Cả Airbnb và DoorDash đều dự kiến phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong tháng 12.
Nhu cầu về phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đã sôi động trở lại ở phố Wall. Dẫn đầu là hai công ty từ thung lũng Silicon Airbnb và DoorDarsh. Cổ phiếu của hai công ty này dự kiến sẽ bắt đầu giao dịch trong tháng 12.
Trong hồ sơ mới nhất nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ hôm 30/11, DoorDash cho biết, mức giá dự kiến của công ty vào khoảng 75-80 USD/cổ phiếu với mức phát hành khoảng 317,7 triệu cổ phiếu.
Theo CB Insights, với mức giá dự kiến cao nhất, DoorDash sẽ được định giá khoảng 27 tỷ USD, tăng so với mức 16 tỷ USD trong lần gần đây nhất dịch vụ giao hàng này huy động vốn từ các thị trường tư nhân.
DoorDash được nhận định sẽ thu hút được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và công chúng. Startup hoạt động trong lĩnh vực giao đồ ăn, cạnh tranh với Uber và Grubhub - công ty đã bị Just Eat Takeaway.com, một công ty của Hà Lan thâu tóm trong mùa hè vừa qua.
Airbnb cũng được theo dõi sát sao để đánh giá mức độ phục hồi của ngành khách sạn sau khi dịch Covid-19 khiến nhu cầu du lịch giảm mạnh. Công ty này được định giá 18 tỷ USD vào đầu năm nay, thấp hơn đáng kể mức 31 tỷ USD trước đại dịch.
DoorDash và Airbnb không phải là kỳ lân duy nhất được kỳ vọng sẽ ra mắt thị trường đại chúng trước cuối năm nay.
Ứng dụng mua sắm trực tuyến Wish đã nộp đơn xin IPO. Theo CB Insights, công ty trị giá 11,2 tỷ USD. Và nền tảng trò chơi điện tử Roblox, với định giá 4 tỷ USD, cũng đang có ý định niêm yết trên sàn chứng khoán.
Instacart, công ty xử lý thanh toán Stripe và ứng dụng giao dịch chứng khoán nổi tiếng Robinhood đều được cho là đang xem xét IPO vào năm 2021.