7 tổ chức đầu tiên chấp nhận tiền điện tử của chính phủ Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Theo Forbes, trong thời gian tới Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) sẽ phát hành tiền kỹ thuật số của nước này cho 7 tổ chức trong nước.

Dự kiến PBoC sẽ phát hành tiền điện tử sau ngày lễ Độc thân của Trung Quốc (11/11)

Dự kiến PBoC sẽ phát hành tiền điện tử sau ngày lễ Độc thân của Trung Quốc (11/11)

Paul Schulte, người từng làm trưởng phòng chiến lược tài chính toàn cầu cho Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc cho đến năm 2012 cho biết danh sách 7 tổ chức bao gồm: Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Ngân hàng Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, hai tập đoàn công nghệ Alibaba, Tencent và Union Pay.

Theo nguồn tin giấu tên của Forbes cho biết, công nghệ đằng sau tiền điện tử đã sẵn sàng từ năm ngoái và tiền điện tử có thể sẽ ra mắt ngay sau ngày lễ Độc thân (11/11).

Vào thời điểm ra mắt, nguồn tin cho biết 7 tổ chức trên sẽ chịu trách nhiệm phân tán tiền điện tử cho 1,3 tỷ công dân Trung Quốc và những người khác đang kinh doanh bằng đồng Nhân dân tệ. Nguồn tin nói thêm rằng ngân hàng trung ương hy vọng tiền tệ cuối cùng sẽ được cung cấp cho người chi tiêu ở Hoa Kỳ và các nơi khác thông qua mối quan hệ với các ngân hàng đại lý ở phương Tây.

Một nguồn tin khác bao gồm những người tham gia vào việc phát triển tiền điện tử, được đặt tên là DC/EP (Tiền tệ kỹ thuật số / Thanh toán điện tử), đã xác nhận rằng 8 tổ chức sẽ nhận được tài sản mới khi ra mắt.

Kế hoạch tung ra tiền điện tử của quốc gia như Trung Quốc làm ta có thể liên tưởng đến ý tưởng tiền điện tử Libra của Facebook. Facebook đã lên kế hoạch hỗ trợ đồng Libra bằng một nhóm tiền tệ do các ngân hàng trung ương phát hành với sự hỗ trợ từ các công ty như Mastercard và Uber ở Hoa Kỳ, Vodaphone ở Anh và Mercado Pago ở Argentina.

Nhưng đồng tiền điện tử của Trung Quốc lại có kế hoạch phân phối theo cách khác. Paul Schulte cho biết đấy là chiến lược hai tầng: nơi ngân hàng trung ương tạo ra tiền tệ và những người khác phân phối nó, phù hợp với các tuyên bố chưa được báo cáo trước đây của Mu Changchun, phó giám đốc bộ phận thanh toán của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) và người đứng đầu mới Phòng thí nghiệm nghiên cứu tiền điện tử của Trung Quốc.

Trước đó, trong bài phát biểu vào ngày 10/8 tại Diễn đàn Tài chính Trung Quốc, Mu đã mô tả hệ thống hai tầng của Ngân hàng trung ương, trong đó ngân hàng sẽ tạo ra tiền điện tử và một nhóm nhỏ các doanh nghiệp thương mại đáng tin cậy sẽ trả tiền cho ngân hàng trung ương 100% toàn bộ để được phép phân phối.

Ngoài việc ngăn chặn các ngân hàng khu vực và các tổ chức khác không bị phân tán, Mu cho biết hệ thống hai tầng này được thiết kế để đáp ứng nhu cầu công khai đối với các tài sản mật mã khác, củng cố chủ quyền tiền tệ quốc gia của Trung Quốc, đảm bảo rằng ngân hàng trung ương duy trì kiểm soát chính sách tiền tệ, tăng khả năng mọi người sử dụng tiền tệ, phân phối rủi ro có tất cả quyền hạn trực tiếp trong tay ngân hàng trung ương và khuyến khích cạnh tranh giữa các tổ chức nhận tiền điện tử.

Theo Mu Changchun, điểm khác biệt giữa tiền điện tử của Trung Quốc với Libra đó là Libra được thiết kế để xử lý 1.000 giao dịch mỗi giây, thì DC / EP được thiết kế để xử lý 300.000 giao dịch mỗi giây.

Cũng theo vị này, riêng trong ngày Độc thân năm ngoái, khối lượng cao nhất của tất cả các giao dịch ở Trung Quốc là 92.771 giao dịch mỗi giây, vượt xa những gì các nền tảng khác có thể hỗ trợ, nhưng cũng nằm trong thông số kỹ thuật của DC/EP.

DC/EP được quản lý tập trung, trong trường hợp này là bởi ngân hàng trung ương, có nghĩa là tiền kỹ thuật số vẫn là một khoản nợ của ngân hàng và mối quan hệ con nợ /chủ nợ không thay đổi, theo Mu. Ngoài ra, thay vì sử dụng thuật toán để hạn chế nguồn cung, như bitcoin, Mu nói rằng chính PBoC sẽ kiểm soát nguồn cung.

Charles Liu, chủ tịch của HAO International cho biết việc PBoC tung ra tiền điện tử ngoài việc là một cách hiệu quả hơn để theo dõi hoạt động rửa tiền, hối lộ và các giao dịch khác, tiền điện tử sẽ giúp các ngân hàng tăng niềm tin vào uy tín của người vay, hãy để thương nhân nhận thanh toán ngay lập tức và giảm phí giao dịch. Ông này cũng cho biết thêm, việc tung ra tiền điện tử của Trung Quốc về lâu dai nhằm giúp đồng Nhân dân tệ được quốc tế hóa hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 7 tổ chức đầu tiên chấp nhận tiền điện tử của chính phủ Trung Quốc tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714758376 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714758376 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10