ADB cảnh báo nguy cơ bùng nổ "bong bóng" tài sản ở Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn ADB cảnh báo rằng Việt Nam vẫn phải đối mặt với rủi ro lớn, như việc bùng phát dịch bệnh, hay như rủi ro từ "bong bóng" tài sản.

s

ADB cho rằng công nghiệp sẽ là động lực tăng trưởng của kinh tế Việt Nam trong năm nay.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã công bố dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay đạt 6,7%, cao hơn chỉ tiêu Quốc hội 0,7 điểm phần trăm và mục tiêu Chính phủ là 0,2 điểm phần trăm. Trước đó, hồi đầu năm, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam Andrew Jeffries dự báo con số này ở mức 6,3%.

Ngoài ra, theo báo cáo ADB, tăng trưởng Việt Nam sang năm 2022 sẽ đạt 7%. ADB nhận định, đầu tư gia tăng sẽ trở thành động lực quan trọng trong năm nay và năm sau. Đồng thời, thu hút đầu tư nước ngoài sẽ được thúc đẩy nhờ việc kiểm soát dịch bệnh, cũng như Luật đầu tư được ban hành đầu năm 2021.

Chính phủ Việt Nam tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng lớn trong năm nay, cùng với việc lãi suất thấp kích thích các hoạt động trong bất động sản sẽ giúp lĩnh vực xây dựng tăng trưởng đáng kể.

Việt Nam cũng sẽ được hỗ trợ bởi sự phục hồi của hai nền kinh tế lớn là Hoa Kỳ và Trung Quốc. Đây cũng là những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Dự báo, xuất khẩu hàng hóa sẽ tăng 8% trong năm nay và năm sau.

ADB cho rằng công nghiệp sẽ là động lực tăng trưởng của kinh tế Việt Nam trong năm nay. Đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo định hướng xuất khẩu, đầu tư gia tăng và thương mại mở rộng.

Công nghiệp dự báo sẽ tăng 9,5% trong năm 2021, đóng góp 3,5 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP. Khu vực này có bước khởi động mạnh mẽ ngay trong quý I/2021, tăng 6,3% so với 3 tháng đầu năm 2020. Chỉ số quản trị mua hàng tăng 53,6 trong tháng 3, mức cao nhất tính từ tháng 1/2019.

ADB cho hay, thời gian tới, Việt Nam sẽ phải đối mặt với một số thách thức. Cụ thể, thách thức lớn nhất chính là đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại bởi các biến thể mới và triển khai tiêm vaccine còn chậm.

Dự báo, xuất khẩu hàng hóa sẽ tăng 8% trong năm nay và năm sau.

Dự báo, xuất khẩu hàng hóa sẽ tăng 8% trong năm nay và năm sau.

Tính đến cuối tháng 3, khu vực châu Á đang phát triển đã tiêm được 5,2 mũi vaccine Covid-19 trên mỗi 100 người, dẫn đầu là Trung Quốc , Ấn Độ, Indonesia và Bangladesh. Con số này thấp hơn mức trung bình của toàn cầu là khoảng 8 mũi tiêm trong số 100 người.

Đại diện ngân hàng này nhận định: "Nếu việc triển khai vaccine còn chậm trễ, đà tăng trưởng cao trước đại dịch của Việt Nam có khả năng bị tác động".

Đặc biệt, đầu tư tư nhân trong nước phục hồi nhanh chóng cũng có thể làm tăng rủi ro "bong bóng" tài sản, nhất là khi nguồn vốn không được hướng vào các lĩnh vực sản xuất.

Nhận định của ADB cũng cao hơn so với một số dự báo mới được đưa gần đây của các tổ chức khác. Cách đây ít ngày, Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6 - 6,3% trong năm 2021. Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đưa ra 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế. Tại đây kịch bản lạc quan nhất, Việt Nam tăng trưởng ở mức 6,47% trong năm 2021.

Trong tổng thể, ADB cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm 2021 đối với các nước đang phát triển tại châu Á, trong bối cảnh các chiến dịch tiêm phòng vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang được triển khai, cũng như nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh trên thế giới.

Khu vực đang phát triển tại châu Á bao gồm 45 quốc gia thuộc châu Á - Thái Bình Dương, được dự báo sẽ tăng trưởng 7,3% vào năm 2021, tăng so với mức 6,8% trong báo cáo công bố tháng 12/2020. Đối với năm 2022, khu vực này được dự báo sẽ tăng trưởng 5,3%.

Tuy nhiên, ADB cảnh báo quá trình hồi phục kinh tế diễn ra "không đồng đều". Báo cáo về Viễn cảnh Phát triển châu Á của ADB vừa công bố nêu rõ: “Một số nền kinh tế tiếp tục chật vật trong cuộc chiến chống virus SARS-CoV-2 và các biến thể mới của chủng virus này. Các nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch ở Thái Bình Dương và các khu vực khác sẽ chậm chạp trên con đường hồi phục. Ngược lại, một số ít nền kinh tế kiểm soát được tình hình dịch bệnh trong nước và được hưởng lợi từ sự phục hồi trong nhu cầu mua sắm trên toàn cầu, sẽ tiếp tục thể hiện khả năng phục hồi và phát triển".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ADB cảnh báo nguy cơ bùng nổ "bong bóng" tài sản ở Việt Nam tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713556965 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713556965 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10