“Ẩn số” tỷ giá

Diendandoanhnghiep.vn Với những diễn biến dự báo thiên về xu hướng tiếp tục “diều hâu” của FED, USD-Index đã vượt lên mốc cao lịch sử trên 20 năm và đi ngang ở đỉnh này.

p/USD/VND đã tăng khá mạnh trong thời gian qua

USD/VND đã tăng khá mạnh trong thời gian qua

>>>TÀI CHÍNH ĐA CHIỀU: Lãi suất tăng “toàn tập”

Diễn biến nói trên của USD khiến tỷ giá USD/VND có thể có biến động khó lường hơn, dù các biến số đi kèm có phần rõ ràng hơn.

Thứ nhất, lạm phát vẫn được kềm chế ở mức thấp với giá năng lượng trong nước “hạ nhiệt”, tạo cơ sở cho tăng trưởng “đáng kinh ngạc” trong tháng 8/2022 của kinh tế Việt Nam”, theo đánh giá của các chuyên gia từ MSVN.

MSVN vừa đưa dự báo là lạm phát trung bình năm 2022 sẽ xuống còn 3,4% (từ +3,7% trước đó), do trung bình 8 tháng đầu năm 2022 chỉ ở mức 2,6%.

Thứ hai, dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2022 được nâng lên 8% (từ +6,9% trước đây), chủ yếu dựa trên nền kinh tế có khả năng phục hồi tốt hơn trong quý 3/2022. Tăng trưởng GDP quý 4/2022 có thể sẽ vẫn tương đối mạnh mẽ.

Thứ ba, với thị trường xuất khẩu Việt Nam gắn bó sâu cùng thị trường Mỹ, những biến động từ Mỹ sẽ có ảnh hưởng không nhỏ. Trong đó, USD tăng mạnh, cũng là một trong những yếu tố chi phối diễn biến của cặp USD/VND.

>>> FED giảm tốc tăng lãi suất, giá vàng tuần tới sẽ bứt tốc

Trong các chỉ số vĩ mô, tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ, FDI giảm nhưng FDI sản xuất tăng do Việt Nam ở vị trí chính cho việc di dời chuỗi cung ứng, là những tín hiệu rất tích cực, hỗ trợ cho kinh tế và cả tỷ giá.

Ngoài ra, tuy kiều hối có dấu hiệu giảm nhẹ, nhưng lượng khách nước ngoài du lịch đến Việt Nam tăng mạnh, cũng được kỳ vọng bù đắp để tăng cung ngoại hối trong bối cảnh áp lực từ các đơn hàng thanh toán nhập khẩu xăng dầu không còn nặng như trước đây.

Dù diễn biến còn khó lường, tỷ giá USD/VND được kỳ vọng sẽ ổn dịnh hơn, VND sẽ tiếp tục giữ được tỷ lệ mất giá thấp so với đồng USD và so với mức mất giá của các đồng tiền khác trong khu vực. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Ẩn số” tỷ giá tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714086072 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714086072 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10