Yêu cầu lan tỏa của đầu tư nước ngoài

Diendandoanhnghiep.vn Chính sách thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam có thay đổi quan trọng để khu vực đầu tư này trở thành thành tố quan trọng không thể thiếu với nền kinh tế.

>>Dòng vốn đầu tư vào các khu công nghiệp hứa hẹn sẽ tiếp tục gia tăng

Chia sẻ với DĐDN, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) cho biết, chỉ số về vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam liên tục được cải thiện cả về số lượng và chất lượng.

- Dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, Việt Nam đã và đang nắm bắt được cơ hội để đón nhận dự án đầu tư nước ngoài lớn, thưa ông?

Tính đến nay, Việt Nam có quan hệ đầu tư với 139 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 35.367 dự án đầu tư và tổng vốn đăng ký đạt hơn 429 tỷ USD. Tính đến ngày 20/8/2022, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 16,8 tỷ USD, bằng 87,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Đây là một trong những chỉ số về vốn đầu tư thực hiện cao nhất so sánh trong 5 năm vừa qua. Bên cạnh việc gia tăng số lượng các dự án cũng như số vốn đầu tư, chúng tôi nhận thấy sự chuyển dịch, thay đổi rõ rệt trong chất lượng của các dự án đầu tư. Đây là điểm quan trọng thể hiện thu hút đầu tư tại Việt Nam đang có sự thay đổi về chất.

Trong 8 tháng qua, có 1.135 dự án mới được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, bằng 100% so với cùng kỳ năm 2021.

- Bối cảnh chính trị và kinh tế thế giới vẫn diễn biến phức tạp, theo ông, những yếu tố nào để Việt Nam trở thành địa chỉ đầu tư chất lượng?

Hiện nay, không chỉ các nước đang phát triển mà cả các nước phát triển đang đối mặt với sức ép lạm phát. Xung đột cạnh tranh giữa các nước lớn, nền kinh tế lớn, các đối tác lớn tiếp tục diễn ra gay gắt; các sự cố bất thường như xung đột Nga - Ucraina, đặc biệt là tác động của đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi hoạt động đầu tư toàn cầu, làm đứt gãy các chuỗi sản xuất. Thực tế này đã khiến các nhà đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu nhằm đa dạng hóa chiến lược đầu tư.

Trong bối cảnh thế giới tiềm ẩn những bất ổn trước mắt và lâu dài, các nhà đầu tư nước ngoài luôn mong muốn có môi trường an toàn và phát triển. Việt Nam hiện nay đang kiểm soát rất tốt vấn đề lạm phát, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ. Cùng với những lợi thế cạnh tranh sẵn có, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn và tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho các nhà đầu tư. Chúng ta đang có cơ hội đón đầu dòng vốn đầu tư thế hệ mới và dòng vốn tái định vị sản xuất, đa dạng hóa nguồn cung ứng của các nước đối tác lớn, các tập đoàn đa quốc gia.

>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2030

(Nguồn: Bộ KH-ĐT)

(Nguồn: Bộ KH-ĐT)

- Để nắm bắt tốt hơn các cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài chất lượng cao, Việt Nam cần khắc phục “điểm nghẽn” này như thế nào, thưa ông?

Đúng là chúng ta thu hút được dự án đầu tư nước ngoài có chất lượng, một số tập đoàn lớn đã dịch chuyển chuỗi cung ứng sản xuất sang Việt Nam. Với vai trò đầu tàu xuất khẩu, các doanh nghiệp này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua việc cung cấp nguyên phụ liệu và hợp tác kinh doanh. Tuy nhiên, việc sử dụng nguồn vốn còn gặp thách thức. Một trong những thách thức chính là công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển đủ với nhu cầu của dòng đầu tư nước ngoài.

Vì vậy, chúng tôi cũng mong muốn sẽ thu hút ngày càng nhiều các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ góp phần thúc đẩy, tạo sức bật nhanh hơn cho ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển, đáp ứng tốt hơn, hiệu quả hơn, sử dụng hiệu quả hơn nguồn lực đầu tư nước ngoài.

Đây là giai đoạn bản lề của Việt Nam và các nước. Nguồn lực đầu tư nước ngoài đóng vai trò quan trọng với nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế trước mắt cũng như lâu dài.

Do vậy, thực hiện Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị về hoàn thiện thể chế, chính sách nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư nước ngoài, Chính phủ đã ban hành Quyết định 667 phê duyệt Chiến lược thu hút đầu tư nước ngoài giai đoạn 2012 - 2025 và tầm nhìn 2030. Trong thời gian tới, thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam có thay đổi quan trọng để trở thành thành tố quan trọng không thể thiếu với nền kinh tế, tạo sự truyền dẫn, lan toả giữa khu vực đầu tư nước ngoài và khu vực đầu tư trong nước.

Điều quan trọng hơn là đảm bảo thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư nước ngoài, thu hút dự án đầu tư có chất lượng, có giá trị gia tăng cao ở các lĩnh vực mà Việt Nam ưu tiên quan tâm như các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ nguồn, đổi mới sáng tạo, công nghiệp hỗ trợ… Đây là yêu cầu nhằm đẩy nhanh tăng trưởng nền kinh tế bền vững và tham gia một cách tốt hơn vào chuỗi giá trị sản xuất của thế giới.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Yêu cầu lan tỏa của đầu tư nước ngoài tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714155333 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714155333 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10