Thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân đầu tư công trong 2023

Diendandoanhnghiep.vn Theo Bộ KH&ĐT, việc thúc đẩy sản xuất kinh doanh và giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh năm 2023 dự báo có nhiều thách thức, diễn biến khó lường và phức tạp.

>>> Nhóm ngành nào sẽ được hưởng lợi từ đầu tư công năm 2023?

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương

Chiều nay (02/02), tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho biết: Trong báo cáo cuối năm 2022, cũng như trong báo cáo tháng 1/2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn tiếp tục nghiên cứu và báo cáo, tham mưu với Chính phủ dự báo năm 2023 là một năm gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, diễn biến rất khó lường và phức tạp.

Trong bối cảnh như vậy, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT  cho biết Bộ đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị quyết 01, trong đó tập trung tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đây là văn bản dự kiến các giải pháp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, ngoại giao...

Trong nghị quyết này cũng nhấn mạnh các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân đầu tư công.

Ông Trần Quốc Phương cho biết, hiện chúng ta mới trải qua 1 tháng triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2023 và dự toán ngân sách. Bước đầu, chúng ta tập trung vào công tác chuẩn bị, giao kế hoạch, giao chỉ tiêu, giao dự toán, cùng các công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị dự án để sẵn sàng tăng tốc phấn đấu thúc đẩy tất cả các mặt sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công... ở mức độ tốt nhất có thể.

Trong tháng đầu năm, công tác điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã thể hiện ngay được phương châm mà Nghị quyết 01 đã đề ra. Đó là tính quyết liệt, sâu sát của Thủ tướng Chính phủ.

>>> VNDirect: Đầu tư công sẽ là điểm sáng trong năm 2023

"Như chúng ta đã biết, trong những ngày đầu năm mới, Thủ tướng đã đi thị sát và chỉ đạo tiến độ các dự án lớn như đường cao tốc, sân bay lớn của đất nước. Trên cơ sở đó, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị số 03 để yêu cầu các bộ ngành và địa phương khẩn trương bắt tay vào việc ngay lập tức, triển khai ngay các mục tiêu và giải pháp năm 2023 từ những ngày đầu của năm mới", ông Phương nhắc lại.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư vào cuối năm 2022, trong đó nhấn mạnh đến việc tăng cường công tác dự báo, Chính phủ đã tập trung mạnh vào công tác này và coi đó là tiền đề để chúng ta có thể tham mưu, kiến nghị các giải pháp phù hợp nhất và bảo đảm thực hiện theo đúng phương châm và Nghị quyết 01 của Chính phủ đã đề ra.

 dự báo năm 2023 là một năm gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, diễn biến rất khó lường và phức tạp.

Dự báo năm 2023 là một năm gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, diễn biến rất khó lường và phức tạp.

Về giải ngân vốn đầu tư công, năm 2022, chúng ta đã đạt kết quả giải ngân xấp xỉ 93%. Đây là con số hết sức tích cực, cho thấy thành quả của sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng, của các bộ ngành và các địa phương của cả xã hội.

>>> “Đòn bẩy” cổ phiếu đầu tư công

Chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho rằng: Năm 2023, sức ép của những khó khăn trước mắt rất nhiều.

Theo đó, "năm 2023 số vốn cần giải ngân là 700 nghìn tỷ đồng. Vì thế công tác chỉ đạo điều hành, giám sát, triển khai thực hiện cần phải đồng bộ để giải ngân được hết số vốn này. Trong công tác chỉ đạo điều hành, hiện Thủ tướng đã có Chỉ thị số 03 và Nghị quyết 01 cũng đã có các giải pháp. Bản thân các bộ ngành và địa phương cũng đã có chương trình hành động của mình, trong đó nội dung đầu tư công là nội dung lớn để tập trung thực hiện. Trong công tác chuẩn bị dự án, năm 2023, việc lập, thẩm định và phê duyệt dự án sẽ giảm bớt sức ép hơn so với năm 2022. Đây là điều kiện tốt để chúng ta bước vào thi công g,iải ngân ngay trong những tháng đầu năm".

Để công tác giải ngân đạt được hiệu quả, đại diện Bộ KH&ĐT nhấn mạnh vai trò của người lãnh đạo, người đứng đầu các bộ, ngành và địa phương phải được tăng cường. Đặc biệt cần quan tâm đến công tác giám sát. Chúng ta lưu ý đến những khó khăn, thách thức để có những giải pháp kịp thời nhằm đạt kết quả tốt.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẵn sàng lắng nghe các kiến nghị của các bộ, ngành và địa phương liên quan đến các khó khăn, vướng mắc của các dự án đầu tư công để cùng tháo gỡ ngay từ những tháng đầu năm với mong muốn công tác này đạt kết quả cao.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân đầu tư công trong 2023 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713608160 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713608160 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10