Xử lý ô nhiễm không khí: Kỳ vọng vào Luật Bảo vệ Môi trường!

Diendandoanhnghiep.vn “Thời gian tới, khi Luật Bảo vệ Môi trường được thông qua, nhiều bất cập, vướng mắc về xử lý ô nhiễm không sẽ được giải quyết”.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nhấn mạnh như vậy tại phiên chất vấn trước Quốc hội sáng 10/11.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn.

Tình trạng ô nhiễm không khí thời gian gần đây xảy ra ở các Thành phố lớn và đỉnh điểm là Thủ Đô Hà Nội đang là một vấn đề cấp bách cần được giải quyết. Tuy nhiên việc người dân vẫn hiên ngang xả khói, xả rác ra ngoài môi trường khiến cho tình trạng này ngày một tồi tệ hơn.

Một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng ô nhiễm không khí ở các tỉnh miền Bắc chính là nguồn ô nhiễm do khói khí đốt từ rơm rạ và các loại rác thải khác. 

Bên cạnh đó, những bãi tập kết rác sau khi được xe rác đi thu gom và phân loại sẽ xử lý bằng cách đốt để giảm diện tích bãi chứa.

Việc xử lý rác không theo mô hình và không có nhà máy xử lý phần lớn là do cung chưa đủ đáp ứng cầu. Các nhà máy xử lý rác chưa đáp ứng được nhu cầu phát sinh rác thải nên tình trạng tập kết rác ra các cánh đồng đốt là chuyện có thể xảy ra, và thậm chí trong những ngày mưa phùn hoặc trời ẩm ướt thì rác cháy vẫn sẽ âm ỉ bốc khói từ ngày này qua ngày khác.

Việc đốt rác thải ngoài trời không những gây mất vẻ mỹ quan đô thị mà còn gây ô nhiễm khi thải khói ra môi trường mà còn làm gia tăng nhiệt cục bộ, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe cộng đồng đồng thời phá hủy môi trường do các chất ô nhiễm hữu cơ sẽ tồn tại và khó phân hủy.

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thanh Hồng về xử lý ô nhiễm không khí và rác thải tại phiên chất vấn trước Quốc hội ngày 10/11, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nhìn nhận đây là vấn đề mang tính chất cảnh báo với nhiều đô thị ở nước ta.

Với Hà Nội và TP.HCM, Bộ trưởng TN&MT cho biết vào một số thời điểm, không khí ô nhiễm nhiều hơn. Đặc biệt trong tháng 7, chỉ số này ở mức xấu. Nhưng các chỉ số chung về ô nhiễm không khí đối với các thành phố ở nước ta là trung bình, chủ yếu ô nhiễm do tăng chỉ số bụi mịn.

Về giải pháp, Bộ trưởng Hà cho biết trong Luật Bảo vệ Môi trường quy định trách nhiệm cung cấp thông tin về môi trường chung, đặc biệt về môi trường không khí cho người dân biết và cảnh báo về an toàn sức khỏe cho người dân. Cùng với đó, quy định thành lập hệ thống quan trắc môi trường, cung cấp thông tin cho người dân thường xuyên qua hệ thống quan trắc ở vùng, địa phương.

“Bộ cũng đã điều chỉnh lại hệ thống quy chuẩn môi trường không khí theo hướng áp dụng những quy chuẩn cao nhất của châu Âu”, ông Hà nói. Ông cũng cho biết vừa qua đã tăng cường đầu tư các trạm quan trắc tự động ở một số thành phố.

“Thời gian tới, khi Luật Bảo vệ Môi trường được thông qua, nhiều bất cập, vướng mắc sẽ được giải quyết”, ông Hà nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xử lý ô nhiễm không khí: Kỳ vọng vào Luật Bảo vệ Môi trường! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713551139 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713551139 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10