Ai sản xuất được máy ảnh nhiệt, kẻ đó "hốt bạc"!

Diendandoanhnghiep.vn Các nhà sản xuất máy ảnh chuyên dụng phát hiện thân nhiệt đang “chạy hết ga” khi nhu cầu về loại máy ảnh này đang cao hơn bao giờ hết.

Đại dịch COVID-19 đang làm đảo lộn hành tinh. Điều chưa từng thấy kể từ Thế chiến thứ hai. Hàng chục quốc gia thực thi chính sách phong toả toàn bộ hoặc một phần với hy vọng kiềm hãm đà bùng phát của đại dịch. Nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu đã bắt buộc phải tạm dừng hoặc giảm các hoạt động để giúp chống lại sự lây lan của COVID-19.

Các nhà tuyển dụng lớn đang triển khai thử nghiệm máy ảnh nhiệt kiểm tra thân nhiệt công nhân để sàng lọc, kiểm tra và cách ly các cá nhân nhiễm bệnh.

Các nhà tuyển dụng lớn đang triển khai thử nghiệm máy ảnh nhiệt kiểm tra thân nhiệt công nhân để sàng lọc, kiểm tra và cách ly các cá nhân nhiễm bệnh.

Trước đây, các phương pháp phổ biến nhất để kiểm tra thân nhiệt của nhân viên là sử dụng nhiệt kế cầm tay. Việc này được sử dụng bởi Amazon và Walmart hay một số các công ty khác. Nhưng điều đó lại đang gây ra nhiều phiền toái, công nhân phải xếp hàng và mất rất nhiều thời gian để có thể di chuyển vào tòa nhà và nơi làm việc, đồng thời gây ra sự phức tạp cho bộ phận kiểm tra của công ty khi mà khuyến nghị “khoảng cách xã hội” yêu cầu ranh giới 6 feet (1,8 m).

Về cơ bản, máy ảnh nhiệt hoạt động theo nguyên tắc đo lượng năng lượng mà một vật thể phát ra môi trường xung quanh. Điều này khiến cho việc giữ khoảng cách và không tiếp xúc tạo ra độ an toàn hơn cho bộ phận kiểm tra của các công ty. 

Các camera quét qua mọi người khi họ đi qua các ô cửa hoặc hành lang và gửi thông báo về bộ phận kiểm tra. Nếu phát hiện các trường hợp có thân nhiệt cao hơn mức bình thường, nó sẽ báo cho bộ phận này để chuyển nhân viên đó sang một bên kiểm tra bằng nhiệt kế.

Công nghệ camera nhiệt được sử dụng rộng rãi tại các sân bay ở châu Á sau đại dịch SARS năm 2003. Nhưng bây giờ yêu cầu phát hiện thân nhiệt trên toàn thế giới đã làm gia tăng sự quan tâm đến công nghệ này. Theo đó, giá của hệ thống bao gồm camera, màn hình và phần cứng cần thiết rơi vào khoảng 5.000 đến 10.000 đô la.

Giá của hệ thống bao gồm camera, màn hình và phần cứng cần thiết rơi vào khoảng 5.000 đến 10.000 đô la.

Giá của hệ thống bao gồm camera, màn hình và phần cứng cần thiết rơi vào khoảng 5.000 đến 10.000 đô la.

Intel cho biết, họ đang đánh giá và xem xét mua lại các hệ thống camera nhiệt từ một số nhà sản xuất để sử dụng cho một nhà máy sản xuất chip máy tính ở Israel, nơi họ đang kiểm tra thân nhiệt của nhân viên hàng ngày.

Tại Hoa Kỳ, nhà cung cấp thịt Tyson Food cũng tiết lộ họ đã mua hơn 150 máy quét hồng ngoại và đã lắp đặt chúng tại bốn cơ sở bao gồm các nhà máy thịt lợn ở Iowa và Indiana, tiếp đó là tại các nhà máy gia cầm ở Arkansas và Georgia. Liên quan đến COVID-19, Tyson đã phải đóng cửa một lò mổ lợn ở Columbus Junction, Iowa, sau khi có hơn 24 trường hợp nhiễm bệnh của nhân viên tại cơ sở này.

Các công ty máy ảnh nhiệt như FLIR có trụ sở tại Hoa Kỳ, Thermoteknix có trụ sở tại Anh và Opgal Optronic của Israel đã gia tăng doanh thu lên gấp ba lần trong một vài tuần qua.

Doanh thu quý I của Thermoteknix đã tăng cao gấp ba lần so với mọi năm. FLIR cũng đang chứng kiến sự gia tăng nhu cầu theo cấp số nhân. Các nhà cung cấp này đang phải rơi vào tình trạng “lựa chọn khách hàng”. Theo đó, họ đang chỉ ưu tiên cho các bệnh viện và các cơ sở y tế, những nơi đang cố gắng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Còn tại Israel, Opgal đã sửa đổi thiết kế một loại máy ảnh nhiệt được sử dụng cho công việc bảo trì công nghiệp chuyển sang kiểm tra thân nhiệt. Công ty này đã bán được hơn 1.000 máy ảnh trong hai tháng qua, nhiều hơn tất cả số lượng máy bán ra kể từ khi giới thiệu mặt hàng năm 2013.

Tuy nhiên, theo các nhà sản xuất máy ảnh, các thiết bị của họ chỉ là bước sàng lọc đầu tiên chứ không phải là một hệ thống phát hiện thân nhiệt hoàn hảo. Máy ảnh nhiệt không đo nhiệt độ tuyệt đối mà thay vào đó chỉ so sánh sự khác biệt về năng lượng phát ra giữa vật này và vật khác. Các hệ thống xử lý các yêu cầu hiệu chuẩn phải là thường xuyên và có thể chưa chắc đem lại sự chính xác tuyệt đối. Ví dụ, việc chụp ảnh và đo thân nhiệt tại ca làm việc buổi sáng, thời tiết lạnh sẽ phải sáng so với buổi chiều khi thời tiết ấm.

Và cuối cùng, để đo thân nhiệt công nhân một cách chính xác nhất vẫn cần phải xác minh bằng nhiệt kế y tế. Hơn nữa, các quan chức y tế Mỹ đã nói rằng, một người vẫn có thể chứa mầm bệnh COVID-19 mà không có các triệu chứng như sốt.

Khi COVID-19 lan rộng trên toàn cầu, một số công ty khởi nghiệp máy ảnh nhiệt đã tuyên bố rằng, các loại máy ảnh này có thể quét trong đám đông trên một khu vực rộng để phát hiện các cá nhân bị sốt. Tuy nhiên, các nhà sản xuất kỳ cựu về máy ảnh như FLIR, Thermoteknix hay Opgal lại đưa ra phản bác, họ cho biết việc quét đám đông để phát hiện sốt như vậy rất khó phát hiện một cách chính xác các cá thể bị sốt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ai sản xuất được máy ảnh nhiệt, kẻ đó "hốt bạc"! tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713619583 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713619583 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10