Áp lực bán tháo vẫn đè nặng lên giá vàng tuần tới

Diendandoanhnghiep.vn Giá vàng tuần tới có thể tiếp tục nối tiếp đà phục hồi của phiên giao dịch cuối tuần này. Tuy nhiên, đà tăng này không được đánh giá cao.

Trong tuần này, sau khi mở cửa ở mức 1.210USD/oz, giá vàng quốc tế giao ngay đã dao động trong biên độ 1.160- 1.213USD/oz và đóng cửa ở mức 1.184USD/oz. Như vậy, giá vàng quốc tế đã giảm hơn 2,2% so với mức giá đóng cửa cuối tuần trước (1.211USD/oz), nhưng tính chung trong tuần, giá vàng đã giảm tới 4,3%.

giá vàng quốc tế giao ngay đã dao động trong biên độ 1.160- 1.213USD/oz

Trong tuần này, giá vàng quốc tế giao ngay đã dao động trong biên độ 1.160- 1.213USD/oz.

“Lao dốc” không phanh

Tuần này là tuần thứ sáu liên tiếp giá vàng đã sụt giảm, nhưng mức độ sụt giảm của giá vàng trong tuần này là lớn nhất trong 6 tuần qua. Giá vàng giảm mạnh vẫn chủ yếu do vai trò trú ẩn của vàng đã mờ nhạt hơn khi USD tiếp tục được các nhà đầu tư săn lùng trong điều kiện chiến tranh thương mại không chỉ giữa Mỹ với Trung Quốc, mà với cả Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, USD đã giảm nhẹ vào phiên cuối tuần sau khi Qatar rót 15 tỷ USD để cứu Thổ Nhĩ Kỳ, và Mỹ- Trung thống nhất sẽ có cuộc đàm phán thương mại cấp trung vào cuối tháng này. Theo đó, USD index đã giảm 0,48% đóng cửa tuần này ở mức 96,28 điểm. Mặc dù vậy, USD index hiện vẫn đang ở mức cao nhất kể từ tháng 6/2017. Đồng USD giảm đã hỗ trợ giá vàng phục hồi từ mức 1.160USD/oz lên 1.184USD/oz.  

Trong khi đó, nhu cầu đầu tư vàng và nhu cầu vàng vật chất vẫn đang ở mức thấp nhất trong nhiều tháng qua. Giới chuyên gia cho rằng, nếu các nhu cầu này vẫn chưa phục hồi, thì giá vàng cũng sẽ khó tăng mạnh trở lại trong ngắn hạn.

“USD tiếp tục xu hướng tăng trong điều kiện bất ổn, thì vàng cũng khó phục hồi trở lại, trừ khi nhu cầu vàng vật chất tăng trở lại”, ông Lukman Otunuga, chuyên gia phân tích của FXTM nhận định.

Mặc dù giá vàng quốc tế giảm mạnh, nhưng giá vàng trong nước ít biến động. Trong tuần này, giá vàng miếng SJC đã dao động trong biên độ từ 36,58-36,68 triệu đồng/lượng đến 36,72- 36,82 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 140.000đ/lượng ở cả 2 chiều mua bán.

Việc các doanh nghiệp ít điều chỉnh giá vàng trong nước cũng là điều dễ hiểu khi nguồn cung vàng trong nước hiện khá hạn hẹp và không có công cụ để phòng ngừa rủi ro giá vàng. Do đó, phần lớn các doanh nghiệp vẫn đang có xu hướng mua vào bao nhiêu, thì bán ra bấy nhiêu để giảm thiểu rủi ro.

Do giá vàng trong nước được điều chỉnh chậm, nên khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng quốc tế quy đổi hiện đã tăng lên 3,15 triệu đồng/lượng.

Định hướng chính sách từ FED

Tuần tới, FED sẽ công bố biên bản cuộc họp tháng 7 vào ngày 22/8. Thông tin này sẽ được các nhà đầu tư theo dõi sát, bởi biên bản này phần nào cho thấy định hướng chính sách lãi suất của FED trong cuộc họp kế tiếp. Ngoài ra, Chủ tịch FED Jerome Powell sẽ có bài phát biểu về chính sách tiền tệ tại Hội nghị thường niên của các NHTW thế giới tại Jackson Hole, Wyoming vào ngày 24/8 sắp tới. Đây cũng là những thông tin quan trọng liên quan đến chính sách lãi suất của FED và sẽ tác động đến giá USD.   

Theo khảo sát của Tập đoàn CME, hiện có khoảng 93,6% khả năng FED sẽ tăng lãi suất cơ bản lên mức 2- 2,25% trong cuộc họp ngày 26/9 sắp tới.

Với việc FED tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ trong điều kiện kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng tích cực, USD được nhìn nhận vẫn sẽ là đồng tiền được giới đầu tư ưa chuộng nhất hiện nay, vai trò trú ẩn của đồng tiền này hiện nay thậm chí còn vượt xa vàng. Bởi vậy, giá vàng sẽ khó phục hồi mạnh mẽ, mà có thể sẽ đi ngang trong tuần tới.

Ông Ryan McKay, chuyên gia phân tích của TD Securities cho rằng, giá vàng sẽ dao động trong biên độ hẹp trong tuần tới, có thể sẽ tiếp tục phục hồi nhẹ những phiên đầu tuần. “Giá vàng vẫn có thể phục hồi lên ngưỡng 1.190- 1.200USD/oz, nhưng cẩn trọng áp lực chốt lời”, ông Ryan McKay nhận định.

Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng đang có xu hướng phục hồi nhẹ, nhưng không vững chắc, vì các chỉ số xu hướng vẫn cho thấy đà giảm giá vàng chưa kết thúc. Theo đó, giá vàng có thể lên tới vùng 1.198- 1.210USD/oz. Tuy nhiên, nếu không vượt qua vùng này, thì sẽ nhanh chóng bị đẩy xuống 1.160USD/oz. Dưới mức này sẽ là 1.145USD/oz, xa hơn nữa là 1.122USD/oz.

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần tới, trong số 14 chuyên gia phân tích của Wall Street, có 8 người (57%) dự báo giá vàng sẽ tăng; 5 người (36%) dự báo giá vàng sẽ giảm; 1 người (7%) dự báo giá vàng đi ngang.

Tuy nhiên, trong số 2.411 độc giả tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco, có 1.796 người (74%) nhận định giá vàng sẽ giảm; 414 người (19%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 150 người (6%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Áp lực bán tháo vẫn đè nặng lên giá vàng tuần tới tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713530349 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713530349 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10