Hơn 93% doanh nghiệp được gia hạn nộp thuế

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp nhỏ và vừa, dù thiệt hại ít hay thiệt hại nhiều đều được gia hạn. Thực tế, số doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm tới 93% số doanh nghiệp đang kinh doanh và đang có kê khai nộp thuế.

Các doanh nghiệp đối chiếu theo quyết định này để xác định mình thuộc đối tượng được gia hạn hay không.

Gói gia hạn nộp thuế thực hiện trong thời gian 5 tháng.

Tại dự thảo nghị định gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất đã quy định việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất đối với 3 nhóm đối tượng, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa; doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; các đối tượng thuộc các ngành kinh tế chịu ảnh hưởng lớn từ dịch Covid–19.

Gói gia hạn nộp thuế thực hiện trong thời gian 5 tháng, với số tiền là hơn 30 nghìn tỷ đồng. Dự kiến, các đối tượng được gia hạn sẽ phải nộp thuế vào thời điểm từ tháng 10 đến hết tháng 12/2020.

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, dịch COVID–19 hiện nay tác động nhiều mặt đến tình hình kinh tế - xã hội, tuy nhiên, Bộ Tài chính dự thảo nghị định dựa trên căn cứ vào báo cáo đánh giá của các bộ, ngành, ý kiến của các hiệp hội doanh nghiệp và trên cơ sở rà soát, phân tích các loại hình kinh doanh, cũng như căn cứ vào ý kiến các chuyên gia. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính rà soát, tổng hợp, đánh giá tình hình, từ đó đề xuất gia hạn nộp thuế cho các ngành bị tác động lớn, tác động trực tiếp bởi dịch COVID-19.

Theo ông Phạm Đình Thi, dự thảo nghị định chỉ gia hạn tiền thuế phát sinh, không gia hạn số nợ thuế. Nếu gia hạn cả tiền nợ thì chúng ta đánh đồng doanh nghiệp chấp hành tốt với doanh nghiệp không chấp hành – là doanh nghiệp vẫn còn nợ thuế. Do đó, trong dự thảo có nêu rõ là gia hạn tiền thuế phát sinh phải nộp của các tháng có liệt kê.

Riêng với đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa, theo ông Phạm Đình Thi, dù thiệt hại ít hay thiệt hại nhiều đều được gia hạn. Việc thiệt hại không thể phân tích, đánh giá được. Thực tế, số doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được gia hạn trong nghị định này chiếm tới 93% số doanh nghiệp đang kinh doanh và đang có kê khai nộp thuế.

Đối với vấn đề miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, ông Phạm Đình Thi cho biết, trong thời gian gần đây, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ, ngành rà soát các khoản phí, lệ phí là đầu vào của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đã ban hành quy định theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, hoặc trình Chính phủ ban hành.

Mới đây, Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ ban hành Nghị định số 22/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 139/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về lệ phí môn bài.

Trong đó, nghị định này đã miễn lệ phí môn bài hàng năm đối với hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp; cơ sở giáo dục, mầm non công lập và cơ sở giáo dục công lập; miễn lệ phí môn bài năm đầu của doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân và nhóm cá nhân thành lập mới; miễn lệ phí môn bài của chi nhánh, địa điểm kinh doanh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 47/2019/TT-BTC quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin doanh nghiệp, lệ phí đăng ký doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, điều chỉnh thu lệ phí kinh doanh từ 200 nghìn đồng xuống còn 5 nghìn đồng/lượt.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang trình Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 125/2017/NĐ-CP và Nghị định số 122/2016/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.

Liên quan đến việc thực thi của cơ quan thuế khi nghị định được ban hành, ông Lưu Đức Huy – Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) cho biết, đối với vấn đề doanh nghiệp tự kê khai xin gia hạn, dự thảo nghị định đã quy định rất rõ những ngành nghề được ưu đãi, hỗ trợ và chiểu theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg về ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.

Các doanh nghiệp đối chiếu theo quyết định này để xác định mình thuộc đối tượng được gia hạn hay không. Thực tế, chúng ta không lo doanh nghiệp không tiếp cận được thông tin, bỏ lỡ quyền lợi của mình bởi hiện nay hơn 99% doanh nghiệp đang kê khai và nộp thuế điện tử và tiếp cận các văn bản quy phạm pháp luật khá đầy đủ nên chắc chắn doanh nghiệp sẽ biết và nắm được để đến kê khai.

Theo quy định tại dự thảo nghị định, người nộp thuế chịu trách nhiệm về việc đề nghị gia hạn đảm bảo đúng đối tượng được gia hạn. Trường hợp trong thời gian gia hạn, cơ quan thuế có cơ sở xác định người nộp thuế không thuộc đối tượng gia hạn, thì có văn bản thông báo cho người nộp thuế về việc dừng gia hạn và người nộp thuế phải nộp đủ số tiền thuế, tiền thuê đất và tiền chậm nộp trong khoảng thời gian đã thực hiện gia hạn nhưng không đúng đối tượng.

Hiện tại, cơ quan thuế cũng đang quản lý theo phương thức quản lý rủi ro. Tức là nếu chúng tôi phát hiện ra người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro theo quy định thì mới tiến hành thanh tra, kiểm tra. Chúng tôi hy vọng các đối tượng nộp thuế được gia hạn sẽ tự xác định đúng” – ông Huy cho hay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hơn 93% doanh nghiệp được gia hạn nộp thuế tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711637877 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711637877 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10