600 tỷ USD bốc hơi khỏi thị trường tiền điện tử đầu năm 2022

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường tiền điện tử đã tiếp tục xu hướng giảm sau thông báo mới nhất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Dẫn đầu đà lao dốc là Bitcoin (BTC), với mức giảm 4,4% xuống còn 35.776 USD/BTC.

>> Bitcoin giảm sâu, thị trường tiền điện tử bị “bóp nghẹt”

Thị trường tiền điện tử đã giảm thêm 3,3% trong ngày 27/1 theo tổng vốn hóa thị trường xuống còn 1,70 nghìn tỷ USD. Chỉ trong 12 giờ, đã có thêm 116 tỷ USD rời khỏi thị trường khi tình trạng bán tháo tiếp tục gia tăng. Tổng vốn hóa thị trường đang ở mức thấp nhất trong 6 tháng trở lại đây.

Thị trường tài sản tiền điện tử đã tiếp tục xu hướng giảm trong phiên giao dịch buổi sáng sau thông báo mới nhất từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ

Thị trường tài sản tiền điện tử đã tiếp tục xu hướng giảm sau thông báo mới nhất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ

Kể từ đầu năm 2022, thị trường tiền điện tử đã giảm 26%, tương đương với khoảng 600 tỷ USD bị “bốc hơi”. Theo CoinGecko, dẫn đầu đà lao dốc là Bitcoin (BTC), với mức giảm 4,4% xuống còn 35.776 USD/BTC, trong khi Ethereum (ETH) cũng mất một khoản tương tự khi giảm xuống còn 2.371 USD.

Theo chuyên gia nhận định, việc bán tháo đã được kích hoạt bởi thông báo mới nhất từ Fed vào ngày 26/1, khi Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ tuyên bố rằng, họ sẽ bắt đầu một loạt các đợt tăng lãi suất vào tháng 3. Quyết định này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm đảo ngược các chính sách do đại dịch gây ra, đưa tỷ lệ lạm phát lên cao một cách “đau đớn”. Ở Mỹ, lạm phát hiện đang ở mức cao nhất trong 4 thập kỷ là 7% (cao hơn mức mục tiêu 2% của Fed), điều này được cho là đang làm tổn thương người tiêu dùng. Chính vì thế, tăng lãi suất là một cách mà Fed có thể chống lại tình trạng lạm phát đang dâng lên.

Nhà phân tích tiền điện tử Van de Poppe cũng như nhiều người khác đã bày tỏ sự không hài lòng với kết quả cuộc họp của Fed, đặc biệt là khi Chủ tịch Fed Jerome thông tin chính sách mới. Cụ thể, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang tuyên bố: “Với lạm phát trên 2% và thị trường lao động mạnh mẽ, Ủy ban hy vọng sẽ sớm thích hợp để tăng phạm vi mục tiêu cho lãi suất quỹ liên bang. Ủy ban đã quyết định tiếp tục giảm tốc độ mua tài sản ròng hàng tháng của mình, đưa chúng kết thúc vào đầu tháng 3”.

Với điều đó, nhiều nhận xét chỉ ra rằng, thị trường tiền điện tử có rất ít dấu hiệu vĩ mô để phản ứng, nên sự thay đổi mô hình về hành vi giá vẫn chưa xuất hiện.

>> Bitcoin có thể không còn tồn tại trong tương lai

Đi cùng đà giảm của Bitcoin và ETH, các đồng altcoin lớn cũng mất đi phần lớn giá trị. Trong đó, Cardano (ADA) đã cắt giảm mức tăng và giao dịch dưới mức 1,04 USD. Cryptonews đánh giá, đồng tiền hiện đang “vật lộn” để duy trì mức giá trên 1,00 USD/ADA. Nếu có sự phá vỡ đi xuống nữa, giá có thể quay trở lại mức hỗ trợ 0,95 USD. Còn với Binance coin (BNB) đã giảm 4% và có một động thái rõ ràng là xuống dưới mức 365 USD/BNB. Mức hỗ trợ chính tiếp theo ở khoảng gần 350 USD. Bất kỳ biến động tiêu cực nào nữa có thể khiến BNB tiếp tục giảm về mức 320 USD.

Solana (SOL) cũng ghi nhận giảm khoảng 7% và đã có sự di chuyển xuống dưới mức 90 USD/SOL. Hỗ trợ chính tiếp theo là gần mức 85 USD, dưới mức này, SOL có nguy cơ di chuyển về mức giá 75 USD.

Riêng DOGE, đồng tiền gần đây được tỷ phú Elon Musk o bế chỉ giảm 3% và đang kiểm tra mức hỗ trợ ở 0,140 USD/DOGE. Nếu có một sự phá vỡ giảm giá, DOGE cói nguy cơ giảm tiếp về 0,122 USD. Riêng giá Ripple (XRP) đã cắt giảm tất cả mức tăng hàng ngày và giao dịch dưới mức hỗ trợ 0,60 USD/XRP. Để bắt đầu một đợt tăng mới, giá XRP phải vượt qua mốc 0,620 USD.

Bên cạnh đó, các đồng altcoin nhỏ hơn cũng chứng kiến mức giảm sâu hơn, lên tới 12% giá trị tài sản. Điển hình như LUNA, DOT, AVAX, MATIC, SHIB, CRO, ATOM, LINK, NEAR, UNI và ALGO giảm hơn 5%. Trong số này, ATOM giảm 12% và có mức giảm xuống dưới 30,50 USD, trong khi AVAX giảm gần 10% xuống gần 62 USD.

"Nhìn chung, giá Bitcoin bắt đầu giảm xuống dưới mức 36.000 USD. Nếu BTC không quay trở lại trên 35.000 USD, thì có nguy cơ giảm mạnh trong thời gian tới", một nhà phân tích nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 600 tỷ USD bốc hơi khỏi thị trường tiền điện tử đầu năm 2022 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710857179 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710857179 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10