Xử lý vi phạm đê điều (Thái Bình): Không để “lũ đến chân mới… nhảy”

Diendandoanhnghiep.vn Ngay từ rất sớm, tỉnh Thái Bình đã khẩn trương xử lý các vi phạm pháp luật về đê điều để chủ động giảm thiểu rủi ro thiên tai khi mùa mưa lũ đang đến gần.

Tháng 10/2019 UBND tỉnh Thái Bình ban hành Chỉ thị số 18 về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và quản lý bãi sông, bãi triều ven biển. Theo đó, Sở Nông nghiệp, các huyện và thành phố đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử lý thường xuyên, đột xuất, dứt điểm các vụ vi phạm còn tồn đọng, đặc biệt là các bến bãi, công trình vi phạm trong hành lang bảo vệ đê, ngoài bãi sông, kiên quyết giải toả các bến bãi không nằm trong quy hoạch… Yêu cầu, việc xử lý các vi phạm hoàn thành trước ngày 31/5/2020.

Thực hiện Chỉ thị số 18, từ đầu năm đến nay các huyện, thành phố Thái Bình đã xử lý 227 vụ vi phạm pháp luật về đê điều ( có 65 vụ vi phạm mới phát sinh và 162 vụ tồn đọng của những năm trước). Trong số đó, có 38 bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng không nằm trong quy hoạch đã được giải tỏa hoặc buộc phải dừng hoạt động.

Bãi vật liệu xây dựng ảnh hưởng đến dòng chảy (Thái Bình)

Bãi vật liệu xây dựng ảnh hưởng đến dòng chảy (Thái Bình)

Được biết, tình trạng vi phạm hành lang đê điều tại Thái Bình để làm bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng diễn ra khá phổ biến.

Đơn cử, tại đê tả Trà Lý (đoạn qua huyện Đông Hưng), phần hành lang an toàn bảo vệ đê điều đã bị các hộ kinh doanh vật liệu xây dựng dùng làm bến bốc dỡ và trung chuyển vật liệu xây dựng. Trung bình mỗi ngày có hàng ngàn m3 cát đá, hàng ngàn tấn vật liệu xây dựng được trung chuyển qua đây. Xe quá tải, cát đá rơi vương vãi và bụi là những gì mà người dân đang sinh sống trong khu vực phải gánh chịu.

Ông Nguyễn Hữu Xuân – Đông Hưng chia sẻ, hầu hết các bãi tập kết vật liệu đều nằm ven sông, mặt đê bất đắc dĩ trở thành đường vận chuyển. Ở những vị trí có nhiều bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng thị mỗi ngày có tới hàng trăm, thậm chí vào dịp cao điểm có tới hàng nghìn lượt phương tiện quá tải đi qua. Không ít đoạn đê mới được cải tạo nhưng đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Chúng tôi ở đây khổ lắm, suốt ngày phải chịu cảnh bụi bặm, mất an toàn giao thông. Mong rằng các cấp lãnh đạo quyết liệt, xử lý triệt để tình trạng trên”.

Theo thống kê, trên đoạn đê tả Trà Lý dài 23,5km qua huyện Đông Hưng, có tới 29 bến bãi đang hoạt động, trong đó có 18 bến bãi nằm trong quy hoạch, 11 bến bãi không nằm trong quy hoạch. Trong số 11 bến bãi không nằm trong quy hoạch thì có 5 bến bãi chiều rộng bãi trung bình nhỏ hơn 20m.

Tuy nhiên, từ những kết quả trên cho thấy, những quyết liệt xử lý qua chỉ thị của UBND tỉnh Thái Bình bước đầu đã có những hiệu quả, thể hiện động thái tích cực từ phía cơ quan chức năng.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Bình, trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục đề nghị các huyện, thành phố tăng cường công tác xử lý vi phạm, kiên quyết xử lý, giải tỏa các bến bãi ngoài bãi sông có chiều rộng bãi nhỏ hơn 20m và không nằm trong quy hoạch. Xử lý dứt điểm các vi phạm mới phát sinh, các vi phạm tồn đọng từ những năm trước và các trọng điểm vi phạm trên địa bàn quản lý. Khẩn trương tổ chức phát quang mái đê, chân đê. Yêu cầu các bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn quản lý không tập kết vật liệu lấn chiếm hành lang bảo vệ đê, lên mặt đê, mái đê và hạ thấp chiều cao chất tải theo quy định; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Từ bao đời nay, những tuyến đê ven sông vẫn là những tấm lá chắn quan trọng bảo vệ con người, tài sản trước thiên tai mưa, bão. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khó lường nếu không khẩn trương, xử lý triệt để các vi phạm pháp luật về đê điều mà đợi mưa lũ mới tiến hành thì hậu quả sẽ rất khó lường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xử lý vi phạm đê điều (Thái Bình): Không để “lũ đến chân mới… nhảy” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713565898 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713565898 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10