Zoom thâu tóm công ty liên lạc đám mây Five9 với giá 14,7 tỷ USD

Diendandoanhnghiep.vn Hôm 18/7, Zoom cho biết họ sẽ mua lại Five9, một nhà cung cấp phần mềm trung tâm liên lạc đám mây, trong một giao dịch mua bán cổ phiếu định giá công ty ở mức 14,7 tỷ USD.

Thỏa thuận mua lại cổ phiếu Five9 của Zoom dự kiến sẽ kết thúc vào năm 2021

Thỏa thuận mua lại cổ phiếu Five9 của Zoom dự kiến sẽ kết thúc vào nửa đầu năm 2022.

Thỏa thuận này đánh dấu thương vụ mua lại hàng tỷ USD đầu tiên của Zoom và diễn ra khi công ty chuẩn bị cho một thế giới hậu đại dịch với các nhân viên trở lại văn phòng. Theo FactSet, đây là thương vụ công nghệ lớn thứ hai của Mỹ trong năm nay, đứng sau kế hoạch mua Nuance Communications trị giá 16 tỷ USD của Microsoft.

Chúng tôi liên tục tìm cách nâng cao nền tảng của mình và việc bổ sung Five9 là một sự phù hợp tự nhiên sẽ mang lại trải nghiệm tốt và giá trị hơn nữa cho khách hàng của chúng tôi,” Giám đốc điều hành Zoom Eric Yuan cho biết trong một thông cáo báo chí.

Five9 đóng cửa vào thứ Sáu với mức vốn hóa thị trường là 11,9 tỷ USD, tương đương 177,60 USD/cổ phiếu. Zoom cho biết người sở hữu cổ phiếu Five9 sẽ nhận được 0,5533 cổ phiếu của Zoom Video Communications cho mỗi cổ phiếu Five9. Điều đó định giá Five9 ở mức 200,28 USD/cổ phiếu, 13% phí bảo hiểm và chiếm khoảng 14% vốn hóa thị trường gần 107 tỷ USD của Zoom.

Giao dịch thương vụ giữa Zoom và Five9 dự kiến sẽ kết thúc vào nửa đầu năm 2022. Trong thương vụ này, Goldman Sachs đã tư vấn cho Zoom về việc mua lại và Đối tác Qatalyst của Frank Quattrone đã tư vấn cho Five9.

Zoom là một trong số những doanh nghiệp tăng trưởng hàng đầu trong 16 tháng kể từ khi dịch COVID-19 diễn ra khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa các các văn phòng, buộc nhân viên phải làm việc từ xa.

Sau khi tăng doanh thu lên 326% vào năm 2020, Zoom phải đối mặt với sự tăng trưởng chậm lại, đặc biệt là khi các công ty mở cửa hoạt động trở lại và các cuộc họp trực tiếp tiếp tục. Mặc dù Zoom đã tung ra các sản phẩm mới để tính đến những thay đổi sắp tới đối với hoạt động kinh doanh của mình, nhưng hiện tại nó đã lớn đến mức chỉ riêng tăng trưởng hữu cơ không có khả năng làm Phố Wall hài lòng. Nó cũng cần các nguồn doanh thu mới khi Microsoft tăng cường cạnh tranh trong trò chuyện video với nền tảng Teams.

Giá cổ phiếu của Zoom đã tăng gần 400% vào năm ngoái, mặc dù nó đã giảm 36% kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 10.

Biến động giá cổ phiếu của Zoom và Five9.

Biến động giá cổ phiếu của Zoom và Five9.

Về phía Five9, doanh nghiệp này đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của mình kể từ đầu năm 2020, khi nhu cầu tăng cao đối với công nghệ trung tâm cuộc gọi cho phép các đại diện thực hiện công việc của họ tại nhà. Các công ty đã phải nhanh chóng thích ứng với tất cả các loại phần mềm đám mây, bao gồm cả các trung tâm liên lạc của họ.

Doanh thu của Five9 đã tăng 33% lên 435 triệu USD vào năm ngoái. Giám đốc điều hành Rowan Trollope cho biết công ty đã ký hai trong số các giao dịch lớn nhất của mình trong giai đoạn gần đây nhất, kỳ vọng chúng sẽ tạo ra hơn 20 triệu USD cộng lại hàng năm.

Thỏa thuận này quy tụ hai cựu giám đốc điều hành của Cisco. CEO Zoom Yuan, người thành lập Zoom vào năm 2011, trước đó đã giúp xây dựng WebEx, được Cisco mua vào năm 2007 với giá 3,2 tỷ USD. Anh ấy ở lại Cisco cho đến khi rời đi để bắt đầu Zoom. Trollope sẽ trở thành chủ tịch của Zoom và vẫn là Giám đốc điều hành của Five9.

Trollope gia nhập Cisco vào năm 2012 sau 22 năm làm việc tại Symantec. Cuối cùng, anh ấy đã vươn lên trở thành phó chủ tịch cấp cao phụ trách tất cả các sản phẩm cộng tác của Cisco và được một số nhà phân tích coi là trung tá hàng đầu của Giám đốc điều hành Chuck Robbins. Anh ấy rời đi để đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành tại Five9 vào năm 2018.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Zoom thâu tóm công ty liên lạc đám mây Five9 với giá 14,7 tỷ USD tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713556298 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713556298 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10