Xuân Sapa – Bản tình ca của đất trời

Diendandoanhnghiep.vn Du lịch Sapa 2023 sẽ tập trung phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm văn hóa gắn với du lịch cộng đồng các dân tộc Sapa với chủ đề "Sapa - Xứ sở trải nghiệm và tìm hiểu văn hóa truyền thống”.

 >>Trường Sa xanh

Nét đẹp của văn hóa bản địa

Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và bản sắc văn hóa độc đáo của nhiều dân tộc thiểu số chung sống lâu đời, Sa Pa (Lào Cai) tập trung phát triển du lịch cộng đồng (homestay), hướng về người dân, để vừa giảm quá tải cho khu vực đô thị chật hẹp, vừa xóa nghèo, tạo thế phát triển du lịch bền vững, gắn với bảo vệ bản sắc văn hóa và môi trường sinh thái địa phương.

Xuân về mang theo sắc vàng của hoa cải, thấp thoáng những tiếng cười trẻ thơ trong trẻo của thiên đường xuân Sapa

Sắc vàng của hoa cải và những tiếng cười trẻ thơ trong trẻo mang theo sắc xuân của Sapa

Những du khách khi đến với Sapa chắc chắn sẽ rất yêu thích với việc khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu phong tục tập quán của người dân địa phương; họ sẽ ăn, ngủ tại nhà dân, sinh hoạt và lao động cùng với người dân, để khám phá những nét văn hóa bản địa độc đáo.

Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa Vương Trinh Quốc cho biết, Sapa hướng đến chính sách phát triển du lịch cộng đồng thân thiện với thiên nhiên, gìn giữ bản sắc văn hóa các dân tộc bản địa, quy hoạch, định hướng phát triển sản phẩm du lịch theo hướng bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc.

Đồng thời, thị xã sẽ chú trọng giữ gìn cảnh quan thiên nhiên; phát triển các sản phẩm du lịch có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh cao, trong đó ưu tiên xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với tiềm năng thiên nhiên, văn hóa của Khu du lịch quốc gia Sapa để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách, bảo đảm tính bền vững, có khả năng thu hút khách chi tiêu cao và khách trở lại nhiều lần.
Bên cạnh đó, Sapa sẽ tập trung phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm văn hóa gắn với du lịch cộng đồng các dân tộc Sapa với chủ đề “Sapa-Xứ sở trải nghiệm và tìm hiểu văn hóa truyền thống”.

Theo ông Quốc, Sapa hình thành 5 điểm du lịch cộng đồng theo tiêu chuẩn ASEAN gắn với đặc trưng 5 dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã gồm: Mường Hoa gắn với văn hóa dân tộc Mông, Bản Hồ gắn với văn hóa dân tộc Tày, Tả Phìn gắn với văn hóa dân tộc Dao, Liên Minh gắn với văn hóa dân tộc Phù Lá (nhóm ngành Xá Phó), Tả Van gắn với văn hóa dân tộc Giáy.

Mục tiêu là đến năm 2025, du lịch cộng đồng Sa Pa sẽ trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn ở địa phương và sản phẩm du lịch cộng đồng Sa Pa khẳng định được thương hiệu, có sức cạnh tranh cao, đạt tiêu chuẩn châu Á (tiêu chuẩn ASEAN), trở thành mô hình du lịch cộng đồng đặc trưng, tiêu biểu ở Việt Nam.

>>Mùi Hà Nội

Thiên đường mây của mùa xuân

Nếu một lần đặt chân đến Sapa, chắc chắn bạn sẽ không khỏi choáng ngợp với cảnh sắc mây trời của Sapa. Sapa vẫn lặng lẽ, êm dịu như một bản tình ca muôn thuở khơi gợi mọi khát khao sáng tác của hội họa và văn chương. Rừng đào ẩn mình giữa mây núi bồng bềnh huyền diệu, khó khăn lắm ta mới bắt gặp được cảnh mây luồn và nắng lọt xuyên qua từng đám mây trắng đang lả lướt giữa cánh đồng ruộng bậc thang bạt ngàn trong tiết trời vào xuân. 

Khó khăn lắm những thợ săn ảnh mới bắt được cảnh mây luồn nắng lọt

Khó khăn lắm những thợ săn ảnh mới bắt được cảnh mây luồn nắng lọt (Ảnh: Vũ Lâm)

Xuân Sapa êm ả và đầy ngọt ngào với rừng đào thơ mộng. Chúng tôi đứng trước những cánh đồng ruộng bậc thang trải dài uốn mình theo lưng chừng núi. Cảm nhận được xuân sớm mai như một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng mờ ảo sương mây. Mây hòa quyện với sương, bồng bềnh trên từng đỉnh núi trùng điệp, mây luồn trên lá, sương mù che phủ trên những bản làng. Sương mây nhè nhẹ rơi trên đường cái dẫn vào thôn bản như mạ bạc cả một con đường, thấp thoáng nhấp nhô những mái nhà ẩn mình giữa rừng đào đầy ấm áp và bình yên.

Chúng tôi bắt gặp mây luồn trên lá, sương mù che phủ trên những bản làng

Mãn nhãn với cảnh mây luồn trên lá, sương mù che phủ trên những bản làng  (Ảnh: Vũ Lâm)

Mỗi độ xuân về, Sapa đẹp hơn bao giờ hết. Thiên đường hoa xuân nở rộ khắp đồi chè Ô Long và rừng đào Hàu Thào như một lời hứa hẹn của thiên nhiên. Xuân về mang theo cái ấm áp và thanh bình của thôn bản, hoa bung nở khắp triền rừng, hoa mận bung nở trắng xóa khắp sườn đồi thôn bản... Xuân Sapa đẹp không chỉ bởi thiên nhiên, cảnh sắc mà còn đẹp bởi con người. Chúng tôi thấy những con người yêu lao động, hăng say và cần mẫn. Hoa đào nở như đôi môi hồng của những cô gái Dao, H’Mong, Dáy miền sơn cước. Vang vọng đâu đó giữa núi rừng mùa xuân ấy những tiếng cười nói trẻ thơ đầy hồn nhiên…

Hoa mận nở trắng xóa

Xuân Sapa mang theo cái dịu dàng của những cô gái miền sơn cước

Rồi bắt gặp những tia nắng. Nắng đầu ngày như một cô gái mang đến cái trong trẻo, dìu dịu. Nắng xuyên qua từng khe núi, nắng chiếu xuống cánh đồng, nắng mang đến cái trong trẻo trên khắp bản làng. Nắng đuổi mây trôi, cứ như thế mây bị nắng xua đi rồi cuộn tròn lại thành từng khối lăn tròn trên từng nhánh cây buổi sớm mai.

Khó khăn lắm mới có thể bắt được một thời khắc đẹp của nơi này

Khó khăn lắm mới có thể bắt được một thời khắc đẹp của nơi này (Ảnh: Vũ Lâm)

Màn đêm buông xuống, hơi sương lạnh buốt thấm qua từng cành cây, ngọn cỏ của mảnh đất Sapa huyền thoại. Chúng tôi đi theo con đường lên Fansipan trong đêm và dễ dàng ngắm toàn cảnh thị trấn Sapa lấp lánh sắc màu, như một bức tranh đầy mộng mị. Một góc giáo đường ẩn hiện giữa mờ sương đêm, lấp lánh ánh đèn qua những đám mây nhè nhẹ trôi như bao bọc cả thị trấn. Khó khăn lắm mới có thể bắt được một thời khắc đẹp của nơi này. Những tay máy điệu nghệ cũng phải mất đến cả trăm lần mới có được một bức tranh nghệ thuật đầy mê hoặc đến thế.

Đại tượng phật A Di Đà trong sương đêm

Đại tượng phật A Di Đà trong sương đêm (Ảnh: Vũ Lâm)

Đứng trên “Nóc nhà Đông Dương” về đêm, một khung cảnh tuyệt vời để thưởng ngoạn trọn vẹn một Sapa đầy huyển ảo. Có lẽ sẽ là một hành trình đáng nhớ trong đời khi đến với thiên đường mờ sương. Giữa lớp mây mù bao phủ là ánh đèn vàng rực một góc trời của quần thể kỳ quan đỉnh cao văn hóa tâm linh, hình ảnh Đại Tượng Phật A di Đà Sapa vừa gần gũi, vừa uy nghiêm.

Chúng tôi vẫn nhớ những ngày xuân của ngày 28 tháng Chạp năm Nhâm Dần, mưa tuyết phủ đầy trắng xóa như mùa đông của Châu Âu. Chỉ có những ngày cuối tháng Chạp chào đón xuân mới, Sapa ngập tràn trong tuyết trắng trên đỉnh Fansipan, vùng cao Y Tý hay đỉnh đèo Ô Quy Hồ, núi Hàm Rồng… Cảnh thiên nhiên như những thước phim lộng lẫy, tráng lệ nhưng đâu đó vẫn có một góc dịu dàng của Sapa mùa tuyết rơi.

Nhớ cảnh tuyết rơi phủ trắng xóa như Châu Âu thu nhỏ của ngày 28 tháng Chạp năm 2022

Nhớ cảnh tuyết rơi phủ trắng xóa như Châu Âu thu nhỏ của ngày 28 tháng Chạp năm 2022 (Ảnh: Vũ Lâm)

Cứ như vậy với vòng quay của đất trời, đi qua những ngày tuyết phủ trắng xóa là một ngày xuân mới lại đến. Khi những ánh hào quang đầu tiên bắt đầu xuất hiện đi trong những thời khắc tuyết tan, chúng tôi cảm nhận được những hơi ấm đầu ngày. Nắng xuân bắt đầu len lỏi qua những đám mây bồng bềnh như vẽ lên một bức tranh thiên đường như lạc vào cõi tiên cảnh an nhiên và tự tại.

Nắng xuân len lỏi mang theo những hơi ấm đầu ngày

Nắng xuân len lỏi mang theo những hơi ấm đầu ngày (Ảnh: Vũ Lâm)

Trời lại xanh trong và hửng nắng. Giữa tiết trời xuân của Sapa, hoa đào, lê, mận vẫn không ngừng nở rộ như không có sự tồn tại của tuyết. Mặc cho mưa sương, mặc cho gió tuyết, những ngày tháng êm đềm như thế cứ lặng lẽ trôi qua, xuân Sa Pa vẫn mang một vẻ đẹp như nàng thiếu nữ đang độ xuân thì, căng tràn sức sống mãnh liệt…. Để lại phía sau những bờ rào đá rêu mốc, hoa cỏ vẫn bung nở như đang náo nức dệt nên một mùa xuân thanh bình của một thị trấn nhỏ xinh dưới chân núi Fansipan.

Cũng mùa xuân ấy đã tạo nên những cung đường hoa SaPa xinh đẹp giữa ngút ngàn trùng mây của núi rừng Tây Bắc, mang theo những điều ấm áp và tươi sáng mới. Và cái nắng, cái gió và cái khung cảnh đất trời nơi ấy khiến chúng tôi không khỏi bùi ngùi, ngơ ngẩn với hoa nắng lung linh, chơi vơi giữa đất trời.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xuân Sapa – Bản tình ca của đất trời tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714688050 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714688050 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10