Yêu cầu rà soát chiều cao tòa tháp 108 tầng tại siêu dự án "Thành phố thông minh"

ĐAN THANH 09/03/2024 12:58

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có quyết định phê duyệt kết quả thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án "Thành phố thông minh" tại phía Bắc Hà Nội.

>>> Công bố triển khai siêu dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Nằm tại trung tâm của Quy hoạch hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài, cửa ngõ kết nối thế giới với Việt Nam, Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội thực hiện có tổng mức đầu tư dự kiến gần 4,2 tỷ USD trên tổng diện tích gần 272 ha tại các xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc và Kim Nỗ, huyện Đông Anh.

Dự án thành phố thông minh Bắc Hà Nội có diện tích 272ha tại các xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc và Kim Nỗ, huyện Đông Anh

Dự án thành phố thông minh Bắc Hà Nội có diện tích 272ha tại các xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc và Kim Nỗ, huyện Đông Anh

Trong đó, dự án sẽ đầu tư xây dựng và kinh doanh thương mại các công trình nhà ở (thấp tầng, cao tầng, hỗn hợp) trường học: Giai đoạn 1: Xây dựng 60 căn nhà ở liền kề, 247 căn biệt thự, một chung cư, 9 tòa nhà hỗn hợp, 2 trường THCS, 2 trường tiểu học và 3 trường mầm non. Giai đoạn 2: Xây dựng 209 căn biệt thự và một trường mầm non. Giai đoạn 3: Xây dựng 4 tòa nhà hỗn hợp, một trường mầm non và một trường quốc tế (liên cấp). Giai đoạn 4, chủ đầu tư xây dựng 7 tòa nhà hỗn hợp và một trường THCS. Giai đoạn 5 sẽ xây dựng Trung tâm tài chính, thương mại, nhà ở hỗn hợp quy mô 108 tầng. 

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, dự án có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng khoảng 210ha đất, bao gồm trên 150ha đất chuyên trồng lúa nước; gần 29ha đất nuôi trồng thủy sản; hơn 7ha đất trồng cây hàng năm; hơn 1ha đất công nghiệp, kho tàng, bến bãi; hơn 3ha đất nghĩa trang và 3ha đất ở của hơn 100 hộ dân (45 hộ dân thuộc đối tượng phải di dời, tái định cư) của xã Hải Bối. 

>>Hà Nội điều chỉnh quy hoạch siêu dự án Thành phố thông minh

Hoạt động chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án làm suy giảm diện tích trồng lúa, ảnh hưởng đến việc làm, hoạt động kinh doanh, sản xuất... của các tổ chức, cá nhân trong khu vực. Do đó, Bộ này yêu cầu chủ dự án phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng theo đúng quy định; thực hiện các biện pháp hỗ trợ ổn định sản xuất và đào tạo nghề cho người dân. 

Lễ công bố triển khai Dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội. Ảnh: DH

Lễ công bố triển khai Dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội vào cuối năm 2023. Ảnh: DH

Chủ đầu tư phải áp dụng các biện pháp kỹ thuật và tổ chức thi công phù hợp để hạn chế tối đa tác động đến cảnh quan, môi trường, hệ sinh thái, các công trình hiện hữu.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải phối hợp chặt chẽ với Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) thực hiện rà soát, đánh giá chi tiết và báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định chiều cao công trình Trung tâm tài chính - thương mại.

Lý giải yêu cầu đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng "nhằm giảm thiểu tối đa tác động của việc xây dựng công trình đối với hệ thống phương thức bay liên quan tại Sân bay Nội Bài và chỉ xây dựng công trình Trung tâm tài chính - thương mại với chiều cao được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận theo quy định của pháp luật".

Trong quá trình thực hiện các bước thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, chủ dự án có trách nhiệm tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng bổ sung thông tin về công trình Trung tâm tài chính, thương mại hỗn hợp (đặc biệt là các mốc tọa độ của công trình) như nội dung được nêu tại Công văn số 7442/2023 của Cục Hàng không Việt Nam.

"Chỉ được phép xây dựng công trình tại vị trí và theo chiều cao được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoặc cho phép theo đúng quy định của pháp luật", quyết định của Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu rõ. 

Trước đó, ngày 20/2, UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay phối hợp với Cục tác chiến - Bộ Tổng tham mưu và các cơ quan liên quan đánh giá phương án chiều cao tĩnh không dự kiến xây dựng tháp tài chính 108 tầng tại dự án thành phố thông minh, huyện Đông Anh, TP Hà Nội.

Công tác chuẩn bị cho lễ công bố triển khai Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội ngày 11/11. Ảnh: DH

Công tác triển khai Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội. Ảnh: DH

UBND TP Hà Nội cho biết để xây dựng tháp tài chính 108 tầng, chiều cao dự kiến là 639 m (cao nhất Việt Nam), đơn vị thực hiện là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Thành phố thông minh Bắc Hà Nội đang triển khai các thủ tục đầu tư.

Công ty đã liên hệ với Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu để xin chấp thuận độ cao tĩnh không của công trình theo Nghị định 32/2016 về quản lý độ cao chướng ngại vật hàng không và đã được Cục Tác chiến lấy ý kiến của Bộ Tham mưu Quân chủng Phòng không - Không quân và Cục Hàng không Việt Nam.

Tháng 12/2023, Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra sơ bộ, đánh giá công trình cao 639 m trên cốt đất 7,25 m không ảnh hưởng đến giới hạn chướng ngại vật tại sân bay Nội Bài, song ảnh hưởng đến các phương thức bay tại Nội Bài hiện tại. Độ cao không ảnh hưởng đến phương thức bay tại Nội Bài là dưới 354 m.

Cơ quan quản lý hàng không yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn và đo đạc rà soát, bổ sung số liệu đầu vào để đánh giá tác động, xem xét độ cao của công trình, hoặc có phương án điều chỉnh phương thức bay tại Nội Bài.

Có thể bạn quan tâm

  • Phát triển “bộ não” cho các thành phố thông minh

    Phát triển “bộ não” cho các thành phố thông minh

    20:02, 06/12/2023

  • Kỳ vọng lớn từ Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

    Kỳ vọng lớn từ Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

    11:43, 11/11/2023

  • Công bố triển khai siêu dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

    Công bố triển khai siêu dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

    01:00, 11/11/2023

  • Hà Nội điều chỉnh quy hoạch siêu dự án Thành phố thông minh

    Hà Nội điều chỉnh quy hoạch siêu dự án Thành phố thông minh

    10:36, 22/07/2023

  • Đà Nẵng lần thứ 3 nhận giải thành phố thông minh xuất sắc

    Đà Nẵng lần thứ 3 nhận giải thành phố thông minh xuất sắc

    12:48, 02/12/2022

  • Điện Quang được vinh danh tại lễ trao giải Thành phố thông minh Việt Nam

    Điện Quang được vinh danh tại lễ trao giải Thành phố thông minh Việt Nam

    11:06, 02/12/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Yêu cầu rà soát chiều cao tòa tháp 108 tầng tại siêu dự án "Thành phố thông minh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO