AI có thể "mở khóa" giải quyết các thách thức toàn cầu

Diendandoanhnghiep.vn Với sự phát triển có trách nhiệm, công nghệ có thể cách mạng hóa trên nhiều lĩnh vực.

>>  Trí tuệ nhân tạo có thể sa thải kỹ sư công nghệ?

AI

Nếu được sử dụng đúng cách, AI có thể mang lại đột phá mới trong các lĩnh vực của đời sống 

Trong bài viết được đăng tải trên Nikkei Asia Review, ông Scott Beaumont, Chủ tịch khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của Google cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) có thể mở ra những cách thức mới trong tương lai.

Cụ thể, chuyên gia này nhắc đến sự kiện được diễn ra vào tháng 3 năm 2016, AlphaGo, một chương trình máy tính được hỗ trợ bởi AI, lần đầu tiên đã đánh bại một trong những nhà vô địch cờ vây thế giới.

Trận đấu cách đây 8 năm giữa Lee Se-dol và AlphaGo do phòng thí nghiệm nghiên cứu AI của Google DeepMind ở London tổ chức đã đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử AI. Trong suốt các cuộc thi, Lee Se-dol đã thử nhiều cách tiếp cận khác nhau nhưng AlphaGo vẫn tiếp tục tìm ra những nước đi và cách chơi mới. Điều này cho thấy, ứng dụng này đã khuyến khích người chơi liên tục xem xét những khả năng mới.

Ngày nay, khi thế giới xem xét tiềm năng và tác động mà AI sẽ tạo ra trong những năm tới, bài học từ AlphaGo có thể giúp người dùng tìm ra cách thích ứng với thời đại mới.

Ông Beaumont nhận định, khả năng thích ứng và làm việc cùng nhau để tối đa hóa lợi ích của AI, và việc áp dụng nó để mở ra các giải pháp mới trong các lĩnh vực quan trọng như biến đổi khí hậu hoặc khám phá khoa học... đang ngày một trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Một cuộc khảo sát gần đây của Google và Ipsos cho thấy người dân ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nhận ra tiềm năng to lớn của AI nhưng họ cũng lưu tâm đến nhu cầu cần được đảm bảo rằng AI được áp dụng và phát triển một cách có trách nhiệm.

Để đạt được sự cân bằng phù hợp và đảm bảo mọi người đều có thể khai thác lợi ích của AI một cách có trách nhiệm, ông Beaumont cho biết, điều quan trọng là phải tập trung vào ba lĩnh vực chính: chính sách, kỹ năng và quan hệ đối tác.

Về chính sách, Google luôn cho rằng cần có cách tiếp cận toàn diện trong việc quản trị AI. "Việc hoạch định chính sách hợp lý có lẽ là đòn bẩy quan trọng nhất mà thế giới có để nắm bắt cơ hội sử dụng AI một cách có trách nhiệm trong thời gian tới", chuyên gia này nói.

Theo Alex Krasodomski, nhà nghiên cứu Sáng kiến Xã hội Kỹ thuật số tại tổ chức nghiên cứu Chatham House, quản trị AI cho phép đổi mới, xây dựng niềm tin và giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn. Điều này bao gồm các sáng kiến như chương trình AI Verify của chính phủ Singapore hay chương trình AI Adopt của chính phủ Australia hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa để kết hợp AI một cách có trách nhiệm vào hoạt động của họ.

>>  Luật về AI đầu tiên trên thế giới

Các nhà lập pháp Liên minh châu Âu bỏ phiếu về Đạo luật AI tại Nghị viện châu Âu ngày 13/3 ở Strasbourg, Pháp. Ảnh: AP

Các nhà lập pháp Liên minh châu Âu bỏ phiếu về Đạo luật AI tại Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, Pháp. Ảnh: AP

Ông đánh giá: "Cần nỗ lực hướng tới sự gắn kết và khả năng tương tác cao hơn giữa các khuôn khổ quản trị AI trong khu vực để đảm bảo công nghệ này có thể được phát triển và triển khai nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu, như đã nêu trong Hướng dẫn ASEAN về Quản trị và Đạo đức AI được phát hành vào tháng trước".

Trong khía cạnh kỹ năng, các chuyên gia đều đồng thuận rằng thế giới cần đầu tư vào giáo dục để đảm bảo mọi người đều có kỹ năng và kiến thức cần thiết để khai thác tối đa tiềm năng AI. AI sẽ thay đổi bản chất của nhiều công việc nhưng cũng sẽ tạo ra những cơ hội thúc đẩy nền kinh tế tiến lên phía trước.

Người lao động cần được đào tạo những kỹ năng mới để chuẩn bị cho kỷ nguyên AI, bao gồm các kỹ năng chuyên biệt trong lĩnh vực này. Google đang nghiên cứu các sáng kiến kỹ năng trên toàn khu vực, bao gồm tổ chức hội thảo và cung cấp tài nguyên cho các nhà hoạch định chính sách thông qua Phòng thí nghiệm kỹ năng và chính sách AI cho Đông Nam Á, đồng thời cung cấp chương trình giảng dạy AI chuyên biệt để giúp trang bị cho sinh viên đại học Indonesia những kỹ năng cần cho tương lai.

Cuối cùng, như ông Krasodomski nói, quan hệ đối tác giữa khu vực tư nhân và khu vực công cần phải được tăng cường sâu sắc hơn để tạo điều kiện chia sẻ kinh nghiệm và phát triển các giải pháp mới. Đã có rất nhiều ví dụ về AI cho phép các nhà phát triển, doanh nghiệp và học giả xây dựng các sản phẩm có tính biến đổi và giải quyết các thách thức phức tạp.

Tiềm năng của AI trong việc cách mạng hóa nhiều khía cạnh trong cuộc sống là không thể chối bỏ. Tương tự như cách chương trình đã giúp người chơi cờ vây tìm ra những cách tiếp cận mới, AI có thể giúp thế giới tìm ra giải pháp mới cho một số thách thức cấp bách nhất của xã hội. Nếu sẵn sàng làm việc cùng nhau, các quốc gia có thể học hỏi, đổi mới và tận dụng tối đa những cơ hội mà AI mang lại.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết AI có thể "mở khóa" giải quyết các thách thức toàn cầu tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714370455 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714370455 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10