Ai có thể thay thế Warren Buffett đấu giá "bữa trưa"?

Diendandoanhnghiep.vn “There ain't no such thing as a free lunch - không có bữa ăn trưa nào là miễn phí”. Nhưng, một bữa trưa mà lên đến 19 triệu USD lại là điều gì đó rất khác.

>>>Warren Buffett lại "chơi lớn"

Mới đây, một người mua ẩn danh đã bỏ ra 19 triệu USD để có quyền dùng “bữa trưa cuối cùng” với Warren Buffett, nhà tiên tri xứ Omaha. Cuộc đấu giá từ thiện đã lập kỷ lục mới vào thứ Sáu khi giá thầu chiến thắng trên eBay là 19.000.100 USD, vượt qua mức cao trước đó là 4,57 triệu USD vào năm 2019.

doanh nhân tiền điện tử Justin Sun, người đã trả kỷ lục 4,57 triệu đô la vào năm 2019 cho cơ hội ăn trưa vớip/Buffett.

Justin Sun, người đã trả kỷ lục 4,57 triệu USD vào năm 2019 cho cơ hội ăn trưa với Buffett.

Kể từ khi bắt đầu truyền thống ăn trưa hàng năm vào năm 2000, Warren Buffett, vị chủ tịch của Berkshire Hathaway đã quyên góp được gần 35 triệu USD, không tính phiên đấu giá mới nhất này. Số tiền thu được sẽ được chuyển đến Glide Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận ở San Francisco chăm sóc người nghèo, người vô gia cư và chống lại lạm dụng chất kích thích.

Bữa ăn trưa đắt giá

Pete Budlong, một doanh nhân công nghệ ở San Francisco là người đầu tiên giành chiến thắng của bữa ăn trưa cùng Warren Buffett vào năm 2000, năm đầu tiên của một “sự kiện” thường niên này. Vào thời điểm đó, Budlong đã phải bỏ ra đến 25.000 USD.

Ăn trưa với Buffett được coi là một điều đặc biệt với bất cứ các doanh nhân hay nhà đầu tư.

Ăn trưa với Buffett được coi là một điều đặc biệt với bất cứ các doanh nhân hay nhà đầu tư.

Từ đó đến nay, Warren Buffett đã tổ chức 21 buổi ăn trưa tính cả lần này. Nhưng, năm nay, sẽ đặc biệt hơn nữa khi đây là “bữa ăn trưa cuối cùng” được tổ chức bởi người đàn ông đã 91 tuổi này.

Nhà hàng bít tết Smith & Wollensky ở New York là nơi thường xuyên được chọn để phục vụ các bữa trưa của Buffett từ năm 2004. Ngoài ra còn có nhà hàng Piccolo ở Omaha, nơi phục vụ bữa trưa với tỷ phú Warren Buffett trong 2 năm 2010 và 2011 với cùng 1 người trong cả 2 năm đó – Ted Weschler. Ông này đứng đầu một quỹ phòng hộ ở Charlottesville, Virginia.

Trong cả hai lần đó, Ted Weschler đã phải bỏ ra đến hơn 2,6 triệu USD cho bữa trưa cùng Buffett.

Người chiến thằng trong các cuộc đấu giá có thể mang theo 7 người bạn tới dùng bữa trưa và gọi bất kỳ món nào họ thích từ tôm hùm cho tới bít tết. Bít tết - món yêu thích của Buffett - có giá từ 57 USD đến 78 USD / người tại Smith & Wollensky, chưa bao gồm thuế và tiền boa. Rượu có giá từ 50 USD đến 12.000 USD một chai. Theo những người dùng bữa cùng Buffett kể lại, ông thường chọn phần bít tết medium-rare với khoai tây và một lon cherry coke.

Trong các bữa ăn trưa đó, thông thường Warren Buffett sẽ nói về hầu hết mọi thứ, nhưng không phải nơi ông có thể đầu tư tiếp theo. Tuy vậy, trong bữa trưa cùng Warren Buffett năm 2000, Pete Budlong, người đầu tiên dùng bữa trưa cùng tỷ phú kể lại rằng “nó khá tẻ nhạt, Warren Buffett chỉ ôn tồn cắt từng miếng thịt và ăn”.

Tuy nhiên, liên tục từ đó đến nay, hàng dài những người sẵn sàng bỏ ra hàng triệu USD chỉ để có 3 tiếng đồng hồ ngồi ăn với nhà hiền triết xứ Omaha đã cho thấy việc được dùng bữa trưa với Warren Buffett đã mang lại những giá trị to lớn, với những bài học lâu dài về đầu tư và cuộc sống. 

Không phải ai cũng cảm thấy “tẻ nhạt” như Pete Budlong, Ted Weschler người đã đặt giá thầu hơn 5 triệu USD qua hai cuộc đấu giá được ăn trưa với Buffett đã tìm thấy điều mình cần tìm, sau những bữa ăn trưa đó, Berkshire Hathaway đã thuê ông ta làm giám đốc đầu tư.

Hay như các nhà đầu tư Mohnish Pabrai và Guy Spier, những người đã cùng nhau giành chiến thắng vào năm 2007 với giá 650.100 USD. Mohnish Pabrai sau này chia sẻ lại: “Warren Buffett đã cố gắng không đặt ra giới hạn thời gian và trả lời các câu hỏi theo những cách có thể có tác động thay đổi cuộc sống đối với những người chiến thắng. Đó là 650.000 USD tốt nhất mà chúng tôi từng chi tiêu".

Trong khi Guy Spier cũng cho rằng: “Bữa trưa với Warren thật khác biệt, nó dạy tôi rằng tôi phải ngừng cố gắng trở thành Warren Buffett và thay vào đó trở thành phiên bản tốt nhất có thể của chính mình”.

>>>Vì sao tỷ phú Warren Buffett chi 12 tỷ USD để mua một công ty bảo hiểm?

>>>Warren Buffett: Sự thỏa mãn trong công việc giúp đem lại thành công

Những ai có thể thay thế Warren Buffett?

Năm nay được coi là năm rất đặc biệt, vì đây là năm cuối cùng Buffett tổ chức bữa ăn trưa từ thiện cùng ông, nhưng đó là một truyền thống đáng được lưu giữ. Warren lấy cảm hứng sáng tạo từ thiện như vậy từ người vợ quá cố của mình, Susie, và chắc chắn rằng bà ấy sẽ muốn nó tiếp tục.

Howard Buffett sẽ tiếp nối truyền thống của người cha?

Howard Buffett sẽ tiếp nối truyền thống của người cha?

Nhưng, có một câu hỏi được đặt ra, sau kỷ nguyên của Buffett, ai sẽ là người tiếp nối truyền thống nhân văn này của ông? Theo các nhà quan sát, ba người con của Buffett, đặc biệt là các thành viên hội đồng quản trị của Berkshire là Howard và Susan đang được cho là sẽ tiếp nối điều đó của Buffett.

Những người con của Buffett chắc chắn có những giá trị của ông, cùng với đức tính hào phóng từ thiện của người mẹ. Trên thực tế, phần lớn tài sản thừa kế của họ được đánh dấu theo cách đó. Tiền thu được từ bữa trưa của họ có thể được chuyển đến các tổ chức từ thiện mà họ ủng hộ.

Nếu Buffett để lại cơ hội hoặc muốn thay phiên nhau, những người trong cuộc của Berkshire là một lựa chọn tuyệt vời để mang theo ngọn đuốc. Các lựa chọn khác là đồng Phó Chủ tịch Greg Abel và Ajit Jain cũng như những người quản lý danh mục đầu tư Todd Combs và Ted Weschler. Tất cả họ đều có Berkshire trong máu, như Buffett đã từng nói.

Nhưng, cũng có thể sẽ không bao giờ có những bữa ăn trưa đặc biệt như kiểu của Warren Buffett, mang lại lợi tức đầu tư cao và thu hút được sự chú ý của giới đầu tư cùng tính nhân văn sau sắc. Bởi Buffett là duy nhất, bên cạnh năng lực đầu tư và hiểu biết kinh doanh còn bao gồm cả sự khiêm tốn, chính trực, thông minh, kiên nhẫn và hào phóng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ai có thể thay thế Warren Buffett đấu giá "bữa trưa"? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713601960 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713601960 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10