5 lô hàng nông sản của Việt Nam có thể bị mất trắng tại Dubai – UAE

Diendandoanhnghiep.vn 4/5 lô hàng đã bị lấy ra khỏi cảng tại Dubai mà chưa thanh toán tổng trị giá khoảng 400.000 USD, khả năng lô hàng thứ 5 trị giá 126.300 USD, dự kiến cập cảng ngày 26/7 cũng có nguy cơ bị mất.

Hôm nay (24/07), Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPA) thông tin đến báo chí cho biết doanh nghiệp Việt Nam xuất 2 container hồ tiêu, 1 contaiter quế, 1 container hoa hồi và 1 container điều (tổng giá trị lô hàng: 516.761 USD) đến Dubai (Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất - UAE) có nguy cơ bị lừa.

>>> Kết nối giao thương doanh nghiệp hồ tiêu Việt - Pháp

Đến thời điểm này có 4 lô hàng đã bị lấy ra khỏi cảng mà chưa thanh toán gồm 2 container hồ tiêu, 1 container quế, 1 container điều, tổng trị giá khoảng 400.000 USD.

Theo VPA, khả năng lô hàng hoa hồi trị giá 126.300 USD, dự kiến cập cảng ngày 26-7, cũng có nguy cơ bị mất do bộ chứng từ gốc đã thất lạc.

Doanh Doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam

Doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam có nguy cơ mất 5 lô hàng nông sản tại Dubai – UAE

VPA cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam đã ký với khách hàng theo hình thức nhờ thu hộ D/P. Các ngân hàng Việt Nam dùng dịch vụ DHL chuyển phát bộ chứng từ gốc tới ngân hàng Ajman Bank và nhân viên ngân hàng Ajman Bank đã xác nhận ký nhận thành công 5 bộ chứng từ. Tuy nhiên sau đó không rõ vì lý do gì các bộ chứng từ gốc không còn lưu tại ngân hàng Ajman nên các ngân hàng Việt Nam đã liên tục yêu cầu ngân hàng Ajman thanh toán.

VPA cho hay: “Nhận thấy sự trì hoãn, chây ỳ từ phía cả ngân hàng và người mua nên các công ty xuất khẩu đã kiểm tra trên hệ thống hãng tàu thì phát hiện cả 4 containers hàng đều đã biến mất khỏi cảng”.

Khi phát hiện vụ việc hàng đã được lấy ra khỏi cảng, người mua không liên hệ được và công ty nhận hàng cũng đã đóng cửa tại trụ sở đăng ký. Vì vậy, các công ty đã yêu cầu ngân hàng Việt Nam điện đòi ngân hàng Ajman trả lại bộ chứng từ gốc và liên tục có điện truy vấn qua email và điện thoại trực tiếp. Tuy nhiên, đến nay ngân hàng Ajman vẫn chưa trả lời và chỉ thông báo là đã chuyển thông tin về trụ sở chính để giải quyết.

>>> Ngành hồ tiêu lao đao vì rơi vào “luồng vàng”

Ngay sau khi được doanh nghiệp trình báo sự việc, Hiệp hội đã nhanh chóng báo cáo cơ quan chức trách liên quan và đề nghị phối hợp hỗ trợ giúp doanh nghiệp thu hồi được tiền hàng.

Cũng trong hôm nay, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam tiếp tục đề nghị Đại sứ quán UAE tại Hà Nội, xem xét, yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan của Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất và Dubai nói riêng có biện pháp xử lý sự việc, yêu cầu ngân hàng Ajman Bank PJSC chịu trách nhiệm liên đới cho hành vi lừa đảo có tổ chức, có tính toán của người mua là công ty BARFT nhắm vào các doanh nghiệp Việt Nam và phải có trách nhiệm giúp thu hồi tiền hàng về cho người bán theo đúng điều khoản thanh toán hợp đồng D/P.

“Sự việc này phải được giải quyết sớm, một mặt giúp thu hồi tiền hàng cho 4 doanh nghiệp Việt Nam nhưng quan trọng hơn để kịp thời ngăn chặn các trường hợp tương tự khác xảy tiếp tục xảy ra mà ngay trước mắt là 1 container hoa hồi dự kiến sẽ cập cảng Jebel Ali ngày 26/7/2023. Khả năng cao lô hàng này cũng có thể sẽ bị lấy mất khi bộ chứng từ gốc đã không còn trong ngân hàng nhờ thu hộ qua nghiệp vụ thanh toán D/P tương tự như 4 lô hàng trước”, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam nhấn mạnh.

Dự báo quý II/2023, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam sẽ khả quan nhờ nhu cầu tăng cao từ các thị trường Trung Quốc, ASEAN, Thổ Nhĩ Kỳ...

  Cần có có sự vào cuộc thực sự của các cơ quan thực thi pháp luật của UAE trước nguy cơ  tổn thất quá lớn của doanh nghiệp Việt Nam

Do mất mát tổn thất quá lớn, cùng một đối tượng mua hàng, cùng một ngân hàng, cùng một hình thức lừa đảo có âm mưu, có tổ chức, khả năng có thể có sự cấu kết với ngân hàng/nhân viên ngân hàng, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đề nghị ngài Đại sứ Obaid Saeed Bin Taresh Al Dhaheri Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất tại Việt Nam khẩn trương yêu cầu các cơ quan chức năng tại UAE, các cơ quan thực thi pháp luật hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam và các cơ quan liên quan của Việt Nam tại UAE.

Theo đó, yêu cầu cảng vụ Jebel Ali Port Authority tại UAE giữ lại lô hàng hoa hồi trị giá 126.300 USD và không cho lấy hàng ra khỏi cảng. Yêu cầu cảnh sát Dubai - Local Police Office In Jebel mở chuyên án điều tra để bắt giữ người mua, điều tra và trả lại 4 lô hàng đã bị lấy trước đó cho các doanh nghiệp và giúp thu hồi số tiền hàng cho doanh nghiệp Việt Nam.

Cùng  với đó, sớm có biện pháp tạm giữ người đến nhận lô hàng hoa hồi theo lịch trình sẽ đến cảng vào ngày 26/7/2023 để điều tra. Yêu cầu hãng tàu tại Dubai phối hợp hỗ trợ với Cảng vụ Jebel Ali và cảnh sát để tạm giữ lô hàng 26/7 và không cho phép lấy hàng.

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cũng đề nghị yêu cầu Ngân hàng Trung ương Dubai - UAE xem xét, giám sát thanh tra ngân hàng Ajman Bank PJSC là bên liên đới phải chịu trách nhiệm thu tiền hàng về cho doanh nghiệp Việt Nam theo đúng điều khoản thanh toán D/P.

>>> Hồ tiêu - thời vàng son bao giờ trở lại? (Kỳ cuối) : Cần một quy hoạch bền vững

Đến thời điểm này, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết vai trò can thiệp kịp thời của các Bộ, ban, ngành rất là quan trọng, trong đó Đại sứ quán Việt Nam tại Dubai, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi công hàm; Thương vụ Việt Nam tại UAE đến làm việc trực tiếp và các cơ quan liên quan của UAE đã tiếp nhận thông tin.

Tuy nhiên, để có sự vào cuộc thực sự của các cơ quan thực thi pháp luật của UAE thì rất cần sự tác động và can thiệp hơn nữa, ở cấp cao hơn của Việt Nam chẳng hạn như Bộ Ngoại giao, Đại sứ và Ngân hàng Nhà nước vì tính chất giao dịch nghiêm trọng có sự tham gia của ngân hàng Ajman, là ngân hàng chịu trách nhiệm nhờ thu với đối tác ngân hàng Việt Nam.

Cũng theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, toàn bộ chứng từ gốc của lô hàng được ngân hàng Việt Nam gửi đến ngân hàng Ajman, được phát thành công cho ngân hàng và không rõ vì sao ngân hàng đã làm thất lạc bộ chứng từ đến tay người mua trong khi không hoàn thành nghiệp vụ thanh toán D/P với đối tác ngân hàng Việt Nam của người bán.

Thông tin với báo chí, VPA cho biết: Khi được các ngân hàng Việt Nam truy vấn và yêu cầu cung cấp thông tin thì ngân hàng Ajman không tích cực hợp tác, không phản hồi thông tin và yêu cầu của ngân hàng Việt Nam.

Hiệp hội cho rằng với vai trò quản lý nhà nước trong đó có việc giám sát thực hiện nghiệp vụ thanh toán quốc tế, Ngân hàng Nhà nước có vai trò và tiếng nói để làm việc với Ngân hàng Trung ương Dubai, yêu cầu ngân hàng Trung ương Dubai xem xét, có biện pháp kiểm tra giám sát ngân hàng Ajman để yêu cầu ngân hàng Ajman phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm là ngân hàng nhờ thu D/P của bên mua với ngân hàng bên bán.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 5 lô hàng nông sản của Việt Nam có thể bị mất trắng tại Dubai – UAE tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714332944 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714332944 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10