APEC 2022 thúc đẩy tự do thương mại và đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Hội nghị SOM3 APEC sẽ diễn ra từ ngày 30- 31/8/2022 tại Chiang Mai - Thái Lan, sau hai tuần diễn ra chuỗi các Hội nghị kỹ thuật, nhằm thúc đẩy tự do thương mại và đầu tư.

 
Hội nghị SOM3 APEC sẽ diễn ra từ ngày 30- 31/8/2022 tại Chiang Mai - Thái Lan

Hội nghị SOM3 APEC sẽ diễn ra từ ngày 30- 31/8/2022 tại Chiang Mai - Thái Lan

Một trong những chương trình nghị sự quan trọng nhất về thương mại và đầu tư trong SOM3, là thực hiện cuộc đối thoại mới về Khu vực Thương mại Tự do châu Á Thái Bình Dương (FTAAP), qua đó khuyến khích hệ thống thương mại đa phương nhằm phát triển kinh tế trong bối cảnh dịch COVID-19, và tăng trưởng bền vững bao trùm trong tương lai.

Trọng tâm chính của APEC 2022 là thúc đẩy phục hồi kinh tế bền vững sau đại dịch COVID-19, với chủ đề “Mở - Kết nối - Cân bằng" và mô hình Kinh tế xanh - Tuần hoàn - Sinh học (BCG).

Sau những kết quả thành công của Hội nghị Bộ trưởng Thương Mại (MRT) APEC vào tháng 5/2022, từ ngày 26 - 27/8/2022, Ủy ban Thương mại và Đầu tư (CTI) đã thảo luận về việc xây dựng kế hoạch làm việc nhiều năm của FTAAP, nhằm đệ trình thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng APEC vào tháng 11/2022.

Các chuyên gia của CTI đã lên kế hoạch cho một loạt các chương trình làm việc nhằm trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất giữa các thành viên APEC về các chủ đề quan trọng liên quan đến thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, chẳng hạn như các điều khoản liên quan đến lao động trong các FTA/RTA, điều chỉnh thương mại chất thải rắn vì sự bền vững kinh tế, thúc đẩy sự tham gia của MSME trong thương mại điện tử về các thủ tục pháp lý đối với các lô hàng có giá trị thấp.

>>Dấu ấn quốc tế trong chuỗi tiện ích tại APEC Mandala Wyndham Mũi Né

CTI cũng đã thảo luận về các chương trình nâng cao năng lực của FTAAP, nhằm thu hẹp khoảng cách giữa các nền kinh tế thành viên APEC trong các giai đoạn phát triển khác nhau.

Kế hoạch làm việc nhiều năm của FTAAP sẽ là một thành tựu quan trọng của APEC 2022. Nó sẽ thiết lập một khuôn khổ dài hạn cho APEC để tiếp tục thúc đẩy chương trình nghị sự của FTAAP, nhằm thúc đẩy nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, mang lại cơ hội thương mại và đầu tư.

Trong Hội nghị SOM3, nhiều diễn đàn phụ của APEC sẽ tổ chức các hội thảo và đối thoại cho các bên liên quan chính như khu vực doanh nghiệp, giới học thuật và các tổ chức quốc tế để thảo luận về các chủ đề khác nhau giúp thúc đẩy phục hồi kinh tế bền vững và bao trùm.

Cụ thể, nhóm chuyên gia đầu tư APEC đã tổ chức hội thảo về các chiến lược của chính phủ nhằm thu hút FDI xanh và thúc đẩy cơ sở hạ tầng bền vững. Chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm là một cơ chế quan trọng để APEC thực hiện vai trò là vườn ươm các ý tưởng có lợi cho các lựa chọn chính sách kinh tế đúng đắn.

Nhóm dịch vụ APEC cũng tổ chức đối thoại về phụ nữ và dịch vụ nhằm thúc đẩy tính toàn diện trong lĩnh vực này; Đồng thời tổ chức một cuộc đối thoại công-tư về dịch vụ hậu cần để trao đổi quan điểm về những thách thức mà các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này phải đối mặt, bao gồm chuyển phát nhanh, vận tải biển, vận tải hàng không và hoạt động cảng. Các hội thảo và đối thoại này cho phép cái nhìn sâu sắc về kinh nghiệm trực tiếp của khu vực tư nhân, từ đó cho phép các nhà hoạch định chính sách của APEC đáp ứng nhu cầu thực tế của họ và giải quyết các thách thức một cách hiệu quả.

Chương trình nghị sự FTAAP và kế hoạch làm việc nhiều năm của FTAAP, là chìa khóa quan trọng có thể thực hiện theo ưu tiên này, góp phần thúc đẩy Tầm nhìn APEC Putrajaya 2040 vì một cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương cởi mở, năng động, kiên cường và hòa bình.

APEC 2022 sẽ không chỉ là diễn đàn cho đầu tư thương mại và những cơ hội thị trường, mà còn là nơi tất cả các doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ một môi trường kinh doanh cởi mở và thuận lợi hơn.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết APEC 2022 thúc đẩy tự do thương mại và đầu tư tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713887200 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713887200 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10