiều hệ giá trị khác. Bài học thành công từ các thương hiệu lớn của nước ngoài là sáng tạo các sản phẩm đột phá, xây dựng thương hiệu mạnh mẽ hướng tới mọi đối tượng, xây dựng thương hiệu nhờ các chuyên gia, tạo trải nghiệm khách hàng thú vị, tiếp cận đa dạng và phù hợp với mọi loại da.

“Doanh nghiệp có thể đầu tư rất nhiều vào các KOL để tăng doanh thu trước mắt nhưng đó chỉ là hoạt động lan toả giá trị chứ không phải là kiến tạo giá trị. Do đó giá trị thương hiệu sẽ không được tiếp tục duy trì trong những năm tiếp theo nếu không tiếp tục “đốt tiền". Nhưng nếu đầu tư vào thương hiệu, doanh nghiệp sẽ duy trì được sự phát triển bền vững và chiến lược dài hạn và có thể đi cùng khách hàng có khi hàng trăm năm”, bà Tracy nói.

fd

Bà Dương Thị Thanh Mai, Tổng Giám đốc Thương hiệu Mỹ phẩm E&G

Bà Dương Thị Thanh Mai, Tổng Giám đốc Thương hiệu Mỹ phẩm E&G cho biết trong lần tái định vị mong muốn của thương hiệu là vượt qua ranh giới của một nhãn hiệu mỹ phẩm, trở thành phong cách sống của người tiêu dùng. Yếu tố personalization (cá nhân hóa) được thương hiệu đặt trọng tâm vào việc cá nhân hoá vẻ đẹp của con người thông qua việc phát triển đa dạng các dòng sản phẩm thích ứng mọi nhu cầu, lứa tuổi.

“Từ sản phẩm mặt nạ dưỡng da, chúng tôi định hướng phát triển đa dạng sản phẩm trong năm 2024. Chúng tôi có thế mạnh làm việc với các phòng lab tiên tiến tại Nhật Bản, Hàn Quốc. Năm 2024 sẽ ra mắt tối thiểu 10 sản phẩm, tức ít nhất mỗi tháng sẽ ra mắt 1 sản phẩm.

Chúng tôi lấy Branding làm nền tảng đầu tiên, không chỉ làm Branding cho thương hiệu mà làm Branding cho từng bộ sản phẩm, dựa trên từng đối tượng và từng nền tảng. Chúng tôi chú trọng nền tảng social và truyền thông truyền thống như báo chí, website, google. Đặc biệt, năm nay, E&G Beauty sẽ tiến đến sân chơi thương mại điện tử một cách mạnh mẽ”, bà Mai cho biết.

“Phụ nữ thành thị họ có nhiều điều kiện để chăm sóc bản thân nhưng những người phụ nữ nông thôn và vùng sâu vùng xa, đôi khi do áp lực cuộc sống mà họ quên mất phải yêu chính mình. E&G Beauty không chỉ là thương hiệu mỹ phẩm đơn thuần mà hướng tới là người bạn đồng hành trong cuộc sống của mỗi người phụ nữ”, bà Mai chia sẻ.

Ông Tín Lê, Founder kiêm CEO Adtek, chuyên gia Marketing online, cho biết với ngành mỹ phẩm khi bán hàng trên thương mại điện tử cần phải xử lý một số vấn đề. Thứ nhất là đảm bảo tối đa chất lượng sản phẩm. Đây là yếu tố tiên quyết để thu hút và giữ chân khách hàng. Thứ hai là giấy phép cần làm rõ với các sàn TMĐT để khi lên chiến lược truyền thông không gặp trục trặc liên quan đến việc này.

Ngành mỹ phẩm cạnh tranh khốc liệt trên sàn thương mại điện tử. Định vị thương hiệu là yếu tố cốt lõi trên sàn. Cần có chiến lược bán hàng vì không phải cứ mang hàng lên bán là có doanh thu. Phải kết hợp sâu sát với sàn để thực hiện chiến lược này để tăng doanh thu và tối ưu chi phí. Bởi nếu cứ đem lên bán thì chi phí bị đội lên rất cao.

Cần xác định rõ vai trò của kênh bán hàng thương mại điện tử, kênh nào kênh phễu, kênh nào để tăng doanh thu. Không phân biệt rõ vai trò của từng kênh thì sẽ xảy ra trường hợp “dẫm chân lên nhau”, chi phí dành cho các kênh đó sẽ gia tăng, kể cả kênh đang hot nhất.

Giá trị cốt lõi của E&G Beauty - Sức mạnh từ Năng lượng tích cực

Thứ nhất, E&G Beauty tin rằng, năng lượng tích cực sẽ giúp con người có thêm động lực và sức mạnh để đối mặt với những thử thách trong cuộc sống. Thứ hai, tính nguyên bản luôn là một trong những giá trị quan trọng mà E&G Beauty luôn tôn trọng và giữ gìn. Thứ ba, thương hiệu tin rằng, vẻ đẹp ẩn sâu trong mỗi con người luôn tồn tại theo thời gian, chính là giá trị vĩnh cửu. Thứ tư, E&G Beauty luôn muốn mang lại niềm vui và cảm xúc tích cực cho khách hàng thông qua từng dòng sản phẩm. Cuối cùng, thương hiệu luôn khát khao tạo ra những giá trị bền vững từ các dòng sản phẩm mới và độc đáo, kết hợp với thiên nhiên để mang lại hiệu quả tối đa cho khách hàng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng ngành dược mỹ phẩm năm 2024 và vai trò của xây dựng thương hiệu tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714262393 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714262393 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10