Alibaba và những dự án “ma”: Bị điều tra vẫn lập công ty mới để hoạt động

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù Alibaba đang bị Bộ Công an tiến hành điều tra, thậm chí bị phong tỏa tài khoản, thế nhưng đơn vị này vẫn tiếp tục lập công ty mới để ký hợp đồng với khách hàng.

Lập lờ, coi thường pháp luật…

Như DĐDN đã thông tin, sau hàng loạt các dự án “ma” tại TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, nhiều cơ quan chức năng của các tỉnh thành phố đã vào cuộc, dư luận lên án một cách gay gắt, thế nhưng câu chuyện của Alibaba dường như chưa bao giờ có dấu hạ nhiệt. Đáng chú ý, sau những tồn tại của Alibaba, Thủ tướng Chính phủ đã phải lên tiếng và chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc nhưng xem ra Alibaba bất chấp pháp luật, liên tiếp tạo ra những hành động hết sức lộng hành, đáng ngờ, khiến cho diễn biến ngày càng phức tạp, cụ thể:

Sau khi Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba bị Bộ Công an và ngân hàng phong tỏa tài khoản, một công ty mới với tên gọi “Công ty cổ phần thương mại - dịch vụ địa ốc Alibaba” có trùng địa chỉ với Công ty Alibaba do ông Nguyễn Thái Luyện làm Chủ tịch HĐQT. Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng ông Luyện đã lập công ty mới để tiếp tục hoạt động?

ngày 8/9, Công ty địa ốc Alibaba tổ chức lễ khai trương văn phòng địa ốc Alibaba chi nhánh Biên Hòa trên địa bàn P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa (Đồng Nai).

Ngày 8/9, Công ty địa ốc Alibaba tổ chức lễ khai trương văn phòng địa ốc Alibaba chi nhánh Biên Hòa trên địa bàn P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa (Đồng Nai).

Theo thông tin cung cấp của các cơ quan chức năng thì: Công ty cổ phần thương mại - dịch vụ địa ốc Alibaba mới được thành lập ngày 2/8/2019 có mã số thuế: 0315824882, có trụ sở 36 đường 27, khu phố 9, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức do bà Đào Thị Thanh Lợi làm đại diện pháp luật. Bà Đào Thị Thanh Lợi sinh năm 1994, hộ khẩu tại TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa; chỗ ở hiện tại 120 Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, TP.HCM.

 …để trục lợi

Điều đáng nói là ngay sau khi thành lập, Công ty cổ phần thương mại - dịch vụ địa ốc Alibaba đã tham gia vào hệ thống Công ty Alibaba, đứng ra ký hợp đồng, thu tiền khách hàng đặt cọc và thanh toán tại dự án với tên gọi “Venice City” ở Bình Thuận (một dự án “ma” đã bị tỉnh Bình Thuận cảnh báo trước đó). Điều này được thể hiện trên phiếu thu do Công ty cổ phần thương mại - dịch vụ địa ốc Alibaba, lập có đóng dấu của Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba “Đã Thu tiền”.

Với thông tin quảng cáo thì Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba là chủ đầu tư có quy mô 179 ha tại TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận

Với thông tin quảng cáo thì Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba là chủ đầu tư có quy mô 179 ha tại TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận

Tuy nhiên, theo hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì khách hàng sẽ ký với một công ty con nằm trong hệ thống của Alibaba, đơn cử như: Công ty Chiến Thắng, Công ty Tia Chớp…nhưng lại ký hợp đồng quyền chọn với Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba.

Cụ thể, ngày 11/9/2019, Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba có văn bản 07/0919/KD-Ali thông báo gửi đến khách hàng về việc : “áp dụng mức lợi nhuận 3% cho thời gian vượt thanh toán gốc + lãi trong thời gian chưa thanh toán được cho khách hàng với lý do “Bộ Công an đang phong tỏa tài khoản”, và thông báo này do chính Giám đốc điều hành - Nguyễn Thái Luyện ký tên”. Tuy nhiên, sự lập lờ, bất minh là trên thông báo này lại đóng dấu treo của Công ty cổ phần thương mại - dịch vụ địa ốc Alibaba. 

phiếu thu của đơn vị này thể hiện dòng chữ “Đã Thu tiền” là vấn đề hết sức lập lờ.

Sự lập lờ tại phiếu thu của Công ty cổ phần thương mại - dịch vụ địa ốc Alibaba lại thể hiện dòng chữ "Đã thu tiền" của Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba

Như vậy, với vụ việc Công ty cổ phần thương mại - dịch vụ địa ốc Alibaba, sau khi thành lập và đứng ra ký hợp đồng, thu tiền đặt cọc và thanh toán với khách hàng nhưng trên phiếu thu lại có dấu vuông “Đã Thu tiền” của Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba là cố tình lập lờ, gây nhầm lẫn cho khách hàng rằng hai công ty là một là hết ức nguy hiểm, có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Việc Alibaba để các công ty không liên quan đứng ra ký kết với khách hàng, rồi sau đó lại cho một công ty “không liên quan” đứng ra thông báo, cam kết thu mua với lãi suất là hết sức mập mờ và coi thường pháp luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Alibaba và những dự án “ma”: Bị điều tra vẫn lập công ty mới để hoạt động tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714087190 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714087190 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10