1 luật sửa 9 luật: Cơ hội phát triển xe ô tô sử dụng năng lượng sạch

GIA NGUYỄN 22/02/2022 04:00

Bên cạnh việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 luật cũng được cho đã “đi tắt đón đầu”, nắm bắt cơ hội để phát triển xe ôtô điện chạy pin…

>>1 luật sửa 9 luật: Hoàn thiện khung pháp lý về quản trị doanh nghiệp

Theo đó, với mục tiêu khuyến khích đầu tư sản xuất, kịp thời nắm bắt cơ hội để phát triển xe ôtô điện chạy pin, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông, giảm phát thải khí nhà kính (thực hiện cam kết của Liên hợp quốc về bảo vệ môi trường), định hướng sản xuất, tiêu dùng theo hướng phát triển công nghiệp sạch, bảo vệ môi trường, Điều 8 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 luật (1 luật sửa 9 luật) đã bổ sung điểm i, khoản 4 Mục I Điều 7 về Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt so với mức hiện hành trong 5 năm đầu, kể từ khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều có hiệu lực thi hành.

Mẫu xe điện VF e34 của Vinfast. Ảnh: VinFast

Theo tính toán của Tập đoàn Vingroup, kế hoạch bán xe ô tô điện chạy pin (sản xuất trong nước) năm 2022 là khoảng 9.500 xe với giá bán bình quân khoảng 600 triệu đồng (chưa bao gồm thuế)

Cụ thể, từ ngày 01/3/2022, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy pin sẽ giảm từ 5 - 12% so với mức hiện hành. Và từ năm thứ 6 trở đi, điều chỉnh tăng mức thuế suất đối với xe ôtô điện chạy pin (áp dụng cả đối với xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước).

Chính sách này được đánh giá không chỉ tạo động lực cho doanh nghiệp sản xuất ô tô điện chạy pin đầu tư, mở rộng sản xuất, vừa tăng sức cạnh tranh cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

>>1 luật sửa 9 luật: Thúc đẩy đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại

Trong đó, theo các chuyên gia, lĩnh vực giao thông hiện chiếm khoảng 25% lượng khí phát thải từ các ngành liên quan đến năng lượng, mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính chỉ có thể đạt được khi có sự cam kết mạnh mẽ của lĩnh vực giao thông. Trong đó, ô tô điện được xác định là nhân tố chính góp phần giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực này.

Còn thực tế, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển sau các nước trong khu vực và chỉ tập trung vào sản xuất, lắp ráp xe ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch nên sức cạnh tranh yếu hơn nhiều so với các nước. Để có thể cạnh tranh và có được vị thế trong trong khu vực, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cần phải chuyển đổi theo xu hướng sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện chạy pin. Và hiện nay, một số doanh nghiệp trong nước đã có kế hoạch sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện chạy pin, trong đó có Tập đoàn Vingroup.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 luật sẽ tạo động lực cho doanh nghiệp sản xuất xe ô tô điện chạy pin đầu tư, mở rộng sản xuất - Ảnh minh họa

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 luật sẽ tạo động lực cho doanh nghiệp sản xuất xe ô tô điện chạy pin đầu tư, mở rộng sản xuất - Ảnh minh họa

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc áp dụng lộ trình ưu đãi 5 năm đầu theo quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 luật sẽ tạo động lực cho doanh nghiệp sản xuất xe ô tô điện chạy pin đầu tư, mở rộng sản xuất, phát triển thị trường trong nước và quốc tế. Sau 5 năm, tăng thuế suất nhưng vẫn thấp hơn mức hiện hành để tạo mốc thời gian khuyến khích doanh nghiệp sớm nắm bắt cơ hội phát triển sản xuất xe ô tô điện chạy pin trước các đối thủ trong khu vực.

Thực tế, theo tính toán của Tập đoàn Vingroup, kế hoạch bán xe ô tô điện chạy pin (sản xuất trong nước) năm 2022 là khoảng 9.500 xe với giá bán bình quân khoảng 600 triệu đồng (chưa bao gồm thuế). Nếu áp dụng theo mức thuế suất hiện hành (15%) thì doanh nghiệp phải nộp cho ngân sách nhà nước 855 tỷ đồng, tuy nhiên, nếu áp dụng mức thuế suất giảm theo phương án tại Điều 8 Luật sửa đổi, bổ sung 9 luật thì số thuế mà doanh nghiệp phải đóng chỉ còn 171 tỷ đồng.

Các chuyên gia cho rằng, việc được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, nhất là trong thời gian đầu sản xuất và phát triển sản phẩm nên doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện chạy pin có thêm cơ hội giảm giá bán hàng hóa, thu hút người tiêu dùng sử dụng xe ô tô thân thiện với môi trường. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ tăng được sản lượng tiêu thụ, từng bước nâng cao thị phần trong nước và tiến tới xuất khẩu sản phẩm, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô sử dụng năng lượng sạch.

“Mặt khác, các dự án sản xuất xe ô tô điện chạy pin của doanh nghiệp trong nước phần lớn đang trong giai đoạn đầu tư, với chi phí đầu tư lớn (hàng trăm triệu USD) nên thời gian thu hồi vốn của doanh nghiệp dự kiến kéo dài. Chính sách ưu đãi trên trong khoảng thời gian ít nhất 5 năm sẽ giúp doanh nghiệp yên tâm đầu tư và mở rộng thị trường, tăng lượng sản phẩm tiêu thụ để có thể mở rộng và phát triển sản xuất loại ô tô thân thiện với môi trường này”, các chuyên gia nhận định.

Có thể bạn quan tâm

  • 1 luật sửa 9 luật: Hoàn thiện khung pháp lý về quản trị doanh nghiệp

    1 luật sửa 9 luật: Hoàn thiện khung pháp lý về quản trị doanh nghiệp

    04:00, 21/02/2022

  • 1 luật sửa 9 luật: Thúc đẩy đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại

    1 luật sửa 9 luật: Thúc đẩy đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại

    04:10, 20/02/2022

  • 1 luật sửa 9 luật: Tăng cường phân quyền chấp thuận chủ trương đầu tư

    1 luật sửa 9 luật: Tăng cường phân quyền chấp thuận chủ trương đầu tư

    04:50, 19/02/2022

  • 1 luật sửa 9 luật: Thu hút xã hội hóa đầu tư lưới điện truyền tải

    1 luật sửa 9 luật: Thu hút xã hội hóa đầu tư lưới điện truyền tải

    05:50, 18/02/2022

  • 1 luật sửa 9 luật: Tiền lệ tốt cho cải cách thể chế

    1 luật sửa 9 luật: Tiền lệ tốt cho cải cách thể chế

    03:30, 18/02/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
1 luật sửa 9 luật: Cơ hội phát triển xe ô tô sử dụng năng lượng sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO