Xung lực cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Duyên hải Bắc bộ

Diendandoanhnghiep.vn Các tổ chức quốc tế đều đánh giá, thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam đang có nhiều lợi thế để phát triển, trong đó có khu vực Duyên hải Bắc bộ.

>> Quảng Ninh: Hình mẫu phát triển bất động sản du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe

Nội lực mạnh mẽ

Chia sẻ tại Hội thảo xung lực thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vùng Duyên hải Bắc bộ do Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức, ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản cho biết, tổng quan thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đã trở thành điểm sáng trong đầu tư, đáp ứng nguồn cầu về cơ sở du lịch.

Hội thảo xung lực thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vùng Duyên hải Bắc bộ do Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức

Tuy vậy, sau một thời gian thị trường cũng chịu nhiều tác động rất nghiêm trọng bởi dịch bệnh, du lịch ngưng trệ. Thị trường nghỉ dưỡng bị tác động nặng nề. Song, hiện nay trong trạng thái bình thường mới, nhu cầu về nghỉ dưỡng đã được khởi động, tác động tích cực đến thị trường. Báo cáo thường niên của VARS cho thấy bắt đầu từ quý IV/2021, nhiều dự án đã có sự khởi động.

Cũng tại tọa đàm, trao đổi về thị trường bất động sản Duyên hải Bắc bộ, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS cho biết đây là khu vực đang có những lợi thế đặc biệt về cảnh quan thiên nhiên, cơ sở hạ tầng thuận tiện cho phát triển du lịch. Đặc biệt, các địa phương khu vực này vẫn luôn có những chính sách ưu đãi để thu hút nhà đầu tư lớn.

Trong đó, nổi bật nhất là Quảng Ninh - top 10 địa phương có lợi thế lớn nhất về khai thác đô thị biển, với tổng số 20.000 sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng, chiếm tỷ trọng lớn so với tổng nguồn cung cả nước. Các lợi thế này cũng giúp Quảng Ninh trở thành vùng trũng đầu tư hấp dẫn của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó cũng là nơi thu hút lượng lớn các doanh nghiệp phát triển bất động sản hàng đầu.

Ông Đính cho biết, ở Quảng Ninh, các tổ hợp du lịch đa dạng công năng cũng rất cao, đặc biệt du lịch cao cấp, Quảng Ninh đang tận dụng rất tốt các lợi thế tiềm năng sẵn có của vùng này.

Trong khi đó, ở góc độ doanh nghiệp, ông Phan Trung Hiếu - Tổng giám đốc Four Home cũng cho biết, thống kê sơ bộ hiện nay riêng tại Quảng Ninh có khoảng 40 dự án du lịch nghỉ dưỡng, nhiều dự án đã đi vào vận hành, nhiều khu du lịch mang tầm vóc quốc tế. Trong quý I/2022, thị trường bất động sản Hải Phòng, Quảng Ninh cũng liên tục ghi nhận những kỷ lục bán hàng đến từ các phân khúc bất động sản gắn với nghỉ dưỡng.

Mặt khác, các hạ tầng giao thông trọng điểm như Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội cũng giúp khu vực này trở thành địa chỉ "không thể bỏ qua". Sự cộng hưởng của các yếu tố trên tạo động lực lớn cho sự bùng nổ mạnh mẽ của thị trường bất động sản du lịch Duyên hải Bắc bộ trong năm 2022.

Xung lực mới cho thị trường

Mặc dù vậy, các chuyên gia cũng chỉ ra điểm hạn chế khi địa phương vẫn còn thiếu những sản phẩm du lịch mang dấu ấn địa phương và chưa phát triển đúng tầm mô hình kinh tế đêm.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản cũng cho rằng Quảng Ninh và các địa phương thuộc vùng Duyên hải Bắc bộ cần nhìn nhận thị trường ở góc độ xa hơn, xác định các xung lực về bất động sản du lịch, nhận thức về việc phát triển thị trường bất động sản phải gắn với phát triển kinh tế.

Các chương trình phát triển kinh tế tạo nên nội lực cho địa phương, chính sách cơ chế tạo ra lợi thế để thu hút đầu tư. Bên cạnh thúc đẩy phát triển hạ tầng, cần có quy hoạch cụ thể về chương trình phát triển du lịch bền vững, dựa trên điều kiện của địa phương và gắn với sự phát triển du lịch của quốc gia.

Cần gia tăng tính kiên kết vùng trong du lịch, làm du lịch không chỉ là nghỉ dưỡng mà còn hướng vào tiêu sản nông sản, kinh tế. Trong khi đó, ông Phan Trung Hiếu cũng cho rằng cần nhiều giải pháp hỗ trợ để thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng khu vực này. 

Ông Phan Trung Hiếu - Tổng giám đốc Four Home 

Thứ nhất, cần phải tiếp tục hình thành những khu du lịch có quy mô lớn, đa dạng tính tiện ích, đa chức năng từ vui chơi, nghỉ dưỡng, giải trí, mua sắm, hội họp...

Thứ hai, cần cần có những chính sách khuyến khích đầu tư nhiều hơn nữa các dự án, công trình để khách du lịch có nhiều lựa chọn hơn.

Thứ ba, cần tăng cường các hoạt động du lịch hoạt động ban đêm.

Thứ tư, các dự án cần phải có những giải pháp để không ngừng nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, tính đa dạng và chất lượng dịch vụ cung cấp nhằm thu hút, thỏa mãn và duy trì khách du lịch đến với cơ sở, tạo hiệu quả trong khai thác kinh doanh.

Thứ năm, cần có giải pháp đồng bộ, quyết liệt để đạt hiệu quả trong hoạt động quảng bá, truyền thông đến du khách trong nước và quốc tế.

Cũng phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam nêu giải pháp các tỉnh cần có thêm những “game” riêng. Mỗi vùng miền có văn hóa khác nhau, các địa phương có các điểm riêng do đó có thể tận dụng để tạo nên dấu ấn riêng biệt, các chương trình có tính văn hóa để nâng cao tính cạnh tranh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xung lực cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Duyên hải Bắc bộ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713532053 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713532053 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10