Nike lo thiếu hàng Giáng sinh

Diendandoanhnghiep.vn 80% số nhà máy đang ở Việt Nam, gần một nửa đã phải đóng cửa vì dịch, sản lượng bị thiếu hụt đến 10 tuần, Nike đang lo thiếu hàng cho Giáng sinh năm nay.

Trong một cuộc trao đổi với tờ Bloomberg, Nike đã bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, dẫn tới thiếu hụt hàng cho Giáng sinh năm nay, một trong những mùa mua sắm lớn nhất năm.

Giám đốc tài chính Matt Friend cho biết: “Chúng ta không hề miễn dịch trước sóng gió mà chuỗi cung ứng toàn cầu đang phải đối mặt, với những khó khăn về việc sản xuất và vận chuyển hàng hóa trên toàn thế giới.”

Theo đó, Nike đã hạ con số doanh thu dự kiến và cảnh báo việc thiếu hụt hàng hóa trong những tháng tới sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của thương hiệu này tại nhiều khu vực. Nguyên nhân của tình trạng lộn xộn này là do thời gian vận chuyển hàng hóa lâu và các nhà máy bị buộc phải ngừng sản xuất vì các đợt giãn cách.

Các lãnh đạo này cho biết họ đã không lường trước được tình hình sẽ tồi tệ như thế trong 3 tháng gần đây, khi Việt Nam và Indonesia đóng cửa vì đại dịch, đồng thời các rào cản khác làm tắc nghẽn quy trình vận chuyển hàng hóa trên thế giới.

Friend cho biết có đến 80% nhà máy của Nike đang ở Việt Nam, và gần một nửa đã phải đóng cửa, khiến sản lượng bị thiếu hụt đến 10 tuần sản xuất cho đến hiện tại. Để quay trở lại đầy đủ công suất như trước, các nhà máy phải mất nhiều tháng.

Trong khi đó, thời gian vận chuyển lại kéo dài gấp đôi tại những tuyến đường chính từ châu Á đến Bắc Mỹ vì tình trạng tắc nghẽn tại cảng và đường sắt, cộng thêm thiếu hụt lao động. Nếu bình thường chỉ mất 40 ngày, thì hiện tại vận chuyển hàng hóa khắp thế giới phải cần đến 80 ngày, kéo theo nhiều kiện hàng bị mắc kẹt trong nhiều tháng. Kết quả là lợi nhuận bị ảnh hưởng vì phụ phí vận tải đường biển tăng.

Giám đốc điều hành John Donahoe chia sẻ: “Chúng tôi ước giá như chúng tôi có cây đèn thần, nhưng thực tế thì không. Vậy nên chúng tôi đã làm những gì tốt nhất có thể, đó là chấp nhận sự thật, tiến hành các điều chỉnh, linh hoạt, nhạy bén và thực thi các biện pháp theo cách đã khiến chúng tôi mạnh mẽ hơn.”

Về phía các nhà phân tích, họ cho rằng Nike thậm chí còn phải đối mặt với nhiều thách thức hơn, đặc biệt khi mùa lễ hội đang tới, nhu cầu mua sắm tăng đột biến có thể làm tắc nghẽn các kênh thương mại toàn cầu. Dân Mỹ đang bảo nhau, nếu muốn mua hàng cho Giáng sinh, hay mua luôn ngay từ bây giờ.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nike lo thiếu hàng Giáng sinh tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714103371 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714103371 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10